PDA

View Full Version : Cơ quan Mỹ siết chặt quy định xe cộ nhưng VinFast, Tesla có thể "ăn trắng" hàng triệu USD


therealrtz
04-03-2022, 01:38
NHTSA thắt chặt quy định về khí thải mang tới cơ hội lớn để tăng thu nhập cho các hăng sản xuất xe điện.

Cơ quan An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ NHTSA vừa đưa ra thông báo về việc tái áp đặt mức tăng phí phạt các nhà sản xuất xe mà không đáp ứng được yêu cầu khí thải CAFE mà nước này đă đưa ra từ gần 50 năm trước. Được biết, dưới thời ông Donald Trump th́ quy định này đă phải dừng lại.

NHTSA cho biết rằng quyết định này "sẽ tăng trách nhiệm với các hăng xe phạm quy. Sau 60 ngày kể từ ngày ra thông báo, các quyết định xử phạt sẽ có hiệu lực."

Vào năm 2019, đă có ước tính rằng sẽ chính phủ sẽ thu về nhiều hơn các nhà sản xuất bị phạt, nhưng hoạt động này đă không được thực hiện với các mẫu xe được sản xuất từ 2019 đến 2021.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2032955&stc=1&d=1648949898
Ford từng gây nhiều tranh luận khi sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ trên ḍng xe cơ bắp vốn nổi tiếng với động cơ dung tích lớn.

Với quy định này, các hăng xe sẽ cần xem xem liệu mẫu xe của ḿnh có vượt ngưỡng xả thải theo quy chuẩn với từng ḍng xe hay không. Nếu có th́ mức tính giờ đây đă tăng, từ 5,5 USD đến 14 USD cho mỗi 0,1 MPG (MPG: Dặm di chuyển mỗi gallon xăng - đơn vị đo lượng tiêu thụ nhiên liệu; số MPG càng to th́ càng tiết kiệm nhiên liệu) mà mẫu xe vượt qua tiêu chuẩn, sau đó sẽ nhân với số lượng mẫu xe được bán ra.

Thay đổi về mức phạt đáng lư ra đă phải tính thêm lạm phạt nhưng thực tế th́ trong suốt gần 50 năm qua, mức phạt này mới chỉ tăng 1 lần. Trong năm 2022 này, mức phạt dự kiến sẽ tăng lên đến 15 USD; dẫu vậy th́ con số này vẫn c̣n "nhẹ nhàng" so với lạm phát.

Theo US Inflation Calculator (đồng hồ đo tỷ lệ lạm phát), một vật phẩm có giá 5 USD vào năm 1975 giờ đă có giá tới 26,37 USD vào năm 2022. Tất nhiên, các hăng xe vẫn thường xuyên phản đối quy định này, cho rằng số tiền phạt này đă có thể được sử dụng để phát triển thêm các mẫu xe điện, thay v́ phải đi vào kho bạc nhà nước. Tuy nhiên cũng cần nhắc tới kế hoạch chi 7,5 tỷ USD của Nhà Trắng nhằm nâng số lượng cổng sạc xe điện công cộng từ khoảng 40.000 cổng tới 500.000 cổng.

Theo ước tính riêng với các mẫu xe năm 2019, NHTSA các hăng xe sẽ bị phạt khoảng 294 triệu USD theo mức phạt mới, thay v́ con số 115,4 triệu USD ở mức cũ.

Một ước tính khác cho thấy rằng Stellantis sẽ là một trong những hăng xe có mức chi trả lớn, có thể lên tới khoảng 572 triệu USD khi tính tổng toàn bộ các mức phạt. Nói về việc bị xử phạt, Stellantis cho biết rằng hăng "muốn trao đổi thêm với cơ quan quản lư và Quốc hội về việc sử dụng số tiền mà hăng phải chi trả để củng cố thêm đầu tư vào công nghệ và cơ sở vật chất phục vụ hệ thống xe điện vốn nghèo nàn tại Mỹ".

CƠ HỘI LỚN CHO NHÀ SẢN XUẤT XE ĐIỆN

Với việc tiếp tục áp đặt mức tăng xử phạt, Tesla và các hăng sản xuất xe điện tại Mỹ (bao gồm cả VinFast khi nhà máy của hăng đi vào hoạt động) sẽ hưởng lợi lớn khi các tín chỉ cácbon của họ sẽ có giá hơn khi bán cho các nhà sản xuất không đáp ứng được yêu cầu xả thải. (Đọc chi tiết hơn bài về tín chỉ cácbon)

Hiểu một cách đơn giản, mỗi năm th́ các nhà sản xuất xe được giao cho một lượng tín chỉ nhất định. Với vai tṛ là một nhà sản xuất xe thuần điện th́ Tesla gần như chẳng dùng tới một tín chỉ nào, hoàn toàn có thể bán cho các nhà sản xuất vượt quy định của chính phủ. Khoản thu nhập từ việc bán tín chỉ cácbon này có tỷ suất lợi nhuận gần như 100%, v́ không phải bỏ "vốn" nhưng vẫn có thể bán ra được.

Trong năm 2020, riêng khoản lợi nhuận từ việc bán tín chỉ cácbon đă mang về cho Tesla số tiền lên tới 1 tỷ 580 triệu USD. Theo biểu đồ trên th́ mức lợi nhuận từ bán tín chỉ cácbon có vẻ tăng, nhưng thực tế có lẽ sẽ không như vậy khi các nhà sản xuất xe khác ngày càng có nhiều mẫu xe điện hơn, các hăng xe điện khác cũng đă tham gia nhiều hơn vào thị trường. Tuy vậy, thu nhập từ việc bán tín chỉ cácbon này sẽ là không nhỏ với các nhà sản xuất xe điện như Tesla, VinFast.

VietBF @ Sưu tầm