pizza
02-24-2022, 00:11
Giá nhiên liệu tàu biển tăng cao – kẻ thù ‘giấu mặt’ trong cuộc chiến chống lạm phát, Hiện nay giá nhiên liệu tàu biển tăng cao kỷ lục đẩy cước vận tải biển tăng vọt và từ đó tác động tới giá hàng hóa, dịch vụ trên toàn cầu.
Giá cước vận tải biển tăng do nhiên liệu tăng gây áp lực lên lạm phát. Ảnh: Reuters
Các nhà máy lọc dầu đang ưu tiên cho sản phẩm xăng, dầu diesel – những mặt hàng năng lượng có nhu cầu mạnh. Giá nhiên liệu tàu biển tăng theo cũng là điều đương nhiên. Nhưng điều này gây ra một mối lo ngại khác, khi giá nhiên liệu tàu biển đẩy giá cước vận tải biển lên cao. Do vận tải hàng hóa quốc tế chủ yếu dựa vào vận tải đường biển, nên giá nhiên liệu tăng làm tăng sức ép lạm phát.
Giá nhiên liệu tàu biển leo lên mức cao kỉ lục vào tháng này, với dầu nhiên liệu lưu huỳnh thấp (VLSFO) – nhiên liệu chủ chốt cho tàu biển, tăng 55% sau 12 tháng, lên mức 731,50 USD/m3 tấn. Giá nhiên liệu sau đó c̣n tiếp tục leo thang. The dữ liệu của hăng Ship & Bunker, mức giá trung b́nh với VLSFO tại 20 cảng biển lớn nhất thế giới đứng ở mức trung b́nh 740 USD/m3 tấn.
Một nguyên nhân khiến giá nhiên liệu nói chung tăng cao là do nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh mẽ, khi các nền kinh tế quay trở lại trạng thái b́nh thường sau giai đoạn đóng cửa, phong tỏa. Ngoài ra, VLSFO tăng cao c̣n là bởi mặt hàng nhiên liệu này có giá cao hơn so với dâu nhiên liệu lưu huỳnh hàm lượng cao.
Giá dầu thô tăng là một tác nhân làm tăng giá nhiên liệu tàu biển. Nhưng c̣n một vấn đề khác mang tính kỹ thuật. Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà máy lọc dầu hiện ưu tiên cho sản phẩm săng và dầu diesel do nhu cầu tăng cao, hơn là cho nhiêu liệu tàu biển. Điều này đồng nghĩa với việc lượng dầu thô dùng để lọc, chiết tách cho VLSOF khan hiếm hơn.
ADVERTISING
X
Lạm phát tại Mỹ đă vọt lên mức 7,5% trong tháng 1, mức cao nhất trong 4 thập kỉ. Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), lạm phát cũng lên mức kỉ lục 5,1%. Và với giá nhiên liệu tàu biển tăng, số liệu về lạm phát tại các nền kinh tế lớn sẽ c̣n đứng ở mức cao. Chuỗi cung ứng toàn cầu vốn bị gián đoạn nghiêm trọng sẽ kéo dài, do việc giao hàng bị tŕ hoăn.
Đó là một trong những lư do khiến giá hàng hóa và lạm phát toàn cầu đứng ở mức cao – chuyên gia phân tích Mark Williams thuộc hăng tư vấn Wood Mackenzie chia sẻ với hăng tin Bloomberg. Giá hàng hóa sẽ c̣n cao, bởi không có thêm nguồn cung dầu thô trong trung hạn trừ khi Mỹ và Iran đạt đồng thuận về khôi phục thỏa thuận hạt nhân, đi kèm với việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt dầu mỏ chống Tehran. Ngay cả khi có thỏa thuận, giá dầu có thể không giảm sâu, bởi giới đầu tư đă tính cả yếu tố này trong giao dịch trên thị trường dầu mỏ hiện nay.
VietBF@ sưu tập
Giá cước vận tải biển tăng do nhiên liệu tăng gây áp lực lên lạm phát. Ảnh: Reuters
Các nhà máy lọc dầu đang ưu tiên cho sản phẩm xăng, dầu diesel – những mặt hàng năng lượng có nhu cầu mạnh. Giá nhiên liệu tàu biển tăng theo cũng là điều đương nhiên. Nhưng điều này gây ra một mối lo ngại khác, khi giá nhiên liệu tàu biển đẩy giá cước vận tải biển lên cao. Do vận tải hàng hóa quốc tế chủ yếu dựa vào vận tải đường biển, nên giá nhiên liệu tăng làm tăng sức ép lạm phát.
Giá nhiên liệu tàu biển leo lên mức cao kỉ lục vào tháng này, với dầu nhiên liệu lưu huỳnh thấp (VLSFO) – nhiên liệu chủ chốt cho tàu biển, tăng 55% sau 12 tháng, lên mức 731,50 USD/m3 tấn. Giá nhiên liệu sau đó c̣n tiếp tục leo thang. The dữ liệu của hăng Ship & Bunker, mức giá trung b́nh với VLSFO tại 20 cảng biển lớn nhất thế giới đứng ở mức trung b́nh 740 USD/m3 tấn.
Một nguyên nhân khiến giá nhiên liệu nói chung tăng cao là do nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh mẽ, khi các nền kinh tế quay trở lại trạng thái b́nh thường sau giai đoạn đóng cửa, phong tỏa. Ngoài ra, VLSFO tăng cao c̣n là bởi mặt hàng nhiên liệu này có giá cao hơn so với dâu nhiên liệu lưu huỳnh hàm lượng cao.
Giá dầu thô tăng là một tác nhân làm tăng giá nhiên liệu tàu biển. Nhưng c̣n một vấn đề khác mang tính kỹ thuật. Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà máy lọc dầu hiện ưu tiên cho sản phẩm săng và dầu diesel do nhu cầu tăng cao, hơn là cho nhiêu liệu tàu biển. Điều này đồng nghĩa với việc lượng dầu thô dùng để lọc, chiết tách cho VLSOF khan hiếm hơn.
ADVERTISING
X
Lạm phát tại Mỹ đă vọt lên mức 7,5% trong tháng 1, mức cao nhất trong 4 thập kỉ. Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), lạm phát cũng lên mức kỉ lục 5,1%. Và với giá nhiên liệu tàu biển tăng, số liệu về lạm phát tại các nền kinh tế lớn sẽ c̣n đứng ở mức cao. Chuỗi cung ứng toàn cầu vốn bị gián đoạn nghiêm trọng sẽ kéo dài, do việc giao hàng bị tŕ hoăn.
Đó là một trong những lư do khiến giá hàng hóa và lạm phát toàn cầu đứng ở mức cao – chuyên gia phân tích Mark Williams thuộc hăng tư vấn Wood Mackenzie chia sẻ với hăng tin Bloomberg. Giá hàng hóa sẽ c̣n cao, bởi không có thêm nguồn cung dầu thô trong trung hạn trừ khi Mỹ và Iran đạt đồng thuận về khôi phục thỏa thuận hạt nhân, đi kèm với việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt dầu mỏ chống Tehran. Ngay cả khi có thỏa thuận, giá dầu có thể không giảm sâu, bởi giới đầu tư đă tính cả yếu tố này trong giao dịch trên thị trường dầu mỏ hiện nay.
VietBF@ sưu tập