Romano
03-24-2022, 02:53
T́nh trạng ôtô dàn hàng ngang chiếm hết các làn đường xảy ra ở nhiều tuyến phố tại Hà Nội, nhất là trong những ngày mưa, ùn tắc... khiến xe máy chỉ phải "bay" lên hè kiếm lối đi.
Người đi xe máy than khổ v́ “hết lối đi”
Hà Nội trong những ngày mưa hoặc khi bước vào khung giờ cao điểm, t́nh trạng ô tô dàn hàng chiếm hết các làn đường lại xảy ra khiến nhiều người di chuyển bằng xe máy vô cùng bức xúc.
Giờ cao điểm trên tuyến đường Nguyễn Trăi (đoạn từ số nhà 231B Nguyễn Trăi đến cầu vượt Ngă Tư Sở), một quăng đường dài hơn 1km nhưng ken đặc ô tô ở hết các làn đường.Có đến 7 hàng xe từ các loại xe con, xe tải, xe khách và xe buưt dàn hàng ngang kín đường. Gặp phải t́nh cảnh này, người đi xe máy hoặc phải len lỏi ở giữa ḍng ô tô hoặc lựa chọn '"bay" lên vỉa hè, luồn lách tránh người đi bộ.
Chị Lê Huyền Anh (Hà Đông, Hà Nội) hàng ngày đi làm trên đường Nguyễn Trăi cho biết, t́nh trạng ô tô dàn hàng ngang chiếm hết các làn đường đă diễn ra từ lâu.
“Cứ tầm 8h30 sáng khi t́nh trạng ùn tắc ở đường Nguyễn Trăi xảy ra trầm trọng nhất th́ ô tô dàn hết các làn đường. Người điều khiển xe máy phải cố gắng lách qua những làn ô tô lấn chiếm để đi, thậm chí nếu đi sát bên phải đường th́ liên tục bị xe buưt "tạt đầu" để vào điểm đón khách, ép xe máy vào vỉa hè rất nguy hiểm”, chị Huyền Anh nói.
Tại đường Nguyễn Xiển (hướng từ Linh Đàm vào trung tâm thành phố) t́nh trạng ô tô dàn kín đường gần như sáng nào cũng diễn ra. Với đặc thù là trục đường cửa ngơ vào thành phố nên tuyến đường này không chỉ có xe cá nhân mà lượng xe khách khá đông.Vỉa hè không c̣n là phần đường dành cho người đi bộ mà là đường chính dành cho xe máy ở đây bất chấp nhiều đoạn vỉa hè trên đường này đă bị cày nát, lồi lơm.
Tại đường Tố Hữu (Hà Đông), người đi xe thô sơ, xe máy bất lực trước những hàng ô tô ngang nhiên biến làn đường hỗn hợp thành làn riêng. Buộc xe máy phải “lấn chiếm” làn đường dành riêng cho xe buưt BRT để đi.Anh Nguyễn Minh Hải (Dương Nội, Hà Đông) cho rằng nếu tính làn đường cho xe buưt BRT đă chiếm 1/3 mặt đường, th́ 2 làn đường c̣n lại bị ô tô chiếm dụng hết. Người đi xe máy “bất đắc dĩ” mới phải tràn vào làn BRT để đi.
Phân làn đường có giảm ô tô dàn hàng ngang kín đường?
Theo Đội Cảnh sát giao thông số 7, Pḥng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, tại các tuyến đường như Nguyễn Trăi, Nguyễn Xiển, Tố Hữu… đều tổ chức làn hỗn hợp, nên việc ô tô đi vào các làn này không vi phạm.
Tuy nhiên việc điều khiển ô tô chiếm hết đường của phương tiện khác phải xét đến văn hóa giao thông của người đi xe. T́nh trạng này, phần nào cản trở giao thông, gây ùn tắc trầm trọng hơn.Tiến sĩ Phan Lê B́nh (chuyên gia giao thông) phân tích, nguyên nhân của t́nh trạng ô tô dàn hàng ngang chiếm hết phần đường của các phương tiện khác là do tốc độ gia tăng ô tô cá nhân nhanh. Thêm vào đó, trên các tuyến đường như Nguyễn Trăi, Nguyễn Xiển, Tố Hữu… cơ quan chức năng không phân làn đường.
Để giải quyết t́nh trạng này, Tiến sĩ Phan Lê B́nh cho rằng, tại một số tuyến đường đủ rộng, nhiều làn đường có thể phân làn cho ô tô và xe máy đi riêng biệt.
Trước đây, tại tuyến đường Giải Phóng (đoạn qua bến xe Giáp Bát) cơ quan chức năng đă tiến hành phân làn đường. Tuy nhiên sau một thời gian không được giám sát, xử phạt triệt để việc phân làn này “không thành công”.
C̣n tại các tuyến đường nhỏ không thể phân làn th́ chỉ có thể trông chờ vào ư thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện.
Người đi xe máy than khổ v́ “hết lối đi”
Hà Nội trong những ngày mưa hoặc khi bước vào khung giờ cao điểm, t́nh trạng ô tô dàn hàng chiếm hết các làn đường lại xảy ra khiến nhiều người di chuyển bằng xe máy vô cùng bức xúc.
Giờ cao điểm trên tuyến đường Nguyễn Trăi (đoạn từ số nhà 231B Nguyễn Trăi đến cầu vượt Ngă Tư Sở), một quăng đường dài hơn 1km nhưng ken đặc ô tô ở hết các làn đường.Có đến 7 hàng xe từ các loại xe con, xe tải, xe khách và xe buưt dàn hàng ngang kín đường. Gặp phải t́nh cảnh này, người đi xe máy hoặc phải len lỏi ở giữa ḍng ô tô hoặc lựa chọn '"bay" lên vỉa hè, luồn lách tránh người đi bộ.
Chị Lê Huyền Anh (Hà Đông, Hà Nội) hàng ngày đi làm trên đường Nguyễn Trăi cho biết, t́nh trạng ô tô dàn hàng ngang chiếm hết các làn đường đă diễn ra từ lâu.
“Cứ tầm 8h30 sáng khi t́nh trạng ùn tắc ở đường Nguyễn Trăi xảy ra trầm trọng nhất th́ ô tô dàn hết các làn đường. Người điều khiển xe máy phải cố gắng lách qua những làn ô tô lấn chiếm để đi, thậm chí nếu đi sát bên phải đường th́ liên tục bị xe buưt "tạt đầu" để vào điểm đón khách, ép xe máy vào vỉa hè rất nguy hiểm”, chị Huyền Anh nói.
Tại đường Nguyễn Xiển (hướng từ Linh Đàm vào trung tâm thành phố) t́nh trạng ô tô dàn kín đường gần như sáng nào cũng diễn ra. Với đặc thù là trục đường cửa ngơ vào thành phố nên tuyến đường này không chỉ có xe cá nhân mà lượng xe khách khá đông.Vỉa hè không c̣n là phần đường dành cho người đi bộ mà là đường chính dành cho xe máy ở đây bất chấp nhiều đoạn vỉa hè trên đường này đă bị cày nát, lồi lơm.
Tại đường Tố Hữu (Hà Đông), người đi xe thô sơ, xe máy bất lực trước những hàng ô tô ngang nhiên biến làn đường hỗn hợp thành làn riêng. Buộc xe máy phải “lấn chiếm” làn đường dành riêng cho xe buưt BRT để đi.Anh Nguyễn Minh Hải (Dương Nội, Hà Đông) cho rằng nếu tính làn đường cho xe buưt BRT đă chiếm 1/3 mặt đường, th́ 2 làn đường c̣n lại bị ô tô chiếm dụng hết. Người đi xe máy “bất đắc dĩ” mới phải tràn vào làn BRT để đi.
Phân làn đường có giảm ô tô dàn hàng ngang kín đường?
Theo Đội Cảnh sát giao thông số 7, Pḥng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, tại các tuyến đường như Nguyễn Trăi, Nguyễn Xiển, Tố Hữu… đều tổ chức làn hỗn hợp, nên việc ô tô đi vào các làn này không vi phạm.
Tuy nhiên việc điều khiển ô tô chiếm hết đường của phương tiện khác phải xét đến văn hóa giao thông của người đi xe. T́nh trạng này, phần nào cản trở giao thông, gây ùn tắc trầm trọng hơn.Tiến sĩ Phan Lê B́nh (chuyên gia giao thông) phân tích, nguyên nhân của t́nh trạng ô tô dàn hàng ngang chiếm hết phần đường của các phương tiện khác là do tốc độ gia tăng ô tô cá nhân nhanh. Thêm vào đó, trên các tuyến đường như Nguyễn Trăi, Nguyễn Xiển, Tố Hữu… cơ quan chức năng không phân làn đường.
Để giải quyết t́nh trạng này, Tiến sĩ Phan Lê B́nh cho rằng, tại một số tuyến đường đủ rộng, nhiều làn đường có thể phân làn cho ô tô và xe máy đi riêng biệt.
Trước đây, tại tuyến đường Giải Phóng (đoạn qua bến xe Giáp Bát) cơ quan chức năng đă tiến hành phân làn đường. Tuy nhiên sau một thời gian không được giám sát, xử phạt triệt để việc phân làn này “không thành công”.
C̣n tại các tuyến đường nhỏ không thể phân làn th́ chỉ có thể trông chờ vào ư thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện.