florida80
02-13-2022, 21:39
Một mai thiếp có xa chàng
Đôi bông thiếp trả, con chàng thiếp xin
Ấy là câu ca dao ngàn đời bất biến đă phản ánh tâm thức, ước nguyện của phụ nữ Việt. Lâu nay, có dị bản: “Đôi bông thiếp trả, đôi vàng thiếp xin”, thật ra chẳng hề có ṿng vàng ǵ ở đây cả. Họ không màng đến những giá trị hào nhoáng bề ngoài, điều cốt lơi vẫn phải là đứa con mang nặng đẻ đau. Một khi gọi “con chàng” là họ nói nhún, nếu không có vai tṛ quyết định của họ th́ sao?
Vâng, chính ư thức điều đó, không riêng ǵ tôi mà đàn ông toàn cầu đều có suy nghĩ: “không ǵ đẹp bằng người đàn bà bụng chửa dạ mang/ từ đây có một trái đất của riêng nàng/ được đặt b́nh yên tại nơi thánh thiện/ nàng cao quư mỉm cười măn nguyện/ ǵn giữ cho riêng ḿnh/ một hành tinh/ một b́nh minh/ đặt tên là Sự Sống”. Một khi đă yêu, đă đến với nhau, điều mơ ước lớn nhất của người phụ nữ vẫn là lúc tay bế tay bồng, ǵn giữ lấy mầm sống đă rứt ra từ máu thịt.
Bên cạnh đó, vốn tơ mềm liễu yếu, yểu điệu thục nữ lại cả nghĩ, do đó, họ cần có con để nhờ cậy về sau. Ông bà ta đă đúc kết: “Trẻ cậy cha, già cậy con”. Con cái vẫn là điểm tựa lúc hoàng hôn xế bóng. V́ lẽ đó, chuyện có con, sinh con đẻ cái là một thiên chức thiêng liêng, một khát vọng của bất kỳ người phụ nữ nào.
Vậy “chân lư” này, xưa đă thế th́ nay cũng thế?
Chưa chắc. Dường như đang có sự thay đổi chăng? Tâm lư “sợ đẻ” ở người phụ nữ trẻ đang là một xu hướng có thật chăng? Tôi thận trọng dùng câu nghi vấn, v́ rằng, muốn dẫn đến một kết luận rạch ṛi ắt phải có cuộc điều tra xă hội học. Tuy nhiên, cái sự “dường như” ấy ngày càng rơ nét dần. Sau khi ḍ hỏi ở nhiều người, tôi có thể tạm “gạch đầu ḍng” một vài lư do thầm kín mà họ đă thố lộ.
Trước hết, họ chưa muốn vướng víu, bận rộn chăm sóc con cái, “lui về phía sau”, chỉ v́ nghĩ rằng đang cần phải có thời gian để khẳng định vị trí, tài năng, và ít ra phải là người kiếm ra tiền, chứ không chỉ dựa dẫm vào chồng. Đây là một trong những quan niệm sống của phụ nữ thế kỷ XXI. Họ chứng tỏ bản lĩnh hơn, tự lập hơn bởi v́ rằng đă có không ít ông chồng hoạnh họe, chảnh chọe lúc đưa tiền cho vợ không quên “tḥng” một câu rất ư kẻ cả như vừa khoe khoang, vừa than thở: “Cái nhà này, không có đồng lương của tôi th́ sống ra làm sao đây?”. Chính v́ thế, nhiều phụ nữ hoăn lại vụ sinh con để chứng tỏ cho “nửa kia” biết rằng, ḿnh đây cũng không thua kém ǵ.
Thứ hai, có nhiều cảnh ngộ tréo ngoe đại khái như trong thời gian yêu nhau, họ được đàn ông ca ngợi bằng hàng triệu lời lẽ hoa mỹ, “có cánh”, ch́u chuộng tận răng, vậy khi trở thành vợ th́ vẫn thế? Khi nghe tôi đặt câu hỏi, nhiều cô phá lên cười khi “bật mí” cho biết họ đă được… đẩy xuống hàng Osin. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi đàn ông thường có tâm lư lúc chưa “cưa đổ” th́ galant hết cỡ thợ mộc nhưng một khi “đă đâu vào đấy”, thái độ lại khác hẳn.
Thế th́, lúc ấy, việc phải sinh con có c̣n là niềm hứng thú? Lo lắng, chăm sóc, phục vụ cho ông chồng mỗi ngày đă bỡ hơi tai, vậy đẻ thêm một bé nhóc nữa, chịu sao cho xiết? Chính v́ nỗi lo lắng ấy, khiến họ tặc lưỡi: “Từ từ hăy hay”, chứ không c̣n nôn nóng như trước.
Rồi, một trong những nỗi khổ tâm nhất của không ít phụ nữ là vớ phải ông chồng c̣n có suy nghĩ “cùi bắp” rất ư lạc hậu. Dù đă “nghéo tay” phải sớm đẻ con nhằm ổn định cuộc sống lâu dài thế nhưng đến ngày vợ “khai hoa nở nhụy”, bước vào bệnh viện vừa nh́n thấy thiên thần bé bỏng, thay v́ nói cười rổn rảng, tự hào th́ người chồng lại xụ mặt như đưa đám. Tại sao? Cô vợ đẻ con gái. Con gái th́ cũng là con chứ? Thế nhưng, trời ạ, sống trong thời buổi hiện đại đến mức thiên hạ có thể du lịch lên tận sao Hỏa, nhưng nhiều quư ông vẫn quan niệm như thời “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Biết vậy, chi bằng “nín đẻ” quách cho xong.
Ngoài lư do trên, c̣n ǵ nữa không?
Nhiều người bảo rằng, v́ quá kỳ vọng vào con ḿnh nên nhiều phụ nữ không dám đẻ. Đẻ xong nếu không lo chu toàn, không làm hết trách nhiệm, không như ư muốn th́ con cái về sau sẽ ra làm sao? Sự kỳ vọng ấy vô t́nh trở thành gánh nặng. áp lực khiến họ cân nhắc, thậm chí c̣n dẫn đến tâm lư sợ đẻ. Tôi lại không nghĩ thế, sự kỳ vọng, nuôi dạy, chăm sóc con cái c̣n là nỗi quan tâm của cả người chồng/người cha nữa chứ.
Vậy th́, một khi đứng trước vấn nạn “sợ đẻ” ở người phụ nữ, sự thay đổi cần bắt đầu từ đâu? Tất nhiên phải từ nhiều góc độ, nhiều yếu tố như môi trường sống, chất lượng sống v.v… Tất cả những điều này hoàn toàn đúng. Thế nhưng sự thay đổi ấy, theo tôi điều tiên quyết, cốt lơi nhất vẫn phải bắt đầu, vâng phải bắt đầu từ nhận thức của người đàn ông/ người chồng trong mỗi nhà.
Thời buổi này, người phụ nữ đă có bản lĩnh, tri thức, họ cưới chồng không phải v́ t́m một chỗ để dựa dẫm mà cần một điểm tựa. Đó phải là nơi họ có thể tâm t́nh, chia sẻ mọi buồn, gửi gắm niềm tin, khát vọng của đời ḿnh. Mà với họ, trên đời này, chuyện sinh đẻ yếu tố đầu tiên. Trong hành tŕnh ấy, hăy lắng nghe lúc ấy, người đầu ấp tay gối của ḿnh đang cần ǵ. Nếu người chồng bỏ mặc, không thay đổi nhận thức th́ đừng chép miệng, nhăn mày nhíu trán khi giải bài toán hóc búa v́ sao cô nàng “sợ đẻ”?
L.M.Q
Đôi bông thiếp trả, con chàng thiếp xin
Ấy là câu ca dao ngàn đời bất biến đă phản ánh tâm thức, ước nguyện của phụ nữ Việt. Lâu nay, có dị bản: “Đôi bông thiếp trả, đôi vàng thiếp xin”, thật ra chẳng hề có ṿng vàng ǵ ở đây cả. Họ không màng đến những giá trị hào nhoáng bề ngoài, điều cốt lơi vẫn phải là đứa con mang nặng đẻ đau. Một khi gọi “con chàng” là họ nói nhún, nếu không có vai tṛ quyết định của họ th́ sao?
Vâng, chính ư thức điều đó, không riêng ǵ tôi mà đàn ông toàn cầu đều có suy nghĩ: “không ǵ đẹp bằng người đàn bà bụng chửa dạ mang/ từ đây có một trái đất của riêng nàng/ được đặt b́nh yên tại nơi thánh thiện/ nàng cao quư mỉm cười măn nguyện/ ǵn giữ cho riêng ḿnh/ một hành tinh/ một b́nh minh/ đặt tên là Sự Sống”. Một khi đă yêu, đă đến với nhau, điều mơ ước lớn nhất của người phụ nữ vẫn là lúc tay bế tay bồng, ǵn giữ lấy mầm sống đă rứt ra từ máu thịt.
Bên cạnh đó, vốn tơ mềm liễu yếu, yểu điệu thục nữ lại cả nghĩ, do đó, họ cần có con để nhờ cậy về sau. Ông bà ta đă đúc kết: “Trẻ cậy cha, già cậy con”. Con cái vẫn là điểm tựa lúc hoàng hôn xế bóng. V́ lẽ đó, chuyện có con, sinh con đẻ cái là một thiên chức thiêng liêng, một khát vọng của bất kỳ người phụ nữ nào.
Vậy “chân lư” này, xưa đă thế th́ nay cũng thế?
Chưa chắc. Dường như đang có sự thay đổi chăng? Tâm lư “sợ đẻ” ở người phụ nữ trẻ đang là một xu hướng có thật chăng? Tôi thận trọng dùng câu nghi vấn, v́ rằng, muốn dẫn đến một kết luận rạch ṛi ắt phải có cuộc điều tra xă hội học. Tuy nhiên, cái sự “dường như” ấy ngày càng rơ nét dần. Sau khi ḍ hỏi ở nhiều người, tôi có thể tạm “gạch đầu ḍng” một vài lư do thầm kín mà họ đă thố lộ.
Trước hết, họ chưa muốn vướng víu, bận rộn chăm sóc con cái, “lui về phía sau”, chỉ v́ nghĩ rằng đang cần phải có thời gian để khẳng định vị trí, tài năng, và ít ra phải là người kiếm ra tiền, chứ không chỉ dựa dẫm vào chồng. Đây là một trong những quan niệm sống của phụ nữ thế kỷ XXI. Họ chứng tỏ bản lĩnh hơn, tự lập hơn bởi v́ rằng đă có không ít ông chồng hoạnh họe, chảnh chọe lúc đưa tiền cho vợ không quên “tḥng” một câu rất ư kẻ cả như vừa khoe khoang, vừa than thở: “Cái nhà này, không có đồng lương của tôi th́ sống ra làm sao đây?”. Chính v́ thế, nhiều phụ nữ hoăn lại vụ sinh con để chứng tỏ cho “nửa kia” biết rằng, ḿnh đây cũng không thua kém ǵ.
Thứ hai, có nhiều cảnh ngộ tréo ngoe đại khái như trong thời gian yêu nhau, họ được đàn ông ca ngợi bằng hàng triệu lời lẽ hoa mỹ, “có cánh”, ch́u chuộng tận răng, vậy khi trở thành vợ th́ vẫn thế? Khi nghe tôi đặt câu hỏi, nhiều cô phá lên cười khi “bật mí” cho biết họ đă được… đẩy xuống hàng Osin. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi đàn ông thường có tâm lư lúc chưa “cưa đổ” th́ galant hết cỡ thợ mộc nhưng một khi “đă đâu vào đấy”, thái độ lại khác hẳn.
Thế th́, lúc ấy, việc phải sinh con có c̣n là niềm hứng thú? Lo lắng, chăm sóc, phục vụ cho ông chồng mỗi ngày đă bỡ hơi tai, vậy đẻ thêm một bé nhóc nữa, chịu sao cho xiết? Chính v́ nỗi lo lắng ấy, khiến họ tặc lưỡi: “Từ từ hăy hay”, chứ không c̣n nôn nóng như trước.
Rồi, một trong những nỗi khổ tâm nhất của không ít phụ nữ là vớ phải ông chồng c̣n có suy nghĩ “cùi bắp” rất ư lạc hậu. Dù đă “nghéo tay” phải sớm đẻ con nhằm ổn định cuộc sống lâu dài thế nhưng đến ngày vợ “khai hoa nở nhụy”, bước vào bệnh viện vừa nh́n thấy thiên thần bé bỏng, thay v́ nói cười rổn rảng, tự hào th́ người chồng lại xụ mặt như đưa đám. Tại sao? Cô vợ đẻ con gái. Con gái th́ cũng là con chứ? Thế nhưng, trời ạ, sống trong thời buổi hiện đại đến mức thiên hạ có thể du lịch lên tận sao Hỏa, nhưng nhiều quư ông vẫn quan niệm như thời “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Biết vậy, chi bằng “nín đẻ” quách cho xong.
Ngoài lư do trên, c̣n ǵ nữa không?
Nhiều người bảo rằng, v́ quá kỳ vọng vào con ḿnh nên nhiều phụ nữ không dám đẻ. Đẻ xong nếu không lo chu toàn, không làm hết trách nhiệm, không như ư muốn th́ con cái về sau sẽ ra làm sao? Sự kỳ vọng ấy vô t́nh trở thành gánh nặng. áp lực khiến họ cân nhắc, thậm chí c̣n dẫn đến tâm lư sợ đẻ. Tôi lại không nghĩ thế, sự kỳ vọng, nuôi dạy, chăm sóc con cái c̣n là nỗi quan tâm của cả người chồng/người cha nữa chứ.
Vậy th́, một khi đứng trước vấn nạn “sợ đẻ” ở người phụ nữ, sự thay đổi cần bắt đầu từ đâu? Tất nhiên phải từ nhiều góc độ, nhiều yếu tố như môi trường sống, chất lượng sống v.v… Tất cả những điều này hoàn toàn đúng. Thế nhưng sự thay đổi ấy, theo tôi điều tiên quyết, cốt lơi nhất vẫn phải bắt đầu, vâng phải bắt đầu từ nhận thức của người đàn ông/ người chồng trong mỗi nhà.
Thời buổi này, người phụ nữ đă có bản lĩnh, tri thức, họ cưới chồng không phải v́ t́m một chỗ để dựa dẫm mà cần một điểm tựa. Đó phải là nơi họ có thể tâm t́nh, chia sẻ mọi buồn, gửi gắm niềm tin, khát vọng của đời ḿnh. Mà với họ, trên đời này, chuyện sinh đẻ yếu tố đầu tiên. Trong hành tŕnh ấy, hăy lắng nghe lúc ấy, người đầu ấp tay gối của ḿnh đang cần ǵ. Nếu người chồng bỏ mặc, không thay đổi nhận thức th́ đừng chép miệng, nhăn mày nhíu trán khi giải bài toán hóc búa v́ sao cô nàng “sợ đẻ”?
L.M.Q