florida80
03-29-2022, 21:04
Giàu hay nghèo là số trời định, nhưng có người vẫn tự thay đổi được vận mệnh của ḿnh... Tất cả đều là do chữ "Đức".
Con người sinh ra, ai cũng được định đoạt số phận. Có người sướng từ "trứng nước", sinh ra đă ở trong nhung lụa, nhưng cũng có người khổ từ "trong trứng", cả đời nghèo đói, miếng ăn cũng phải chạy từng bước.
Thế nhưng, số phận con người không bao giờ bất biến, mọi sự có thể đổi thay nếu con người làm việc thiện, tích đức. V́ thế mới có chuyện, có người sinh ra rất giàu có, nhưng lớn lên lại phá phách, tiền của tiêu tán, nghèo nàn, cực khổ. Lại có người sinh ra vất vả, nhưng họ luôn nỗ lực, làm thiện nhiều, số phận từ đó thay đổi, giàu sang.
Hăy đọc câu chuyện cổ sau
Truyền thuyết kể rằng, có một ngày, Triệu Công Minh dẫn bốn vị chính Thần đi đến đất Tề Lỗ. Nơi này là khu vực trực thuộc Đông Nhạc Đại Đế Hoàng Phi Hổ. Họ đều là những người quen biết đă lâu nên các vị Thần hạ mây đến phủ Hồng Phi Hổ viếng thăm.
Thấy Thần tài đến, Hoàng Phi Hổ đương nhiên rất vui mừng, tiếp đăi rất nồng nhiệt. Hoàng Phi Hổ nói: “Ta tuần tra thế gian nhiều năm như vậy, phát hiện ra rất nhiều người dân thực sự vô cùng thống khổ. Ngài là Thần tài cai quản phúc phận, sao không đem nhiều hơn một chút tiền tài cấp cho những người nghèo khổ?”
Triệu Công Minh nói: “Đế quân có điều không biết, phúc phận cả đời của một người là đă được định sẵn trong mệnh rồi, đều là đă có an bài, chúng tôi bất quá cũng chỉ là chiểu theo mà làm thôi, nào dám thiên vị ai!”
Thấy Hoàng Phi Hổ có phần nghi hoặc, chưa tin, Triệu Công Minh liền nói: “Được rồi! Thỉnh Đế quân theo tôi đi ra ngoài xem một chuyến”
Các vị Thần đi tới bên bờ sông nhỏ. Trên ḍng sông có một chiếc cầu dài một trượng bắc qua. Bên kia cầu đang có mấy người đàn ông chuẩn bị đẩy xe lên cầu. Họ giống như là những người đi chợ. Triệu Công Minh nói với Hoàng Phi Hổ: “Đế quân, ngài có thể bắt đầu xem hoạt cảnh được rồi!”
Vừa nói dứt lời, Triệu Công Minh đem một đồng tiền vàng lớn đặt ngay ngắn ở chính giữa cầu. Hoàng Phi Hổ vui mừng nói: “Vậy là được rồi! Ngài đặt tiền vàng ở ngay trước mặt họ thế kia th́ người nào mà không nhặt chứ!”
Nhóm người đàn ông kia vẫn vừa đẩy xe qua cầu vừa nói chuyện. Đột nhiên một người trong số họ nói: “Các anh em! Hôm nay chúng ta hăy thi đấu, tất cả cùng bịt mắt lại rồi qua cầu, xem xem xe của ai không bị ngă nào?” Những người đàn ông c̣n lại, ai nấy đều nhiệt t́nh hưởng ứng. Họ đều vui vẻ bịt mắt lại, mà đẩy xe qua cầu. Kết quả, mỗi người một chân, đá đồng tiền vàng lớn kia xuống dưới cầu.
Hoàng Phi Hổ chứng kiến cảnh ấy, lắc đầu nói: “Ai nha! C̣n có cả việc này nữa, cho tiền mà không cần!”
Triệu Công Minh nói: “Đế quân! Thỉnh ngài nh́n xuống xem, cảnh diễn c̣n chưa kết thúc đâu!” Nói xong, Triệu Công Minh lại để đồng tiền vàng lên cầu.
Đúng lúc ấy, từ bên kia cầu, một người đàn ông cưỡi ngựa đi sang bên này. Nh́n bộ dạng và cách ăn mặc “hợp thời” của người này, có thể thấy ông ta là người giàu có. Bỗng nhiên ông ta dừng lại trên cầu để đi vệ sinh và nh́n thấy đồng tiền vàng lấp lánh trên cầu. Ông nh́n bốn bên vắng lặng rồi nhặt đồng tiền vàng lên và ngồi chờ nửa ngày xem có ai đến nhận không. Kết quả, ông ta chờ nửa ngày mà vẫn không có ai qua cầu. Trời bắt đầu tối, ông ta cầm đồng tiền vàng và lên ngựa cưỡi đi.
Phúc phận của mỗi người sơ khai đă được định. Thứ ǵ không có sẽ không thuộc về bạn, ngược lại cái ǵ thuộc về ḿnh, ắt sẽ là của ḿnh.
Thông qua việc hành thiện, con người có thể thay đổi vận mệnh của ḿnh.
Người xưa vẫn dạy: "Đức năng thắng số". Đức năng ở đây chính là sự Đức độ và t́nh yêu thương giữa con người với con người. Ngay cả trong các tôn giáo lớn như Phật giáo hay Thiên chúa giáo cũng đều nhấn mạnh đến phần Đức lên hàng đầu. Chữ “Đức” được mọi người nhắc đến thường xuyên trong cuộc sống, trong sự dạy dỗ con cái, khuyên răn con người sống cho phải đạo, đẹp đời.
Ở bên kia phương trời Tây, Rene Descartes một nhà toán học, nhà vật lư cũng c̣n là triết gia nổi tiếng vào thế kỷ thứ 17 đă nói một câu đă được ghi măi măi trong lịch sử tư tưởng nhân loại bằng tiếng La Tinh “Cogito ergo sum” (I think, therefore I am; Je pense, donc Je suis) có nghĩa “tôi có suy nghĩ do đó tôi hiện hữu”. Descartes đă nói một điều con người là sinh vật biết tư duy, có suy nghĩ, phân biệt phải trái, hiểu rơ sự hiện hữu kiếp nhân sinh, từ đó con người cần phải sống sao cho có ư nghĩa. Phải chăng câu nói của Descartes cũng đồng nghĩa với chữ “Đức” trong tư tưởng Đông Phương, là “tu đức” để có sống một cuộc sống cao thượng, trong sạch và hợp với đức trời.
C̣n trong cuộc sống đời thường, ta có thể thấy và gặp nhiều người nghèo khó, nhưng lúc nào họ cũng đầy b́nh an và hạnh phúc. Tiêu biểu nhất trong lich sử Việt Nam là Thọ Tường Tử Nguyễn Công Trứ, cuộc đời thăng trầm, ông vẫn sống tự tại và để lại một triết lư sống cho hậu thế đáng ngưỡng mộ: "Tri túc, tiện túc, đăi túc hà thời túc/ Tri nhàn, tiện nhàn, đăi nhàn hà thời nhàn".
Phong Linh (Th)/Khoevadep
Nguồn: phunutoday.vn/
Con người sinh ra, ai cũng được định đoạt số phận. Có người sướng từ "trứng nước", sinh ra đă ở trong nhung lụa, nhưng cũng có người khổ từ "trong trứng", cả đời nghèo đói, miếng ăn cũng phải chạy từng bước.
Thế nhưng, số phận con người không bao giờ bất biến, mọi sự có thể đổi thay nếu con người làm việc thiện, tích đức. V́ thế mới có chuyện, có người sinh ra rất giàu có, nhưng lớn lên lại phá phách, tiền của tiêu tán, nghèo nàn, cực khổ. Lại có người sinh ra vất vả, nhưng họ luôn nỗ lực, làm thiện nhiều, số phận từ đó thay đổi, giàu sang.
Hăy đọc câu chuyện cổ sau
Truyền thuyết kể rằng, có một ngày, Triệu Công Minh dẫn bốn vị chính Thần đi đến đất Tề Lỗ. Nơi này là khu vực trực thuộc Đông Nhạc Đại Đế Hoàng Phi Hổ. Họ đều là những người quen biết đă lâu nên các vị Thần hạ mây đến phủ Hồng Phi Hổ viếng thăm.
Thấy Thần tài đến, Hoàng Phi Hổ đương nhiên rất vui mừng, tiếp đăi rất nồng nhiệt. Hoàng Phi Hổ nói: “Ta tuần tra thế gian nhiều năm như vậy, phát hiện ra rất nhiều người dân thực sự vô cùng thống khổ. Ngài là Thần tài cai quản phúc phận, sao không đem nhiều hơn một chút tiền tài cấp cho những người nghèo khổ?”
Triệu Công Minh nói: “Đế quân có điều không biết, phúc phận cả đời của một người là đă được định sẵn trong mệnh rồi, đều là đă có an bài, chúng tôi bất quá cũng chỉ là chiểu theo mà làm thôi, nào dám thiên vị ai!”
Thấy Hoàng Phi Hổ có phần nghi hoặc, chưa tin, Triệu Công Minh liền nói: “Được rồi! Thỉnh Đế quân theo tôi đi ra ngoài xem một chuyến”
Các vị Thần đi tới bên bờ sông nhỏ. Trên ḍng sông có một chiếc cầu dài một trượng bắc qua. Bên kia cầu đang có mấy người đàn ông chuẩn bị đẩy xe lên cầu. Họ giống như là những người đi chợ. Triệu Công Minh nói với Hoàng Phi Hổ: “Đế quân, ngài có thể bắt đầu xem hoạt cảnh được rồi!”
Vừa nói dứt lời, Triệu Công Minh đem một đồng tiền vàng lớn đặt ngay ngắn ở chính giữa cầu. Hoàng Phi Hổ vui mừng nói: “Vậy là được rồi! Ngài đặt tiền vàng ở ngay trước mặt họ thế kia th́ người nào mà không nhặt chứ!”
Nhóm người đàn ông kia vẫn vừa đẩy xe qua cầu vừa nói chuyện. Đột nhiên một người trong số họ nói: “Các anh em! Hôm nay chúng ta hăy thi đấu, tất cả cùng bịt mắt lại rồi qua cầu, xem xem xe của ai không bị ngă nào?” Những người đàn ông c̣n lại, ai nấy đều nhiệt t́nh hưởng ứng. Họ đều vui vẻ bịt mắt lại, mà đẩy xe qua cầu. Kết quả, mỗi người một chân, đá đồng tiền vàng lớn kia xuống dưới cầu.
Hoàng Phi Hổ chứng kiến cảnh ấy, lắc đầu nói: “Ai nha! C̣n có cả việc này nữa, cho tiền mà không cần!”
Triệu Công Minh nói: “Đế quân! Thỉnh ngài nh́n xuống xem, cảnh diễn c̣n chưa kết thúc đâu!” Nói xong, Triệu Công Minh lại để đồng tiền vàng lên cầu.
Đúng lúc ấy, từ bên kia cầu, một người đàn ông cưỡi ngựa đi sang bên này. Nh́n bộ dạng và cách ăn mặc “hợp thời” của người này, có thể thấy ông ta là người giàu có. Bỗng nhiên ông ta dừng lại trên cầu để đi vệ sinh và nh́n thấy đồng tiền vàng lấp lánh trên cầu. Ông nh́n bốn bên vắng lặng rồi nhặt đồng tiền vàng lên và ngồi chờ nửa ngày xem có ai đến nhận không. Kết quả, ông ta chờ nửa ngày mà vẫn không có ai qua cầu. Trời bắt đầu tối, ông ta cầm đồng tiền vàng và lên ngựa cưỡi đi.
Phúc phận của mỗi người sơ khai đă được định. Thứ ǵ không có sẽ không thuộc về bạn, ngược lại cái ǵ thuộc về ḿnh, ắt sẽ là của ḿnh.
Thông qua việc hành thiện, con người có thể thay đổi vận mệnh của ḿnh.
Người xưa vẫn dạy: "Đức năng thắng số". Đức năng ở đây chính là sự Đức độ và t́nh yêu thương giữa con người với con người. Ngay cả trong các tôn giáo lớn như Phật giáo hay Thiên chúa giáo cũng đều nhấn mạnh đến phần Đức lên hàng đầu. Chữ “Đức” được mọi người nhắc đến thường xuyên trong cuộc sống, trong sự dạy dỗ con cái, khuyên răn con người sống cho phải đạo, đẹp đời.
Ở bên kia phương trời Tây, Rene Descartes một nhà toán học, nhà vật lư cũng c̣n là triết gia nổi tiếng vào thế kỷ thứ 17 đă nói một câu đă được ghi măi măi trong lịch sử tư tưởng nhân loại bằng tiếng La Tinh “Cogito ergo sum” (I think, therefore I am; Je pense, donc Je suis) có nghĩa “tôi có suy nghĩ do đó tôi hiện hữu”. Descartes đă nói một điều con người là sinh vật biết tư duy, có suy nghĩ, phân biệt phải trái, hiểu rơ sự hiện hữu kiếp nhân sinh, từ đó con người cần phải sống sao cho có ư nghĩa. Phải chăng câu nói của Descartes cũng đồng nghĩa với chữ “Đức” trong tư tưởng Đông Phương, là “tu đức” để có sống một cuộc sống cao thượng, trong sạch và hợp với đức trời.
C̣n trong cuộc sống đời thường, ta có thể thấy và gặp nhiều người nghèo khó, nhưng lúc nào họ cũng đầy b́nh an và hạnh phúc. Tiêu biểu nhất trong lich sử Việt Nam là Thọ Tường Tử Nguyễn Công Trứ, cuộc đời thăng trầm, ông vẫn sống tự tại và để lại một triết lư sống cho hậu thế đáng ngưỡng mộ: "Tri túc, tiện túc, đăi túc hà thời túc/ Tri nhàn, tiện nhàn, đăi nhàn hà thời nhàn".
Phong Linh (Th)/Khoevadep
Nguồn: phunutoday.vn/