PDA

View Full Version : Xe bọc thép của Việt Nam làm nhiệm vụ tại châu Phi


TinNhanh247
02-16-2022, 09:02
Mẫu BTR-152 được hoán cải bởi các chuyên gia Việt Nam, dùng cho các nhiệm vụ cứu nạn, hỗ trợ cho lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh ở Nam Sudan.

Để đảm bảo an toàn cho nhiệm vụ tại Nam Sudan, Cục Ǵn giữ Ḥa b́nh Việt Nam đă đề xuất Bộ Quốc pḥng biên chế xe bọc thép. Trước đó, Việt Nam đă đề xuất Liên Hợp Quốc về việc hỗ trợ xe thiết giáp cứu thương và được phái bộ LHQ đồng ư.
Một số phương án ban đầu được đưa ra như mua xe cứu thương thiết giáp của Đức nhưng giá đắt, sản xuất mới th́ không đảm bảo với điều kiện hiện nay, v́ vậy các xe được Viện kỹ thuật cơ giới quân sự nâng cấp từ những xe BTR-152 - xe chở quân được viện trợ từ Nga năm 1979.

https://i.imgur.com/xMpAzya.jpg

Mẫu BTR-152 được cải biên thành thiết giáp cứu thương, nhưng vẫn có thể hỗ trợ và tham gia chiến đấu. Khi xe vẫn được bọc thép, gia cố các vị trí xung yếu như đèn, kính chắn gió phía trước và được trang bị ụ súng 12 mm trên nóc.
Toàn bộ xe được sơn màu trắng đặc trưng cho các xe y tế, cứu thương và mang logo UN (United Nations - Liêp Hợp Quốc), với tiêu chí ḥa b́nh, hỗ trợ y tế được đặt lên hàng đầu.

https://i.imgur.com/h4mEVJN.jpg

Bên cạnh BTR-152, các ḍng xe khác cũng được cải tiến để phục vụ nhiệm vụ ǵn giữ ḥa b́nh. Vỏ giáp có khả năng chống các loại đạn bộ binh thông thường 7,62 mm. Hệ thống lái từ cơ khí sang trợ lực thủy lực, hệ thống treo thêm nhíp để chịu tải...
Động cơ xăng thay bằng động cơ dầu v́ ở Nam Sudan chỉ cung cấp được loại nhiên liệu này. Tốc độ giới hạn 65 km/h.

https://i.imgur.com/IX7D4Tx.jpg

Ở phía sau, xe được trang bị lốp dự pḥng, xẻng và cửa sau có thể mở làm đôi. Phía sau c̣n có đèn và camera được trang bị cả phía trước pḥng trong trường hợp xe di chuyển trong điều kiện trời tối hoặc tham chiến, đặc biệt di chuyển trong mùa khô với mật độ bụi cao ở Sudan.

https://i.imgur.com/P0csoyC.jpg

Xe có thể kéo thêm các téc nhiên liệu, nước sạch hoặc thùng chứa hàng hóa, người bị thương hoặc các dung dịch y tế nếu cần. Xe cũng sẽ có nhiều loại móc kéo phía sau khác nhau phù hợp cho từng nhiệm vụ cụ thể.
Xe BTR-152 sau cải hoán không làm tăng tải trọng toàn bộ xe, bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành của Bộ Quốc pḥng và hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành.

https://i.imgur.com/4VlVz2U.jpg

Hệ thống camera, đèn được lắp đặt trước, sau xe. Xe có thiết bị thông tin liên lạc trong bán kính 100 km, trang bị thiết bị hồng ngoại.
Xe di chuyển theo đội h́nh tác chiến chung, ở giữa đội h́nh hành quân, tốc độ hành quân trung b́nh 10-40 km/h, t́nh huống đặc biệt cần cơ động nhanh có thể đạt tốc độ 65km/h, cự ly di chuyển trong khoảng 160 km.

https://i.imgur.com/ChdDQ4m.jpg

Kính có thể hạ khi bị tấn công, lúc này người lái quan sát thông qua camera được lắp bên ngoài xe. Ngoài ra, camera ảnh nhiệt hỗ trợ lái xe, thiết bị định vị vệ tinh kết hợp bản đồ số cũng giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trong nhiều t́nh huống tham chiến thực tế.

https://i.imgur.com/fXGaRQt.jpg

Cabin của xe cũng được thay đổi nhiều chi tiết như: hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng trong khoang xe, đèn, c̣i ưu tiên, điện điều ḥa, điện cho camera, thiết bị y tế, máy nén khí, bơm dầu hệ thống lái.

https://i.imgur.com/7s7fFZI.jpg

https://i.imgur.com/36fxnKe.jpg

Phía sau khoang lái bên trong xe có chỗ cho 1-2 vị trí nằm cứu thương, 2 vị trí ngồi cho thương binh và kíp cứu thương, có khả năng mở rộng tối đa vị trí nằm và ngồi cho thương binh trong trường hợp cần thiết phục vụ chở quân hoặc cứu thương.
Khi cần thiết xe có thể chở tối đa 10 người. Nhân viên y tế có chiều cao hơn 1,7 m có thể đứng thao tác b́nh thường.

https://i.imgur.com/iCTcSF7.jpg

Ụ súng từ phía trong, giúp các sĩ quan có thể đứng quan sát, hoặc tham chiến khi cần thiết.

Điều ḥa của xe thiết giáp khác với điều ḥa xe thông thường khi được thử nghiệm trong môi trường giả lập có nhiệt độ 60-65 độ C. V́ nhiệt độ tại Nam Sudan vào mùa khô có khi lên tới 55 độ C, nhiều bụi, nếu sử dụng hệ thống điều ḥa xe thông thường sẽ khó đáp ứng được.

Ngoài nhiệm vụ ǵn giữ ḥa b́nh, hỗ trợ y tế. Quân đội Việt Nam cũng cung cấp thêm một số máy móc, phương tiện hỗ trợ xây dựng và nông nghiệp. Xe xúc và chở cát được nhập từ hăng xe Dongfeng (Đông Phong) của Trung Quốc với nhiệm vũ hỗ trợ xây dựng bệnh viện, trường học hoặc mở đường.