miro1510
02-14-2022, 20:27
Tại sao các tuyến đường ray tàu điện ngầm ở London (Anh) được thiết kế với "đường cong mềm mại" thay v́ đi thẳng nhằm tiết kiệm thời gian? Trên thực tế, có một bí mật "kinh dị" không ai ngờ tới.
Ước tính, hàng triệu người đă sử dụng tàu điện ngầm ở London (Anh) với 270 nhà ga khắp thành phố này. Đây cũng là phương tiện đi lại thuận tiện, an toàn nhất để đi ṿng quanh thủ đô của "xứ sở sương mù". Nhưng có lẽ, nhiều hành khách khi bước chân lên tàu điện ngầm không hề biết câu chuyện phía sau.
Năm 1665, nạn dịch hạch tràn đến London và được tài liệu ghi lại là một trong những trận dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử, cướp đi sinh mạng của khoảng 100.000 người - tương đương với 1/5 dân số thành phố thời điểm đó. Lượng người tử vong quá cao khiến những "hố chôn người mắc dịch hạch" trở thành ngôi mộ chung của nhiều thi thể.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2006238&stc=1&d=1644870420
Một hố chôn tập thể các nạn nhân bị chết v́ dịch hạch năm 1665 được t́m thấy bên dưới London (Ảnh: My London).
Vào năm 1863, tức là gần 200 năm trôi qua, London chính thức mở tuyến tàu điện ngầm đầu tiên trên thế giới. Nh́n vào h́nh ảnh bản đồ, có thể nhận thấy nhiều tuyến đường được thiết kế "cong mềm mại" thay v́ đi thẳng để tiết kiệm thời gian. Dựa trên tài liệu ghi chép, các nhà khảo cổ đưa ra lời giải thích khả thi nhất. Đó là, khi thiết kế đường, các kỹ sư phải tránh những "hố chôn thi thể bị dịch hạch" để không ảnh hưởng tới người đă khuất.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra, đường cong của tuyến tàu điện ngầm không chỉ tránh những hố chôn tập thể, mà c̣n liên quan tới vấn đề chi phí. Vào thời điểm đó, chỉ cần đào sâu 6m dưới ḷng đất, các công ty đường sắt phải mua lại số bất động sản trên khu vực bị ảnh hưởng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2006239&stc=1&d=1644870420
Nhà ga Aldgate ngày nay (Ảnh: My London).
Trước t́nh h́nh đó, các công ty buộc phải thiết kế sao cho đường ray đi qua ít khu nhà cửa nhất có thể để giảm chi phí. Chính bởi điều này, có những nhà ga buộc phải xây dựng trên "hố dịch hạch". Tiêu biểu như bên dưới nhà ga Aldgate là hố chôn tập thể của hơn 1.000 người tử vong v́ dịch bệnh.
Năm 2013, một "hố chôn dịch hạch" được cho là lớn nhất t́m thấy tại London, phát hiện ở quảng trường Charterhouse. Tại đây, nhóm khảo cổ t́m thấy hàng chục bộ hài cốt, nhưng người ta vẫn tin rằng có tới 50.000 thi thể được chôn cất tại khu vực này. Sau đó, các chuyên gia đến từ bảo tàng London đă tới khai quật và nghiên cứu những ǵ c̣n lại.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2006240&stc=1&d=1644870420
Một trạm ga tàu điện ngầm ở London (Ảnh: Travel).
Cùng với sự phát triển của thành phố, nhiều dự án tàu điện ngầm và cao tốc đă đi qua cả trăm nghĩa trang tập thể ở London. Tất cả không hoàn toàn là "hố dịch hạch" nữa mà có thể đến từ thảm họa dịch bệnh khác như dịch tả hay đậu mùa. Trong quá tŕnh thi công, nếu gặp phải các bộ hài cốt, thi thể người đă khuất sẽ được chuyển tới an táng ở một nơi khác.
Ước tính, hàng triệu người đă sử dụng tàu điện ngầm ở London (Anh) với 270 nhà ga khắp thành phố này. Đây cũng là phương tiện đi lại thuận tiện, an toàn nhất để đi ṿng quanh thủ đô của "xứ sở sương mù". Nhưng có lẽ, nhiều hành khách khi bước chân lên tàu điện ngầm không hề biết câu chuyện phía sau.
Năm 1665, nạn dịch hạch tràn đến London và được tài liệu ghi lại là một trong những trận dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử, cướp đi sinh mạng của khoảng 100.000 người - tương đương với 1/5 dân số thành phố thời điểm đó. Lượng người tử vong quá cao khiến những "hố chôn người mắc dịch hạch" trở thành ngôi mộ chung của nhiều thi thể.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2006238&stc=1&d=1644870420
Một hố chôn tập thể các nạn nhân bị chết v́ dịch hạch năm 1665 được t́m thấy bên dưới London (Ảnh: My London).
Vào năm 1863, tức là gần 200 năm trôi qua, London chính thức mở tuyến tàu điện ngầm đầu tiên trên thế giới. Nh́n vào h́nh ảnh bản đồ, có thể nhận thấy nhiều tuyến đường được thiết kế "cong mềm mại" thay v́ đi thẳng để tiết kiệm thời gian. Dựa trên tài liệu ghi chép, các nhà khảo cổ đưa ra lời giải thích khả thi nhất. Đó là, khi thiết kế đường, các kỹ sư phải tránh những "hố chôn thi thể bị dịch hạch" để không ảnh hưởng tới người đă khuất.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra, đường cong của tuyến tàu điện ngầm không chỉ tránh những hố chôn tập thể, mà c̣n liên quan tới vấn đề chi phí. Vào thời điểm đó, chỉ cần đào sâu 6m dưới ḷng đất, các công ty đường sắt phải mua lại số bất động sản trên khu vực bị ảnh hưởng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2006239&stc=1&d=1644870420
Nhà ga Aldgate ngày nay (Ảnh: My London).
Trước t́nh h́nh đó, các công ty buộc phải thiết kế sao cho đường ray đi qua ít khu nhà cửa nhất có thể để giảm chi phí. Chính bởi điều này, có những nhà ga buộc phải xây dựng trên "hố dịch hạch". Tiêu biểu như bên dưới nhà ga Aldgate là hố chôn tập thể của hơn 1.000 người tử vong v́ dịch bệnh.
Năm 2013, một "hố chôn dịch hạch" được cho là lớn nhất t́m thấy tại London, phát hiện ở quảng trường Charterhouse. Tại đây, nhóm khảo cổ t́m thấy hàng chục bộ hài cốt, nhưng người ta vẫn tin rằng có tới 50.000 thi thể được chôn cất tại khu vực này. Sau đó, các chuyên gia đến từ bảo tàng London đă tới khai quật và nghiên cứu những ǵ c̣n lại.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2006240&stc=1&d=1644870420
Một trạm ga tàu điện ngầm ở London (Ảnh: Travel).
Cùng với sự phát triển của thành phố, nhiều dự án tàu điện ngầm và cao tốc đă đi qua cả trăm nghĩa trang tập thể ở London. Tất cả không hoàn toàn là "hố dịch hạch" nữa mà có thể đến từ thảm họa dịch bệnh khác như dịch tả hay đậu mùa. Trong quá tŕnh thi công, nếu gặp phải các bộ hài cốt, thi thể người đă khuất sẽ được chuyển tới an táng ở một nơi khác.