nguoiduatinabc
02-07-2022, 16:12
Diễn viên Nam Thư đã diễn kịch 16 năm, cát-xê vài trăm nghìn đồng mỗi đêm nhưng chưa bao giờ muốn bỏ nghề.
Dịp Tết, Nam Thư bận rộn với các suất diễn vở Bật công tắc là yêu ở sân khấu Thế Giới Trẻ (TP HCM).
Đầu năm, diễn viên nhận Huy chương vàng Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 với vai Nương trong vở Ngược gió do Tiết Duy Hòa đạo diễn.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1999217&stc=1&d=1644250328
- Sân khấu kịch nhiều tháng qua "đóng băng", gặp khó khăn vì dịch, vì sao chị luôn gắn bó?
- Cát-xê sân khấu kịch không nhiều như ở các lĩnh vực khác của ngành giải trí. Hiện tôi hoạt động ở sân khấu Thế Giới Trẻ, thù lao không đến tiền triệu mỗi đêm. Dù thế tôi vẫn bám trụ, hết mình với nghề. Tôi có thể kiếm thu nhập lớn hơn từ việc đóng phim, quảng cáo... nhưng luôn xác định phải có nơi để trui rèn diễn xuất thì tay nghề mới nâng cao được.
Dù khó khăn thế nào, có lẽ, tôi không bao giờ từ bỏ sân khấu. Gần đây, tôi bận rộn với vai trò diễn viên, đạo diễn web drama nhưng luôn cố gắng sắp xếp để được bước lên sân khấu. Việc tương tác trực tiếp, theo dõi cảm xúc của người xem tại chỗ cho tôi biết ngay mình làm tốt hay không.
Một thời gian dài mọi người nhớ tôi nhiều qua các web drama với hình ảnh diễn viên hài. Hồi tháng 1, tôi hạnh phúc vì sau 16 năm diễn kịch có được giải thưởng với vai Nương. Tôi từng đóng bi, có thể khóc từ đầu đến cuối, khi nhận vai trong vở Ngược gió, tôi như "cá gặp nước". Ngày vở diễn ra mắt, êkíp nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả, tôi biết mình đã làm được.
- Tình yêu sân khấu đến với chị thế nào?
- Tôi yêu kịch nói từ ngày còn đi học, là động lực để thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh. Tôi thấy mình may mắn khi được học, chạm ngõ nghề sớm. Sau tốt nghiệp tôi cộng tác với sân khấu Nụ Cười Mới, được nhiều đàn anh trong nghề hỗ trợ nên bản lĩnh ngày một vững. Tôi có được vai diễn đầu tiên trong vở Hoàng Oanh, lại là đào chính. Lúc đó tôi vừa nôn nao, mong muốn được thể hiện bản thân, vừa lo lắng vì không biết phản ứng của khán giả thế nào. Những cảm xúc đó đã nuôi dưỡng, giúp tình yêu sân khấu trong tôi lớn dần. Sau đó tôi tham gia một cuộc thi, được mọi người biết đến nhiều hơn. Đối với tôi sân khấu kịch là thánh đường, nền tảng để có được Nam Thư của ngày hôm nay.
- Chị trải qua thử thách, khó khăn gì khi theo nghề?
- Tôi từng trải không ít va vấp, buồn, khóc, chán nản đều có. Người ta thường nói nghề dạy nghề, có cọ xát, làm việc với nhiều đồng nghiệp thì mới tiến bộ. Tôi biết ơn cố nghệ sĩ Hữu Lộc - người đưa tôi về sân khấu Nụ Cười Mới, đặt nền móng đầu tiên cho tôi ở sân khấu. Tôi từng được nghệ sĩ Trần Ngọc Giàu hướng dẫn, dàn dựng cho nhiều vở diễn. Các nghệ sĩ Hoài Linh, cố diễn viên Chí Tài... đều là tượng đài diễn xuất tôi rất nể phục. Tôi thấm thía tình yêu nghề của họ, học cách làm chủ sân khấu, hun đúc ngọn lửa nghề.
Để có vở diễn hơn một tiếng trên sân khấu là cả quá trình tập luyện suốt nhiều tháng trời của anh em. Ở điện ảnh hay phim truyền hình, nếu làm không tốt bạn có thể thực hiện lại. Với sân khấu chỉ một lỗi sai thôi có thể kéo tinh thần mình xuống rất nhiều. Mỗi lần lên sân khấu tôi tập trung cao độ để không mắc sai lầm. Tôi tin khán giả là giám khảo công tâm cho hành trình làm nghề của mình.
- Hơn 16 năm gắn bó nghề diễn xuất, chị học hỏi được điều gì?
- Tôi thay đổi nhiều so với lúc mới vào nghề. Trước đây tôi hiếu thắng, hiện tôi học cách lắng nghe nhiều hơn, tìm cách thay đổi theo chiều hướng tích cực, để biết mình thiếu gì. Tôi muốn truyền lửa nghề cho đàn em. Khi ngồi ghế bình luận các chương trình như Cười xuyên Việt, tôi lấy kinh nghiệm làm nghề để chia sẻ. Khi nhìn các em tôi nhớ lại mình ở những ngày đầu, được các anh chị chỉ dạy nhiều. Tôi nghĩ cách đền đáp công ơn đó bằng cách truyền đam mê cho thế hệ sau.
Dịp Tết, Nam Thư bận rộn với các suất diễn vở Bật công tắc là yêu ở sân khấu Thế Giới Trẻ (TP HCM).
Đầu năm, diễn viên nhận Huy chương vàng Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 với vai Nương trong vở Ngược gió do Tiết Duy Hòa đạo diễn.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1999217&stc=1&d=1644250328
- Sân khấu kịch nhiều tháng qua "đóng băng", gặp khó khăn vì dịch, vì sao chị luôn gắn bó?
- Cát-xê sân khấu kịch không nhiều như ở các lĩnh vực khác của ngành giải trí. Hiện tôi hoạt động ở sân khấu Thế Giới Trẻ, thù lao không đến tiền triệu mỗi đêm. Dù thế tôi vẫn bám trụ, hết mình với nghề. Tôi có thể kiếm thu nhập lớn hơn từ việc đóng phim, quảng cáo... nhưng luôn xác định phải có nơi để trui rèn diễn xuất thì tay nghề mới nâng cao được.
Dù khó khăn thế nào, có lẽ, tôi không bao giờ từ bỏ sân khấu. Gần đây, tôi bận rộn với vai trò diễn viên, đạo diễn web drama nhưng luôn cố gắng sắp xếp để được bước lên sân khấu. Việc tương tác trực tiếp, theo dõi cảm xúc của người xem tại chỗ cho tôi biết ngay mình làm tốt hay không.
Một thời gian dài mọi người nhớ tôi nhiều qua các web drama với hình ảnh diễn viên hài. Hồi tháng 1, tôi hạnh phúc vì sau 16 năm diễn kịch có được giải thưởng với vai Nương. Tôi từng đóng bi, có thể khóc từ đầu đến cuối, khi nhận vai trong vở Ngược gió, tôi như "cá gặp nước". Ngày vở diễn ra mắt, êkíp nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả, tôi biết mình đã làm được.
- Tình yêu sân khấu đến với chị thế nào?
- Tôi yêu kịch nói từ ngày còn đi học, là động lực để thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh. Tôi thấy mình may mắn khi được học, chạm ngõ nghề sớm. Sau tốt nghiệp tôi cộng tác với sân khấu Nụ Cười Mới, được nhiều đàn anh trong nghề hỗ trợ nên bản lĩnh ngày một vững. Tôi có được vai diễn đầu tiên trong vở Hoàng Oanh, lại là đào chính. Lúc đó tôi vừa nôn nao, mong muốn được thể hiện bản thân, vừa lo lắng vì không biết phản ứng của khán giả thế nào. Những cảm xúc đó đã nuôi dưỡng, giúp tình yêu sân khấu trong tôi lớn dần. Sau đó tôi tham gia một cuộc thi, được mọi người biết đến nhiều hơn. Đối với tôi sân khấu kịch là thánh đường, nền tảng để có được Nam Thư của ngày hôm nay.
- Chị trải qua thử thách, khó khăn gì khi theo nghề?
- Tôi từng trải không ít va vấp, buồn, khóc, chán nản đều có. Người ta thường nói nghề dạy nghề, có cọ xát, làm việc với nhiều đồng nghiệp thì mới tiến bộ. Tôi biết ơn cố nghệ sĩ Hữu Lộc - người đưa tôi về sân khấu Nụ Cười Mới, đặt nền móng đầu tiên cho tôi ở sân khấu. Tôi từng được nghệ sĩ Trần Ngọc Giàu hướng dẫn, dàn dựng cho nhiều vở diễn. Các nghệ sĩ Hoài Linh, cố diễn viên Chí Tài... đều là tượng đài diễn xuất tôi rất nể phục. Tôi thấm thía tình yêu nghề của họ, học cách làm chủ sân khấu, hun đúc ngọn lửa nghề.
Để có vở diễn hơn một tiếng trên sân khấu là cả quá trình tập luyện suốt nhiều tháng trời của anh em. Ở điện ảnh hay phim truyền hình, nếu làm không tốt bạn có thể thực hiện lại. Với sân khấu chỉ một lỗi sai thôi có thể kéo tinh thần mình xuống rất nhiều. Mỗi lần lên sân khấu tôi tập trung cao độ để không mắc sai lầm. Tôi tin khán giả là giám khảo công tâm cho hành trình làm nghề của mình.
- Hơn 16 năm gắn bó nghề diễn xuất, chị học hỏi được điều gì?
- Tôi thay đổi nhiều so với lúc mới vào nghề. Trước đây tôi hiếu thắng, hiện tôi học cách lắng nghe nhiều hơn, tìm cách thay đổi theo chiều hướng tích cực, để biết mình thiếu gì. Tôi muốn truyền lửa nghề cho đàn em. Khi ngồi ghế bình luận các chương trình như Cười xuyên Việt, tôi lấy kinh nghiệm làm nghề để chia sẻ. Khi nhìn các em tôi nhớ lại mình ở những ngày đầu, được các anh chị chỉ dạy nhiều. Tôi nghĩ cách đền đáp công ơn đó bằng cách truyền đam mê cho thế hệ sau.