Romano
03-16-2022, 02:28
Vietnam Airlines vừa kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022.Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay áp dụng từ 1/4/2022; cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hăng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.
Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, mạng bay quốc tế thường lệ đi/đến Việt Nam tiếp tục “đóng băng” trong cả năm 2021, chỉ c̣n đối tượng khách chuyên gia hoặc công dân hồi hương, hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ hoàn toàn đ́nh trệ. Tính chung cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt gần 500 ngh́n khách, bằng 1,4% so với trước đại dịch (2019).
Đối với thị trường nội địa, dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam vào cao điểm Tết và cao điểm hè, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh.
Tổng thị trường nội địa đạt khoảng 14,6 triệu khách, giảm 61% so 2019. Các hăng hàng không Việt Nam hầu như chỉ có thể khai thác được trên 60% công suất đội tàu bay.Cũng theo ông Hà, cùng với hồi phục của nền kinh tế, thời gian vừa qua, giá dầu không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet Al tăng từ mức trung b́nh khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức khoảng hơn 100 USD/thùng.
Trong khi theo dự báo, giá nhiên liệu bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng; không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể c̣n tăng cao hơn nữa lên đến 200 USD/thùng.
Vietnam Airlines tính toán, nếu giá nhiên liệu bay duy tŕ ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.
Bởi vậy, lănh đạo Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường, đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hăng hàng không trong năm 2022 là cần thiết. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.
Cùng đó, hăng này cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa.
Bên cạnh đó, lănh đạo Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh giá trần vé máy bay.
Đại diện hăng này cho rằng, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17 của Bộ GTVT đă được áp dụng từ năm 2015 không c̣n phù hợp với t́nh h́nh đường bay nội địa.
Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hăng hàng không tăng giá vé bất hợp lư, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hăng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.
Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, mạng bay quốc tế thường lệ đi/đến Việt Nam tiếp tục “đóng băng” trong cả năm 2021, chỉ c̣n đối tượng khách chuyên gia hoặc công dân hồi hương, hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ hoàn toàn đ́nh trệ. Tính chung cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt gần 500 ngh́n khách, bằng 1,4% so với trước đại dịch (2019).
Đối với thị trường nội địa, dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam vào cao điểm Tết và cao điểm hè, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh.
Tổng thị trường nội địa đạt khoảng 14,6 triệu khách, giảm 61% so 2019. Các hăng hàng không Việt Nam hầu như chỉ có thể khai thác được trên 60% công suất đội tàu bay.Cũng theo ông Hà, cùng với hồi phục của nền kinh tế, thời gian vừa qua, giá dầu không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet Al tăng từ mức trung b́nh khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức khoảng hơn 100 USD/thùng.
Trong khi theo dự báo, giá nhiên liệu bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng; không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể c̣n tăng cao hơn nữa lên đến 200 USD/thùng.
Vietnam Airlines tính toán, nếu giá nhiên liệu bay duy tŕ ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.
Bởi vậy, lănh đạo Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường, đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hăng hàng không trong năm 2022 là cần thiết. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.
Cùng đó, hăng này cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa.
Bên cạnh đó, lănh đạo Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh giá trần vé máy bay.
Đại diện hăng này cho rằng, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17 của Bộ GTVT đă được áp dụng từ năm 2015 không c̣n phù hợp với t́nh h́nh đường bay nội địa.
Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hăng hàng không tăng giá vé bất hợp lư, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hăng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.