miro1510
04-21-2022, 03:17
Một blogger du lịch có hơn nửa triệu lượt theo dơi trên Instagram và 207.000 lượt theo dơi trên TikTok bị kiện v́ đă "nói dối một cách trắng trợn" nhằm thu hút người theo dơi và các hợp đồng tài trợ.
https://icdn.dantri.com.vn/thumb_w/770/2022/04/19/gia-mao-thanh-tich-cua-minh-mot-travel-influencer-bi-kiendocx-1650350625557.png
De Pecol bị kiện v́ đă nói dối về để thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp qua các bài đăng quảng cáo trên mạng xă hội (Ảnh: Instagram/@cassiedepecol).
Cassie De Pecol, một thí sinh từng tham gia chương tŕnh "Khỏa thân và Sợ hăi" (Naked and Afraid) trên kênh Discovery, bị kiện v́ đă nói dối rằng ḿnh là "người phụ nữ đầu tiên đi du lịch đến mọi quốc gia" (thậm chí sắp được trao Kỷ lục Guinness Thế giới) để chào mời hàng ngh́n USD từ phía khách sạn và tài trợ khác đăng quảng cáo trên mạng xă hội.
Hồ sơ khiếu nại dày 119 trang cho thấy De Pecol đă kiếm được khoảng 5.000-25.000 USD (114-570 triệu đồng) cho mỗi bài viết trên Instagram và khoảng 18.000 USD (410 triệu đồng) từ các buổi diễn thuyết.
Những lời khoe khoang về thành tích du lịch của De Pecol xuất hiện dày đặc trên các tờ báo lớn như New York Times hay NBC's Today.
Tổ chức du lịch phi chính phủ Travelers United cho biết các nhăn hàng như Red Bull, GoDaddy, Quest Nutrition, Venus đă sử dụng những chia sẻ của De Pecol về câu chuyện du lịch của ḿnh như một chiến dịch truyền thông và quảng cáo.
"Tại sao rất nhiều nhăn hàng và phóng viên tin lời cô ta? Bởi những câu nói đó kiếm ra tiền", đơn kiện của Travelers United nêu.
Luật sư Lauren Wolf đại diện cho bên nguyên đơn cho biết cô đă dành ra nhiều tháng điều tra vụ việc của De Pecol, bác bỏ những tuyên bố của De Pecol và phát hiện ra những bất thường trong mối quan hệ tài chính không được tiết lộ theo hướng dẫn của Ủy ban Thương mại Liên bang.
Travelers United đă quyết định khởi kiện sau khi thấy những lời nói dối ngày càng trắng trợn. "De Pecol đă huy động vốn từ các nhà đầu tư sau một buổi diễn thuyết nói rằng cô ấy là người phụ nữ đầu tiên đi du lịch đến mọi quốc gia (điều không đúng sự thật). Những bức ảnh đẹp và các bài thông cáo báo chí sai sự thật đă thu hút sự chú ư của người theo dơi trên toàn thế giới, bao gồm cả những mẩu tin trên CNN và NBC News".
Ngoài ra, một đơn kiện cho rằng De Pecol nói với khán giả và các đơn vị quảng cáo tiềm năng về việc cô dự định bay vào vũ trụ với tư cách là "phi hành gia đầu tiên" được Virgin Galactic tài trợ, nhưng công ty này không hề xác nhận bất kỳ sự hợp tác nào.
Travelers United cũng nêu các trường hợp De Pecol được cho là đă đăng những đánh giá tích cực, cụ thể là về hệ thống khách sạn Marriott, mà không kê khai thỏa thuận tài chính với các khách sạn đó. Tổ chức này cũng cáo buộc cô đă sử dụng tài khoản giả mạo để đăng các bài đánh giá năm5 sao về cuốn sách của chính ḿnh trên Amazon.
Cả trang web cá nhân và tài khoản Twitter của De Pecol hiện tại đều ghi rơ cô là "người phụ nữ đầu tiên được ghi nhận là đă du lịch mọi quốc gia trên thế giới". Hồ sơ lưu tại ṭa án có nêu trường hợp De Pecol được nh́n thấy đă xuống máy bay ở Nam Thái B́nh Dương, đóng dấu hộ chiếu và ngay lập tức lên lại máy bay để rời khỏi đó.
De Pecol cũng đă viết một cuốn sách để bán qua Amazon và Barnes & Noble, có chứa nội dung liên quan tới du lịch "gây hiểu lầm, lừa đảo và chưa bao giờ được xác nhận bởi bất kỳ tổ chức du lịch hay ghi nhận kỷ lục nào". Theo Travelers United, b́a sách có lời khen ngợi từ Condé Nast Traveler đă bị tạp chí rút lại.
https://icdn.dantri.com.vn/thumb_w/770/2022/04/19/gia-mao-thanh-tich-cua-minh-mot-travel-influencer-bi-kiendocx-1650350625804.png
Một trong những bài đăng Instagram được đưa ra trong vụ kiện, cho thấy De Pecol không gắn nhăn quảng cáo theo nguyên tắc của FTC nhưng vẫn để lại đánh giá trên TripAdvisor cho các khách sạn đă trả tiền tài trợ cho cô ấy (Ảnh chụp màn h́nh).
Nếu những cáo trạng này là đúng, De Pecol sẽ là người đầu tiên bóp méo sự thật trên mạng xă hội. Bản án chỉ điểm cô là một phần của một làn sóng ủng hộ người tiêu dùng rộng lớn hơn bằng cách tạo áp lực cho chính phủ Mỹ và những nền tảng mạng xă hội lớn nhằm giữ trật tự và thi hành luật lệ của chính họ.
"Chúng tôi rất tiếc khi phải khởi kiện, nhưng dường như Meta (công ty mẹ của Instagram) không thể điều chỉnh sự thật trên nền tảng của ḿnh và FTC chưa hề kiện những người có tầm ảnh hưởng", Travelers United cho biết.
Kênh podcast nổi tiếng của De Pecol trên Wondery hiện không c̣n chương tŕnh nào, nhưng podcast The School of Greatness của Lewis Howes với sự tham gia của De Pecol năm 2017 vẫn c̣n, trong đó cô có chia sẻ về các hợp đồng tài trợ béo bở của ḿnh.
Trả lời tờ Washington Post, De Pecol chia sẻ: "Cáo buộc này là một tấn công vô căn cứ nhằm vào tôi và những ǵ tôi đạt được". Cô khẳng định sẽ "đấu tranh đến cùng với những cáo buộc vô lư".
Vụ kiện đă được đệ tŕnh lên Ṭa án Thượng thẩm DC.
https://icdn.dantri.com.vn/thumb_w/770/2022/04/19/gia-mao-thanh-tich-cua-minh-mot-travel-influencer-bi-kiendocx-1650350625557.png
De Pecol bị kiện v́ đă nói dối về để thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp qua các bài đăng quảng cáo trên mạng xă hội (Ảnh: Instagram/@cassiedepecol).
Cassie De Pecol, một thí sinh từng tham gia chương tŕnh "Khỏa thân và Sợ hăi" (Naked and Afraid) trên kênh Discovery, bị kiện v́ đă nói dối rằng ḿnh là "người phụ nữ đầu tiên đi du lịch đến mọi quốc gia" (thậm chí sắp được trao Kỷ lục Guinness Thế giới) để chào mời hàng ngh́n USD từ phía khách sạn và tài trợ khác đăng quảng cáo trên mạng xă hội.
Hồ sơ khiếu nại dày 119 trang cho thấy De Pecol đă kiếm được khoảng 5.000-25.000 USD (114-570 triệu đồng) cho mỗi bài viết trên Instagram và khoảng 18.000 USD (410 triệu đồng) từ các buổi diễn thuyết.
Những lời khoe khoang về thành tích du lịch của De Pecol xuất hiện dày đặc trên các tờ báo lớn như New York Times hay NBC's Today.
Tổ chức du lịch phi chính phủ Travelers United cho biết các nhăn hàng như Red Bull, GoDaddy, Quest Nutrition, Venus đă sử dụng những chia sẻ của De Pecol về câu chuyện du lịch của ḿnh như một chiến dịch truyền thông và quảng cáo.
"Tại sao rất nhiều nhăn hàng và phóng viên tin lời cô ta? Bởi những câu nói đó kiếm ra tiền", đơn kiện của Travelers United nêu.
Luật sư Lauren Wolf đại diện cho bên nguyên đơn cho biết cô đă dành ra nhiều tháng điều tra vụ việc của De Pecol, bác bỏ những tuyên bố của De Pecol và phát hiện ra những bất thường trong mối quan hệ tài chính không được tiết lộ theo hướng dẫn của Ủy ban Thương mại Liên bang.
Travelers United đă quyết định khởi kiện sau khi thấy những lời nói dối ngày càng trắng trợn. "De Pecol đă huy động vốn từ các nhà đầu tư sau một buổi diễn thuyết nói rằng cô ấy là người phụ nữ đầu tiên đi du lịch đến mọi quốc gia (điều không đúng sự thật). Những bức ảnh đẹp và các bài thông cáo báo chí sai sự thật đă thu hút sự chú ư của người theo dơi trên toàn thế giới, bao gồm cả những mẩu tin trên CNN và NBC News".
Ngoài ra, một đơn kiện cho rằng De Pecol nói với khán giả và các đơn vị quảng cáo tiềm năng về việc cô dự định bay vào vũ trụ với tư cách là "phi hành gia đầu tiên" được Virgin Galactic tài trợ, nhưng công ty này không hề xác nhận bất kỳ sự hợp tác nào.
Travelers United cũng nêu các trường hợp De Pecol được cho là đă đăng những đánh giá tích cực, cụ thể là về hệ thống khách sạn Marriott, mà không kê khai thỏa thuận tài chính với các khách sạn đó. Tổ chức này cũng cáo buộc cô đă sử dụng tài khoản giả mạo để đăng các bài đánh giá năm5 sao về cuốn sách của chính ḿnh trên Amazon.
Cả trang web cá nhân và tài khoản Twitter của De Pecol hiện tại đều ghi rơ cô là "người phụ nữ đầu tiên được ghi nhận là đă du lịch mọi quốc gia trên thế giới". Hồ sơ lưu tại ṭa án có nêu trường hợp De Pecol được nh́n thấy đă xuống máy bay ở Nam Thái B́nh Dương, đóng dấu hộ chiếu và ngay lập tức lên lại máy bay để rời khỏi đó.
De Pecol cũng đă viết một cuốn sách để bán qua Amazon và Barnes & Noble, có chứa nội dung liên quan tới du lịch "gây hiểu lầm, lừa đảo và chưa bao giờ được xác nhận bởi bất kỳ tổ chức du lịch hay ghi nhận kỷ lục nào". Theo Travelers United, b́a sách có lời khen ngợi từ Condé Nast Traveler đă bị tạp chí rút lại.
https://icdn.dantri.com.vn/thumb_w/770/2022/04/19/gia-mao-thanh-tich-cua-minh-mot-travel-influencer-bi-kiendocx-1650350625804.png
Một trong những bài đăng Instagram được đưa ra trong vụ kiện, cho thấy De Pecol không gắn nhăn quảng cáo theo nguyên tắc của FTC nhưng vẫn để lại đánh giá trên TripAdvisor cho các khách sạn đă trả tiền tài trợ cho cô ấy (Ảnh chụp màn h́nh).
Nếu những cáo trạng này là đúng, De Pecol sẽ là người đầu tiên bóp méo sự thật trên mạng xă hội. Bản án chỉ điểm cô là một phần của một làn sóng ủng hộ người tiêu dùng rộng lớn hơn bằng cách tạo áp lực cho chính phủ Mỹ và những nền tảng mạng xă hội lớn nhằm giữ trật tự và thi hành luật lệ của chính họ.
"Chúng tôi rất tiếc khi phải khởi kiện, nhưng dường như Meta (công ty mẹ của Instagram) không thể điều chỉnh sự thật trên nền tảng của ḿnh và FTC chưa hề kiện những người có tầm ảnh hưởng", Travelers United cho biết.
Kênh podcast nổi tiếng của De Pecol trên Wondery hiện không c̣n chương tŕnh nào, nhưng podcast The School of Greatness của Lewis Howes với sự tham gia của De Pecol năm 2017 vẫn c̣n, trong đó cô có chia sẻ về các hợp đồng tài trợ béo bở của ḿnh.
Trả lời tờ Washington Post, De Pecol chia sẻ: "Cáo buộc này là một tấn công vô căn cứ nhằm vào tôi và những ǵ tôi đạt được". Cô khẳng định sẽ "đấu tranh đến cùng với những cáo buộc vô lư".
Vụ kiện đă được đệ tŕnh lên Ṭa án Thượng thẩm DC.