nguoiduatinabc
02-07-2022, 15:12
Theo số liệu bán hàng tháng 1/2022 do một số nhà sản xuất ô tô công bố. Doanh số bán hàng sụt giảm trầm trọng. Ngay cả khi đă so với con số vốn đă rất thấp vào năm 2021.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1999157&stc=1&d=1644246761
Tụt dốc thê thảm
Trong số 7 hăng ô tô vẫn báo cáo doanh số hàng tháng (đa phần các hăng báo cáo theo quư), Honda vừa trải qua một năm tồi tệ khi doanh số giảm 19,8% trên cả hai thương hiệu Honda và Acura.
Riêng doanh số ḍng xe sang Acura của Honda giảm tới 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Honda giảm 18,5%.
Mazda cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi doanh số giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hăng xe Nhật chỉ ra doanh số bán hàng giảm do t́nh trạng thiếu chip ảnh hưởng nguồn cung phụ tùng.
Doanh số xe CPO (Certified Pre-owned Vehicles) cũng giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe CPO là xe đă qua một đời chủ nay được hăng sản xuất hay đại lư mua về sửa chữa, tân trang và bán lại trên thị trường.
Doanh số bán hàng của Volvo tại Mỹ giảm khoảng 12,8%, ít hơn mức giảm trên toàn cầu là 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hăng xe Thụy Điển cho rằng t́ng trạng thiếu hụt linh kiện sẽ tiếp tục là rào cản của toàn ngành công nghiệp ô tô nói chung.
Hai hăng xe Nhật khác là Subaru và Toyota cũng ghi nhận mức giảm doanh số lần lượt là 4,8% và 6,4%.
Kẻ chiến thắng
Điểm sáng hiếm hoi của thị trường ô tô là Hyundai. Trong tháng 1-2022, hăng xe Hàn Quốc ghi nhận mức tăng doanh số 3,1% trên tất cả thương hiệu. Thương hiệu Hyundai tăng 10,3% trong khi thương hiệu xe sang Genesis tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với Genesis của Hyundai, thương hiệu xe sang Lexus của Toyota cũng tăng doanh số, tăng 5% so với năm ngoái.
Hăng xe cùng chung một nhà với Hyundai là KIA lại không được may mắn như vậy với mức giảm 5,5%.
Hăng xe Ford chỉ bán được chưa tới 41 xe vào tháng 1-2022 so với một năm trước đó. Doanh số xe thương hiệu Ford tăng 1,4% trong khi thương hiệu Lincoln giảm 25,8%.
Cửa sáng cuối năm
T́nh trạng thiếu hụt chip bán dẫn tiếp diễn đồng nghĩa với doanh số bán ô tô sẽ tiếp tục là vấn đề đau đầu của các hăng xe trong năm nay.
Phó Chủ tịch Hyundai Seo Gang Huyn nói với các nhà đầu tư rằng ông mong đợi t́nh h́nh sẽ b́nh thường trở lại vào quư 3-2022 và hăng xe hàn Quốc đă đặt mục tiêu tăng doanh số 20% ở thị trường Bắc Mỹ vào cuối năm dựa trên triển vọng này.
Ông Ashwani Gupta, Giám đốc điều hành (CEO) của hăng xe Nhật Nissan cũng cùng chung quan điểm với lănh đạo Hyundai. Ông Gupta từng nói với Hăng tin Reuters rằng ông dự đoán t́nh trạng thiếu chip sẽ tiếp tục trong ít nhất nửa đầu năm 2022.
Trong trường hợp t́nh h́nh thiếu chip giảm bớt hoặc kết thúc vào cuối năm nay, những người tiêu dùng đă trả giá cao để mua xe trong lúc khan hiếm hàng có thể phải đối mặt với việc giá trị chiếc xe họ vừa mua sụt giảm đáng kể.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1999157&stc=1&d=1644246761
Tụt dốc thê thảm
Trong số 7 hăng ô tô vẫn báo cáo doanh số hàng tháng (đa phần các hăng báo cáo theo quư), Honda vừa trải qua một năm tồi tệ khi doanh số giảm 19,8% trên cả hai thương hiệu Honda và Acura.
Riêng doanh số ḍng xe sang Acura của Honda giảm tới 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Honda giảm 18,5%.
Mazda cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi doanh số giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hăng xe Nhật chỉ ra doanh số bán hàng giảm do t́nh trạng thiếu chip ảnh hưởng nguồn cung phụ tùng.
Doanh số xe CPO (Certified Pre-owned Vehicles) cũng giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe CPO là xe đă qua một đời chủ nay được hăng sản xuất hay đại lư mua về sửa chữa, tân trang và bán lại trên thị trường.
Doanh số bán hàng của Volvo tại Mỹ giảm khoảng 12,8%, ít hơn mức giảm trên toàn cầu là 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hăng xe Thụy Điển cho rằng t́ng trạng thiếu hụt linh kiện sẽ tiếp tục là rào cản của toàn ngành công nghiệp ô tô nói chung.
Hai hăng xe Nhật khác là Subaru và Toyota cũng ghi nhận mức giảm doanh số lần lượt là 4,8% và 6,4%.
Kẻ chiến thắng
Điểm sáng hiếm hoi của thị trường ô tô là Hyundai. Trong tháng 1-2022, hăng xe Hàn Quốc ghi nhận mức tăng doanh số 3,1% trên tất cả thương hiệu. Thương hiệu Hyundai tăng 10,3% trong khi thương hiệu xe sang Genesis tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với Genesis của Hyundai, thương hiệu xe sang Lexus của Toyota cũng tăng doanh số, tăng 5% so với năm ngoái.
Hăng xe cùng chung một nhà với Hyundai là KIA lại không được may mắn như vậy với mức giảm 5,5%.
Hăng xe Ford chỉ bán được chưa tới 41 xe vào tháng 1-2022 so với một năm trước đó. Doanh số xe thương hiệu Ford tăng 1,4% trong khi thương hiệu Lincoln giảm 25,8%.
Cửa sáng cuối năm
T́nh trạng thiếu hụt chip bán dẫn tiếp diễn đồng nghĩa với doanh số bán ô tô sẽ tiếp tục là vấn đề đau đầu của các hăng xe trong năm nay.
Phó Chủ tịch Hyundai Seo Gang Huyn nói với các nhà đầu tư rằng ông mong đợi t́nh h́nh sẽ b́nh thường trở lại vào quư 3-2022 và hăng xe hàn Quốc đă đặt mục tiêu tăng doanh số 20% ở thị trường Bắc Mỹ vào cuối năm dựa trên triển vọng này.
Ông Ashwani Gupta, Giám đốc điều hành (CEO) của hăng xe Nhật Nissan cũng cùng chung quan điểm với lănh đạo Hyundai. Ông Gupta từng nói với Hăng tin Reuters rằng ông dự đoán t́nh trạng thiếu chip sẽ tiếp tục trong ít nhất nửa đầu năm 2022.
Trong trường hợp t́nh h́nh thiếu chip giảm bớt hoặc kết thúc vào cuối năm nay, những người tiêu dùng đă trả giá cao để mua xe trong lúc khan hiếm hàng có thể phải đối mặt với việc giá trị chiếc xe họ vừa mua sụt giảm đáng kể.