PDA

View Full Version : 10 cỗ xe kỳ dị nhất lịch sử quân sự thế giới


TinNhanh247
02-11-2022, 22:13
Các cỗ xe chiến đấu được thiết kế mang tính thực dụng rất cao để đạt được mục tiêu của ḿnh, điều đó có thể khiến chiếc xe trở nên vô cùng kỳ dị và xấu xí.

Dưới đây là 10 phương tiện quân sự có thiết kế khá lạ mắt so với ngày nay. Với vẻ ngoài kỳ dị nhưng tính thực chiến của nhiều trong số những cỗ xe này đă được lịch sử kiểm chứng.

10. Xe Kettenkrad HK101

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003935&stc=1&d=1644617528

Kettenkrad rất cơ động chủ yếu phục vụ cho công tác hậu cần

Được thiết kế trong thời Đức Quốc xă, Kettenkrad không phải là một chiếc xe tăng, cũng không phải là một chiếc xe máy thực thụ. Nó có thiết kế giống một chiếc xe ba bánh nhưng bánh sau có rất nhiều bánh xe xích. Ngoài người lái xe, phía sau có thể chở thêm 2 người lính nữa.

Do có nhiều bánh xe giúp phân tán trọng lực nên cỗ máy này có thể di chuyển trên các địa h́nh khó đi qua, chẳng hạn như đất nhăo và vũng lầy. Nó được sử dụng dọc theo mặt trận Xô-Đức v́ khả năng off-road tuyệt vời và dễ bảo quản.

9. Xe tăng Kliment Voroshilov 2 (KV-2)

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003936&stc=1&d=1644617528

Xe tăng Kliment Voroshilov KV-2

Trong cuộc chiến tranh Phần Lan - Liên Xô, tính hiệu quả của KV-1 đă được chứng minh, nhưng người ta nhanh chóng hiểu rằng cần phải có một khẩu súng mạnh hơn. Khung gầm của KV-2 dựa trên nguyên mẫu của KV-1, tuy nhiên, khẩu pháo chính đă được thay thế bằng lựu pháo M1938 khổng lồ. Xe cũng có ba súng máy DT gắn trên thân xe.

KV-2 hầu như có khả năng chống lại hỏa lực trực tiếp từ tất cả trừ vũ khí tốc độ cao ở cự ly gần một cách cực kỳ hiệu quả và mẫu xe tăng này được Liên Xô triển khai với số lượng lớn trong những năm đầu của Thế chiến thứ II.

8. Xe bọc thép Simms Motor War Car

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003937&stc=1&d=1644617528

Chiếc xe có thiết kế như một lô cốt di động

Motor War Car ra đời vào năm 1889, là chiếc xe bọc thép đầu tiên từng được chế tạo bởi một người tên là Frederick Richard Simms. Nó có thể trông rất kỳ dị theo tiêu chuẩn ngày nay, tuy nhiên, đó là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó.

Simms Motor War Car có lớp giáp dày 6mm và được đẩy bởi động cơ 4 xi-lanh 3,3 lít 16 mă lực, cho phép nó di chuyển với tốc độ khoảng 9 dặm/giờ.

7. Xe bọc thép Standard Beaverette

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003938&stc=1&d=1644617528

Beaverette là một chiếc ô tô bọc thép theo đúng nghĩa của nó.

Standard Motor Company đă chế tạo nó theo yêu cầu của Lord Beaverbrook, do đó có tên là Standard Beaverette. Beaverbrook dùng chiếc xe bọc thép này để bảo vệ các nhà máy sản xuất máy bay của ḿnh.

Lực lượng pḥng vệ của Ireland đă mua 30 xe bọc thép hạng nhẹ này vào năm 1943, giữa Thế chiến thứ II, để củng cố kho xe bọc thép thiếu thốn của quân đội Ireland v́ chúng dường như là lư tưởng cho các đường phố nhỏ của Ireland. Tuy vậy, chúng tỏ ra rất khó điều khiển với những người lính v́ tầm quan sát rất hạn chế.

6. Xe tăng Bob Semple

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003939&stc=1&d=1644617528

Xe tăng Bob Semple

Trong Chiến tranh thế giới thứ II, Bộ trưởng Bộ Công tŕnh New Zealand Bob Semple đă thiết kế mẫu xe tăng mang tên ông. Là xe tăng nhưng nó không được chế tạo để giao chiến với các loại xe tăng khác mà nó được thiết kế để nhắm vào bộ binh Nhật Bản.

Tuy nhiên, đây lại được coi là phương tiện quân sự tồi tệ nhất từng được chế tạo. Sản phẩm sinh ra từ sự tuyệt vọng của New Zealand, v́ đất nước này thiếu các nhà sản xuất có khả năng chế tạo xe bọc thép cỡ lớn và các kỹ sư có khả năng thiết kế xe tăng.

5. Súng cối 2B1 OKA

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003940&stc=1&d=1644617528

Những cỗ xe với ṇng pháo khổng lồ

Khi nhắc đến vũ khí pháo binh mạnh nhất, người ta sẽ luôn nhớ đến súng cối tự hành 2B1 Oka của Liên Xô với khả năng bắn những quả pháo hạt nhân nặng đến 750 kg.

Để vận hành khẩu pháo khổng lồ này, nhà sản xuất đă trang bị khối động cơ công suất 750 mă lực. Tuy vậy, động cơ trên vẫn khá đuối so với khối lượng 55 tấn của 2B1 Oka. Phạm vi hoạt động hẹp (125 dặm) cộng với tốc độ bắn hạn chế đă khiến 2B1 Oka dần bị lăng quên.

4. Vespa 150 TAP

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003941&stc=1&d=1644617528

Vespa 150 TAP - Một chiếc xe tay ga có khả năng gây sát thương cao nhưng cực kỳ cơ động

Vespa 150 TAP là một chiếc xe tay ga tiêu chuẩn của Vespa với động cơ 150 phân khối và trang bị súng trường không giật 75mm Mk 20 gắn ở phía sau. Nó được thiết kế để triển khai trong Chiến tranh Algeria những năm 1950. Do kích thước nhỏ gọn, chúng có thể được chất vào các thùng vận chuyển và thả xuống phía sau pḥng tuyến của kẻ thù.

Khả năng cơ động nhanh của TAP khiến nó trở thành vũ khí chống du kích lư tưởng, ngay cả ở những vùng xa xôi hẻo lánh. Với tầm bắn 6.400 mét và khả năng xuyên giáp dày tới 100 mm, vũ khí trên chiếc Vespa này cực kỳ mạnh mẽ.

3. Xe tăng Krupp Kugelpanzer

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003942&stc=1&d=1644617528

Krupp Kugelpanzer là xe tăng chiến đấu một người được phát triển bởi Đức trong Thế chiến thứ hai

Krupp Kugelpanzer thường được gọi là xe tăng lăn với chỉ một người điều khiển. Chiếc xe tăng kỳ dị này được đẩy bằng động cơ hai th́ xy-lanh đơn và có lớp giáp chỉ dày tối đa 5mm, do vậy, nó ít được sử dụng trong các cuộc tấn công mà chủ yếu chỉ dùng để trinh sát và do thám.

Trong Thế chiến thứ II, loại xe tăng này tỏ ra rất hiệu quả giúp mở đường cho quân đội. Lớp giáp của xe tăng đủ để bảo vệ binh lính khỏi hỏa lực súng máy cũng như đối phó với tất cả các vật cản phía trước.

2. Xe tăng ZIL-2906

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003943&stc=1&d=1644617528

ZIL-2906 là xe tăng có thể chinh phục mọi địa h́nh

ZIL-2906 được chế tạo bởi một nhóm các nhà khoa học Liên Xô vào những năm 1970 và gần đây đă được cải tạo. Không giống như các loại xe tăng khác, loại xe tăng này không có bánh xe, thay vào đó, nó sử dụng một hệ thống giống như mũi khoan để di chuyển trên đất, cát, tuyết, đất ngập nước và thậm chí cả trên mặt nước.

Cỗ xe này có thể di chuyển với tốc độ 30 dặm/giờ trên địa h́nh đầm lầy nhưng nhược điểm chính là di chuyển trên đường nhựa hoặc đường bê tông khi chỉ di được với tốc độ 4 dặm/giờ, đồng thời mũi khoan ở gầm xe sẽ làm hỏng mặt đường. Ngoài ra, tiếng ồn của ZIL-2906 cũng sẽ khiến kẻ thù dễ dàng phát hiện và tấn công.

1. Xe tăng khí động học T-55 Progrev-T

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2003944&stc=1&d=1644617528

Progrev-T chủ yếu làm nhiệm vụ dọn đường và phát hiện bom ḿn

Progrev-T thực chất là một khối động cơ phản lực MiG-15 được lắp trên khung gầm chiếc xe tăng T-54. Nó được tạo ra với mục đích chính là để phát hiện bom ḿn khi động cơ phản lực sẽ quét lớp đất và đá cuội trên cùng, để lộ các quả ḿn găm phía dưới.

Mẫu thử nghiệm duy nhất đă được triển khai trong chiến tranh ở Afghanistan, giúp dọn đường cho các phương tiện của Liên Xô tiến đánh phía sau.