PDA

View Full Version : Kỳ tích: T́m thấy xác tàu vĩ đại bậc nhất lịch sử ở vùng biển "khắc nghiệt nhất hành tinh"


Cupcake01
03-10-2022, 01:45
Xác tàu Endurance của Sir Ernest Shackleton đă được t́m thấy sau hơn 1 thế kỷ bị ch́m.

KỲ TÍCH THÁM HIỂM

Các nhà thám hiểm đă t́m thấy một trong những con tàu đắm nổi tiếng nhất trong lịch sử: Con tàu Endurance của Sir Ernest Shackleton - nhà thám hiểm người Ireland gốc Anh trứ danh thế kỷ 20 - nằm sâu trong vùng biển băng giá ngoài khơi Nam Cực hơn một thế kỷ sau khi nó bị ch́m.

Phát hiện này vừa được công bố ngày 9/3/2022 trên toàn thế giới.

Tờ The Guardian (Anh) nhận định: Đây là "cuộc t́m kiếm xác tàu đắm thử thách nhất thế giới - cho một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của lịch sử thám hiểm (tàu Endurance) bị mất tích cách đây hơn một thế kỷ trong vùng nước băng giá ở Nam Cực - đă thành công".

Xác tàu Endurance đă được t́m thấy ở độ sâu 3.008 mét so với bề mặt biển nơi mà Sir Ernest Shackleton mô tả là “phần tồi tệ nhất của vùng biển khắc nghiệt nhất trên thế giới”.

Phát hiện phi thường về con tàu thám hiểm Nam Cực Endurance diễn ra vào cuối tuần (5/3/2022) nhân kỷ niệm 100 năm tang lễ của Sir Ernest Shackleton, Falklands Maritime Heritage Trust cho biết.

Tiến sĩ John Shears, nhà địa lư kỳ cựu dẫn đầu đoàn thám hiểm, cho biết chuyến thám hiểm Endurance22 khởi hành từ Cape Town (Nam Phi) một tháng trước, đă "đạt được mục tiêu". "Chúng tôi đă làm nên lịch sử vùng cực với việc phát hiện ra xác tàu Endurance và hoàn thành xuất sắc cuộc t́m kiếm con tàu đắm thử thách nhất thế giới".

Tiến sĩ John Shears hy vọng mọi người sẽ được truyền cảm hứng từ "những ǵ con người có thể đạt được và những trở ngại họ có thể vượt qua khi họ làm việc cùng nhau" từ phát hiện phi thường này.

Tàu Endurance được phát hiện ở độ sâu 3.008 mét ở biển Weddell thuộc Nam Đại dương, cách nơi nó bị đóng băng từ từ vào năm 1915 khoảng 6 km.

Mensun Bound, Giám đốc khám phá của đoàn thám hiểm cho biết: "Chúng tôi rất may mắn khi xác định được vị trí và chụp được những h́nh ảnh của xác tàu Endurance huyền thoại.

Đây là con tàu đắm bằng gỗ tốt nhất cho đến nay mà tôi từng thấy. Nó thẳng đứng, hiên ngàng dưới đáy biển, c̣n nguyên vẹn và trong t́nh trạng bảo quản tuyệt vời. Bạn thậm chí có thể nh́n thấy ḍng chữ tên tàu Endurance được ghi trên phần đuôi tàu".

Cuộc thám hiểm, do Tổ chức Falklands Maritime Heritage Trust tổ chức, rời Cape Town vào ngày 5/2 /2022 bằng một tàu phá băng Nam Phi, với hy vọng t́m thấy tàu Endurance trước khi kết thúc mùa hè Nam bán cầu.

VÙNG BIỂN KHẮC NGHIỆT NHẤT THẾ GIỚI

Sir Ernest Shackleton đi vào huyền thoại viễn chinh bằng chuyến thám hiểm Nam Cực phi thường mà ông và 27 thủy thủ đồng hành thực hiện cách đây 108 năm.

Là một phần của Chuyến thám hiểm Hoàng gia xuyên Nam Cực của Sir Ernest Shackleton từ năm 1914 đến năm 1917, phi hành đoàn của Endurance có nhiệm vụ thực hiện chuyến vượt biển đầu tiên đến Nam Cực. Nhưng con thuyền ba cột buồm của họ đă trở thành nạn nhân của vùng biển Weddell khắc nghiệt nhất thế giới.

Ngay phía đông của thềm băng Larsen trên bán đảo Nam Cực, con tàu chở gỗ bị giam trong băng tuyết vào tháng 1/1915. Nó dần dần bị nghiền nát và sau đó ch́m vào 10 tháng sau đó.

Đầu tiên, thủy thủ đoàn cắm trại trên biển băng, trôi dạt về phía bắc cho đến khi băng nứt ra, và sau đó lên thuyền cứu hộ. Sau đó họ đi thuyền đến Đảo Voi, một nơi ảm đạm và không có cây cối.

Chỉ sử dụng một thiết bị định vị để điều hướng, Sir Ernest Shackleton sau đó đă đưa 5 người khác trên chiếc thuyền mạnh nhất và có khả năng đi biển nhất trên hành tŕnh dài 1.300 km đến Nam Georgia, một thuộc địa của Anh nơi có một trạm săn cá voi.

Bất chấp vùng biển khắc nghiệt và nhiệt độ đóng băng, chuyến đi 17 ngày trên con thuyền dài vỏn vẹn 6,9 mét được coi là một trong những thành tựu phi thường nhất trong lịch sử hàng hải.

Tất cả 28 thành viên đoàn thám hiểm của Sir Ernest Shackleton đều sống sót thần kỳ.

Các nhà thám hiểm ngày nay đă sử dụng máy bay không người lái dưới nước để t́m và quay phim con tàu đắm ở Biển Weddell khắc nghiệt. Ḍng xoáy của nó duy tŕ một khối lượng băng biển dày có thể thách thức ngay cả những tàu phá băng hiện đại.

Bản thân của Sir Ernest Shackleton Shackleton mô tả trong nhật kư hải tŕnh của ḿnh về địa điểm xảy ra vụ ch́m tàu ​​Endurance là "phần tồi tệ nhất của vùng biển tồi tệ nhất trên thế giới". Khu vực này vẫn là một trong những phần khó định hướng nhất của đại dương.

Nico Vincent, Giám đốc dự án dưới biển của sứ mệnh cho biết: "Đây là dự án dưới biển phức tạp nhất từng được thực hiện".

NHƯ TÀU TITANIC

Các máy bay không người lái dưới nước đă tạo ra những h́nh ảnh rơ nét đến kinh ngạc về con tàu dài 44 mét.

Thật đáng kinh ngạc, bánh lái vẫn c̣n nguyên vẹn sau hơn một thế kỷ ở dưới nước, với các thiết bị được chất lên trên lan can như thể thủy thủ đoàn của Sir Ernest Shackleton chỉ vừa mới rời đi.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2020066&stc=1&d=1646876705
Taffrail và bánh tàu, boong giếng sau. Ảnh: Tổ chức Falklands Maritime Heritage Trust

Các tấm gỗ của con tàu, mặc dù bị hư hại do tảng băng ch́m vào, nhưng vẫn giữ được với nhau. Một cột buồm đă bị găy làm hai trên boong tàu, và các cửa sổ gợi ư về những bí mật có thể c̣n ẩn giấu bên trong.

Hải quỳ, bọt biển và các dạng sống đại dương nhỏ khác đă biến ngôi nhà của chúng thành đống đổ nát, nhưng dường như không làm hư hại nó.

Adrian Glover, một nhà sinh vật học biển sâu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Anh cho biết: "Thật là đáng kinh ngạc khi chỉ nh́n thấy những bức ảnh của con tàu Endurance dưới đáy biển. Phát hiện phi thường này tương đương với việc t́m ra tàu Titanic huyền thoại vậy".

Bộ Môi trường Nam Phi, quốc gia sở hữu tàu phá băng, thông tin rằng một sứ mệnh trước đó vào năm 2019 đă không t́m thấy Endurance.

Theo luật pháp quốc tế, xác tàu được bảo vệ như một di tích lịch sử. Các nhà thám hiểm được phép quay phim và quét con tàu, nhưng không được chạm vào nó - nghĩa là không có đồ vật nào trên tàu có thể được đưa trở lại bề mặt.

Nhóm nghiên cứu đă sử dụng máy bay không người lái t́m kiếm dưới nước được gọi là Sabertooth do Saab chế tạo, chúng lặn dưới lớp băng vào độ sâu nhất của biển Weddell.

Trong chuyến công tác, các nhà khoa học cũng nghiên cứu về biến đổi khí hậu, ghi lại các băng trôi và các kiểu thời tiết.

Stefanie Arndt, một nhà nghiên cứu băng biển từ Viện Alfred Wegener của Đức, cho biết trên Twitter rằng cô ấy đang quay trở lại với 630 mẫu băng và tuyết. "Một con số đáng kinh ngạc", cô nói.

Toàn đội hiện phải thực hiện hành tŕnh kéo dài 11 ngày trở lại cảng ở Cape Town, Nam Phi.

VietBF @ Sưu tầm