PDA

View Full Version : Máy bay Nga thành "quan tài bay" sau lệnh trừng phạt của phương Tây?


therealrtz
03-15-2022, 07:17
Theo CNN, các hăng hàng không Nga sẽ hết linh kiện cần thiết trong vài tuần tới hoặc máy bay vẫn bay mà không được thay thế linh kiện theo khuyến nghị để có thể hoạt động an toàn.

Theo hăng tin CNN (Mỹ), khi nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt ngày càng hà khắc của phương Tây v́ chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ngành hàng không quan trọng của nước này cũng không phải ngoại lệ.

Các hăng hàng không Nga về cơ bản đă bị nhiều quốc gia trên thế giới cấm bay. Nhưng đó là vấn đề nhỏ nhất của ngành hàng không nước này.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2022844&stc=1&d=1647328618
Hàng loạt quốc gia đă đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Nga. Ảnh: TASS

Máy bay Nga không có linh kiện thay thế
Các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có nghĩa là hai nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới là Boeing và Airbus sẽ không thể cung cấp linh kiện thay thế hoặc hỗ trợ bảo tŕ cho các hăng hàng không Nga. Điều này cũng đúng với các nhà sản xuất động cơ máy bay.

Theo CNN, các hăng hàng không của Nga có thể sẽ hết các linh kiện cần thiết trong ṿng vài tuần hoặc máy bay vẫn bay mà không được thay thế linh kiện thường xuyên theo khuyến nghị để có thể hoạt động an toàn.

Aeroflot - hăng hàng không lớn của Nga - cũng đă bị loại khỏi hệ thống đặt vé máy tự động Sabre – vốn được rất nhiều hăng hàng không sử dụng.

Các công ty cho thuê máy bay - hiện sở hữu khoảng 80% trong tổng số gần 900 máy bay thương mại đang hoạt động tại Nga - cũng được yêu cầu thu hồi các máy bay này vào cuối tháng 3. Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, những chiếc máy bay thuê đó có giá trị khai báo là 13,3 tỷ USD, mặc dù giá trị thị trường tại thời điểm hiện tại không được như vậy.

Richard Aboulafia - Giám đốc điều hành công ty tư vấn AeroDynamic Advisory - cho biết: "Trong ṿng một năm tới, Nga sẽ không c̣n bất kỳ loại h́nh hàng không khả thi nào nữa".

Ông Aboulafia nhận định, ngành hàng không của nước này có thể sớm t́m thấy ḿnh ở đâu đó giữa các ngành công nghiệp bị trừng phạt nặng nề của Iran và Triều Tiên.

Ngành hàng không quan trọng với nền kinh tế Nga
Charles Lichfield - Phó Giám đốc Trung tâm GeoEconomics thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn quốc tế - nhận định, Nga là quốc gia lớn nhất thế giới tính theo diện tích đất liền, gấp đôi Mỹ. Nước này cần phải có một ngành công nghiệp hàng không khả thi để duy tŕ hoạt động của nền kinh tế.

Ông Lichfield nói: "Người Nga không bay nhiều như người Mỹ. Họ không bay tới Siberia để nghỉ dưỡng". Nhưng ngành hàng không là một mắt xích quan trọng đối với các doanh nghiệp, không chỉ là các chuyến bay quốc tế, mà c̣n phục vụ ngành năng lượng trong nước của Nga, do nhu cầu vận chuyển kỹ sư, công nhân và thiết bị khác đến và đi từ các mỏ dầu xa xôi của nước này.

"Đây là một phần quan trọng của nền kinh tế Nga. Họ cần xương sống đó. Họ cần một số ngành [hàng không] nội địa cơ bản để duy tŕ vị thế", ông Lichfield nói thêm.

Theo dữ liệu của Circium, hoạt động nội địa của các hăng hàng không Nga chỉ bằng một phần nhỏ quy mô hoạt động nội địa của ngành hàng không Mỹ, với khoảng 7% số chuyến bay trong năm ngoái.

Nhưng không giống như ngành hàng không Mỹ, ngành hàng không Nga đă phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Số lượng các chuyến bay nội địa tại Nga trong năm 2021 đă tăng 8% so với năm 2019; trong khi các chuyến bay nội địa của Mỹ năm ngoái vẫn ít hơn 22% so với năm 2019.

CNN nhận định, với hàng loạt lệnh trừng phạt "giáng mạnh" vào Nga, chắc chắn ngành hàng không của Nga sẽ không thể đáp ứng nhu cầu bay trong năm nay và thậm chí cả những năm sau đó. Thêm nữa, việc thiếu các linh kiện thiết yếu và nguy cơ máy bay bị thu hồi đồng nghĩa với việc khả năng phục hồi của Nga trong tương lai sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Máy bay cho Nga thuê có thể bị thu hồi
Một số công ty cho Nga thuê máy bay là của Trung Quốc và nước này hiện vẫn chưa áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.

Tuy nhiên, theo ông Aboulafia, có thể các công ty cho thuê máy bay của Trung Quốc cũng cảm thấy áp lực phải cố gắng thu hồi các máy bay phản lực Boeing và Airbus mà họ đang cho các hăng hàng không Nga thuê. Bởi v́ các công ty Trung Quốc đó sẽ không muốn gặp bất kỳ rắc rối nào khi mua máy bay từ Airbus hoặc Boeing trong tương lai.

Ông Aboulafia nói: "Đây là các máy bay phản lực của phương Tây. Tôi không chắc các công ty Trung Quốc sẽ xử lư các lệnh trừng phạt như thế nào. Và điều quan trọng hơn là những chiếc máy bay phản lực này sẽ không được hỗ trợ về linh kiện và bảo tŕ nữa. Đó là một vấn đề thực sự nếu chúng mất chứng chỉ an toàn bay".

Hăng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời Valery Kudinov - người đứng đầu bộ phận kiểm soát máy bay tại Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga – xác nhận, Trung Quốc đă cho biết họ sẽ không vận chuyển các linh kiện của những chiếc máy bay đó cho Nga.

Nga chống lại nỗ lực thu hồi máy bay
Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/3 đă kư ban hành một đạo luật cho phép các hăng hàng không Nga thu giữ các máy bay thuộc sở hữu nước ngoài để chúng có thể được tiếp tục sử dụng cho các chuyến bay nội địa trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đă tác động tiêu cực đến ngành hàng không của nước này.

Nhưng điều đó cũng đặt ra một thách thức: các hăng hàng không Nga sẽ gặp khó khăn trong việc thuê máy bay trong tương lai, ngay cả khi các lệnh trừng phạt đă kết thúc.

Theo CNN, ngành hàng không toàn cầu sẽ vẫn sống khoẻ mà không cần có Nga - vốn chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng mua máy bay thương mại; hơn là Nga sẽ tồn tại mà không có máy bay hoặc linh kiện máy bay của Mỹ và EU.

Nga cũng đă có nhiều nỗ lực trong việc chế tạo máy bay phản lực thương mại của riêng ḿnh nhưng không t́m được người mua trên thị trường quốc tế.

Liệu một đất nước rộng lớn như Nga có thể sống mà không cần một ngành hàng không hiện đại và khả thi?

"Đó là một luận điểm chưa bao giờ được kiểm chứng... nhưng sắp rồi", ông Aboulafia nói.

VietBF @ Sưu tầm