PDA

View Full Version : Cà phê - "nhà vô địch" chống xơ gan, giảm nguy cơ ung thư gan


therealrtz
04-12-2022, 01:44
Theo Pḥng khám Cleveland (trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ), bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ảnh hưởng đến 1/4 dân số Mỹ. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh gan mạn tính. May mắn thay, nghiên cứu này cũng đă tiết lộ một bí quyết để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đó là uống cà phê mỗi ngày.

Cà phê và tác dụng ngăn ngừa bệnh về gan
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu phát triển khi lượng mỡ trong cơ thể dư thừa và tích tụ trong tế bào gan.

Pḥng khám Cleveland lưu ư những người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường hoặc cholesterol trong máu cao có thể mắc căn bệnh này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients (Mỹ) và được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học của Khoa Tiêu hóa và Gan, Bệnh viện Đại học Alberta, Canada. Theo đó, các nhà khoa học đă công nhận những đặc tính chống oxy hóa trong cà phê có một số tác dụng hữu ích đối với sức khỏe.

Họ đưa ra giả thuyết rằng cà phê có thể làm giảm nguy cơ h́nh thành sẹo cấp độ phân tử trong gan. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, những sẹo này có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu cũng đă thực hiện thêm một phân tích tổng hợp từ 20 nghiên cứu khác nhau từ năm 2010 đến tháng 1/2021 về tác động của chế độ ăn uống, cụ thể là cà phê đối với sức khỏe của gan. Tổng cộng, có hơn 105.000 người đă tham gia vào những nghiên cứu này.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2037184&stc=1&d=1649727870
Cà phê rất tốt cho gan, nhưng tốt nhất hăy chọn cà phê đen. Ảnh: Shutterstock.

Nhóm nghiên cứu kết luận: "Phân tích tổng hợp cho thấy tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm 35% tỷ lệ xơ hóa gan".

"Phân tích tổng hợp này củng cố tác dụng của cà phê trong việc chống lại xơ hóa gan đáng kể ở bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu."

Một chuyên gia về gan tại Pḥng khám Cleveland chia sẻ nghiên cứu của họ cũng đă chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê có thể mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan.

Uống bao nhiêu cà phê là có lợi cho gan?
Bác sĩ Jamile Wakim-Fleming, Chuyên khoa Tiêu hóa của Pḥng khám Cleveland, cho biết lượng cà phê tiêu chuẩn để ngăn ngừa các vấn đề về gan là 3 tách (710ml) mỗi ngày.

Đặc biệt, theo Pḥng khám Cleveland, những bệnh nhân đă được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan hoặc gan nhiễm mỡ cũng có thể dùng cà phê để tăng cường hỗ trợ chức năng gan. Tuy nhiên nhóm đối tượng này nên tham khảo ư kiến của bác sĩ chuyên khoa về lượng cà phê phù hợp với thể trạng sức khỏe của ḿnh.

Các chuyên gia tại Pḥng khám Cleveland lưu ư: "Nếu bạn có nhịp tim không đều hoặc các vấn đề về tim khác, uống quá nhiều cà phê có thể gây nguy hiểm. Cà phê cũng không tốt cho những người đă được chẩn đoán ung thư phổi".

Ngoài ra, việc uống quá nhiều caffein có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, lo lắng, bồn chồn. Do đó, hăy nhớ rằng luôn uống cà phê ở mức thích hợp và tốt nhất, nên uống cà phê sau khi thức giấc từ 60 - 90 phút.

VietBF @ Sưu tầm