pizza
02-24-2022, 08:55
Mạng 5G có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn của ḍng máy bay Boeing 737. Ngày 23/2, cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến của ḍng máy bay Boeing 737, theo đó dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong thao tác cất cánh và hạ cánh của máy bay.
Mặc dù vậy, giới chức FAA đánh giá nguy cơ này đối với hoạt động hàng không nói chung chỉ ở mức hạn chế.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2012239&stc=1&d=1645692803
Máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: AP/TTXVN
FAA nêu rơ cảnh báo mới nêu trên chỉ đề cập ḍng máy bay 737 của Boeing - tương tự như các thông báo trước đây đối với các ḍng máy bay 737 MAX, 747, 757, 767 và ḍng máy bay phản lực 777- chứ không áp dụng đối với các máy bay bay vào những khu vực có mạng lưới 5G đă được đảm bảo an toàn cho hàng không (bao gồm hầu hết các sân bay tại Mỹ).
Theo FAA, phần lớn các sân bay thương mại đều đă thiết lập vùng đệm không dây 5G xung quanh hoặc chưa được triển khai hệ thống 5G một cách hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc máy bay cất và hạ cánh ở các khu vực đó sẽ không bị ảnh hưởng gián đoạn sóng vô tuyến như trong cảnh báo.
FAA lư giải rằng hệ thống máy bay của Boeing 737 có thể không vận hành như thường lệ khi “cất, hạ cánh và lăn bánh” do thiết bị đo độ cao của ḍng này hoạt động trong dải tần 3,7-3,8 GHz – cùng tần sóng với công nghệ 5G. FAA cho biết thông báo trên sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2.400 máy bay ở Mỹ và khoảng 8.300 máy bay trên toàn thế giới.
Phía Boeing cũng tán thành cảnh báo trên của FAA, cho biết thông tin này đồng nhất với khuyến cáo mà hăng đă đưa ra hồi tháng trước đối với các phi hành đoàn.
Các hăng viễn thông đă chi hàng tỷ USD để có được giấy phép triển khai mạng 5G trong năm ngoái, song càng gần đến ngày triển khai, nhiều hăng hàng không đă bày tỏ quan ngại về nguy cơ mạng 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến của máy bay - vốn có thể hoạt động cùng tần số.
Ủy ban Truyền thông Liên bang và Cơ quan Quản lư Viễn thông và Thông tin Quốc gia (NITA) đă cam kết cải thiện sự phối hợp về quản lư phổ tần sau vấn đề liên quan việc triển khai mạng 5G.
VietBF@ sưu tập
Mặc dù vậy, giới chức FAA đánh giá nguy cơ này đối với hoạt động hàng không nói chung chỉ ở mức hạn chế.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2012239&stc=1&d=1645692803
Máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: AP/TTXVN
FAA nêu rơ cảnh báo mới nêu trên chỉ đề cập ḍng máy bay 737 của Boeing - tương tự như các thông báo trước đây đối với các ḍng máy bay 737 MAX, 747, 757, 767 và ḍng máy bay phản lực 777- chứ không áp dụng đối với các máy bay bay vào những khu vực có mạng lưới 5G đă được đảm bảo an toàn cho hàng không (bao gồm hầu hết các sân bay tại Mỹ).
Theo FAA, phần lớn các sân bay thương mại đều đă thiết lập vùng đệm không dây 5G xung quanh hoặc chưa được triển khai hệ thống 5G một cách hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc máy bay cất và hạ cánh ở các khu vực đó sẽ không bị ảnh hưởng gián đoạn sóng vô tuyến như trong cảnh báo.
FAA lư giải rằng hệ thống máy bay của Boeing 737 có thể không vận hành như thường lệ khi “cất, hạ cánh và lăn bánh” do thiết bị đo độ cao của ḍng này hoạt động trong dải tần 3,7-3,8 GHz – cùng tần sóng với công nghệ 5G. FAA cho biết thông báo trên sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2.400 máy bay ở Mỹ và khoảng 8.300 máy bay trên toàn thế giới.
Phía Boeing cũng tán thành cảnh báo trên của FAA, cho biết thông tin này đồng nhất với khuyến cáo mà hăng đă đưa ra hồi tháng trước đối với các phi hành đoàn.
Các hăng viễn thông đă chi hàng tỷ USD để có được giấy phép triển khai mạng 5G trong năm ngoái, song càng gần đến ngày triển khai, nhiều hăng hàng không đă bày tỏ quan ngại về nguy cơ mạng 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến của máy bay - vốn có thể hoạt động cùng tần số.
Ủy ban Truyền thông Liên bang và Cơ quan Quản lư Viễn thông và Thông tin Quốc gia (NITA) đă cam kết cải thiện sự phối hợp về quản lư phổ tần sau vấn đề liên quan việc triển khai mạng 5G.
VietBF@ sưu tập