goodidea
05-04-2022, 11:15
Chị bạn tôi có cậu con cả đẹp trai và hiền lành biết vâng lời cha mẹ..Từ khi sinh ra, thằng bé đă rất khôi ngô kháu khỉnh, lại là đứa cháu đầu ḷng của cả họ nên ai ai cũng quư.
Nghe nói,ông ngoại sau khi đă ngắm kỹ gương mặt cháu th́ thở dài bà ngoại thấy vậy liền gặng hỏi. Ngần ngừ măi, ông mới nói: “Trên mặt thằng bé có nét tướng cho thấy nó có thể là người nhẫn tâm.”
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2048695&stc=1&d=1651662887
Rồi câu chuyện cũng được bà ngoại rỉ tai con gái, nghe xong, người mẹ trong bụng không vui nhưng không nói ǵ. Chị nghĩ một đứa trẻ khôi ngô, ngoan ngoăn thế này sao lại nhẫn tâm được?Thậm chí chị c̣n giận bố ḿnh nhiều năm liền và cho rằng ông cổ hủ, mê tín và lẩm cẩm.
Gần 30 năm sau, chị ấy - nay đă lần lượt lên chức mẹ chồng rồi bà nội - bỗng gọi điện cho tôi, nghẹn ngào bảo:
“Cô ơi, ông cụ nhà tôi ngày xưa nói đúng quá!”
Th́ ra cậu con trai mà chị luôn tự hào vừa mắng mẹ trước mặt vợ nó khiến cho chị không c̣n đủ uy tín chỉ dạy con dâu nữa. Sau đó, nó theo vợ ra ở riêng. Cô vợ này ngăn cấm ông bà nội gặp cháu, thằng chồng cũng ậm ừ, báo hại mẹ già nhớ cháu đến hao gầy.
Cứ ngỡ nó “đội vợ lên đầu”, ai dè ra riêng th́ cô vợ phải gánh việc gia đ́nh đến găy vai,c̣n nó đi làm về chỉ biết nằm ườn xác bấm điện thoại.Hồi c̣n độc thân,rơ ràng thằng bé biết làm việc nhà, vậy mà từ ngày lấy vợ cứ ́ ra.
Cái tính"ngoan ngoăn”hồi nhỏ của thằng bé đă biến tướng thành sự lười nhác, an phận quá đà khi trưởng thành. Mặc dù có đầy đủ kỹ năng làm việc nhà cơ bản, nó nhất quyết không động tay vào việc ǵ chừng nào c̣n có người làm hộ.
Chị bạn tôi kể rằng lúc con trai học mẫu giáo, chị từng dặn:
“Con ngoan, ngồi yên nhé, đừng làm ǵ cho mẹ rảnh tay dọn dẹp nhà nhé”.
Ngờ đâu lớn lên nó… không làm ǵ thật! Không làm việc nhà đỡ đần vợ, không chịu khó kiếm tiền lo cho gia đ́nh, càng không chăm con.
Nhớ lại quăng thời gian vợ chồng con trai c̣n ở chung với ḿnh, chị thấy ông bố trẻ cũng chỉ thích bấm điện thoại, để kệ con nhỏ cho ông bà nội trông, bất chấp ông bà phải nghỉ ngơi ăn uống.
Chị ngộ ra rằng “nhẫn tâm” không chỉ là độc ác, tàn bạo, nó c̣n là thái độ vô t́nh, hời hợt, “sống chết mặc bay”. Con trai chị tuy không trở thành kẻ đại ác, bạo hành cha mẹ hoặc đánh đập vợ con, nhưng chính sự thờ ơ đă đủ nhẫn tâm rồi.
Quả thật mỗi khi nhắc đến từ “nhẫn tâm”, người ta thường liên tưởng đến những hành vi dă man, vô nhân tính như sát nhân, bạo hành, tra tấn,... Tuy nhiên, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngoài các hành động xâm hại thể chất, tinh thần và bạo lực t́nh dục, th́ sự bỏ bê cũng là một h́nh thức bạo hành.
Với con trẻ, h́nh thức bạo hành bỏ bê có thể là không được cho ăn uống thường xuyên, không được đi học, không được dạy dỗ yêu thương, có bệnh không được chữa trị, hoặc bị mặc kệ cho “muốn làm ǵ th́ làm”.
Với người lớn, sự bỏ bê thể hiện ở chuyện con cái mặc kệ cha mẹ già sống cô đơn, vợ chồng vô tâm với bạn đời mà chỉ lo cho lợi ích bản thân. Một người có thể không đánh đập, chửi mắng cha mẹ/ vợ chồng/ con cái ḿnh, nhưng nếu người đó bơ đi, mặc kệ người thân “tự sinh tự diệt”, không quan tâm giúp đỡ th́ kẻ đó đang “bạo hành” và đối xử nhẫn tâm với gia đ́nh ḿnh.
Một số người vợ vớ phải ông chồng vô tâm, dẫu chán chường vẫn tự an ủi: “Thôi th́ ổng cũng không rượu chè, gái gú hay vũ phu”. Họ cứ vuốt ve nỗi đau của ḿnh như thế măi mà chẳng hay biết sự vô tâm đă là một h́nh thức bạo hành.
Lang thang trên mạng, tôi đọc được câu:
“Cái lạnh nhất không phải là cơn gió khi trời sang đông, mà là sự vô tâm của một người mà bạn xem như tất cả.”
Vô tâm và nhẫn tâm chỉ cách nhau một sợi chỉ mỏng. Nếu chửi rủa, đánh đập mang đến nỗi đau bỏng rát như lửa th́ sự vô tâm, bỏ bê lại làm người ta thấy lạnh như băng. Cái lạnh ấy dập tắt dần hạnh phúc trong t́nh yêu, hôn nhân và khiến người bị bỏ rơi ngày càng héo ṃn, mệt mỏi.
V́ vậy, đừng bao giờ coi nhẹ sự vô tâm trong t́nh cảm, đặc biệt là t́nh yêu đôi lứa và t́nh gia đ́nh.
“Yêu” không chỉ là danh từ mà c̣n là động từ. Nếu yêu nhưng không chịu bày tỏ bằng hành động, đó không phải t́nh yêu chân thật.
VietBF©sưu tập
Nghe nói,ông ngoại sau khi đă ngắm kỹ gương mặt cháu th́ thở dài bà ngoại thấy vậy liền gặng hỏi. Ngần ngừ măi, ông mới nói: “Trên mặt thằng bé có nét tướng cho thấy nó có thể là người nhẫn tâm.”
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2048695&stc=1&d=1651662887
Rồi câu chuyện cũng được bà ngoại rỉ tai con gái, nghe xong, người mẹ trong bụng không vui nhưng không nói ǵ. Chị nghĩ một đứa trẻ khôi ngô, ngoan ngoăn thế này sao lại nhẫn tâm được?Thậm chí chị c̣n giận bố ḿnh nhiều năm liền và cho rằng ông cổ hủ, mê tín và lẩm cẩm.
Gần 30 năm sau, chị ấy - nay đă lần lượt lên chức mẹ chồng rồi bà nội - bỗng gọi điện cho tôi, nghẹn ngào bảo:
“Cô ơi, ông cụ nhà tôi ngày xưa nói đúng quá!”
Th́ ra cậu con trai mà chị luôn tự hào vừa mắng mẹ trước mặt vợ nó khiến cho chị không c̣n đủ uy tín chỉ dạy con dâu nữa. Sau đó, nó theo vợ ra ở riêng. Cô vợ này ngăn cấm ông bà nội gặp cháu, thằng chồng cũng ậm ừ, báo hại mẹ già nhớ cháu đến hao gầy.
Cứ ngỡ nó “đội vợ lên đầu”, ai dè ra riêng th́ cô vợ phải gánh việc gia đ́nh đến găy vai,c̣n nó đi làm về chỉ biết nằm ườn xác bấm điện thoại.Hồi c̣n độc thân,rơ ràng thằng bé biết làm việc nhà, vậy mà từ ngày lấy vợ cứ ́ ra.
Cái tính"ngoan ngoăn”hồi nhỏ của thằng bé đă biến tướng thành sự lười nhác, an phận quá đà khi trưởng thành. Mặc dù có đầy đủ kỹ năng làm việc nhà cơ bản, nó nhất quyết không động tay vào việc ǵ chừng nào c̣n có người làm hộ.
Chị bạn tôi kể rằng lúc con trai học mẫu giáo, chị từng dặn:
“Con ngoan, ngồi yên nhé, đừng làm ǵ cho mẹ rảnh tay dọn dẹp nhà nhé”.
Ngờ đâu lớn lên nó… không làm ǵ thật! Không làm việc nhà đỡ đần vợ, không chịu khó kiếm tiền lo cho gia đ́nh, càng không chăm con.
Nhớ lại quăng thời gian vợ chồng con trai c̣n ở chung với ḿnh, chị thấy ông bố trẻ cũng chỉ thích bấm điện thoại, để kệ con nhỏ cho ông bà nội trông, bất chấp ông bà phải nghỉ ngơi ăn uống.
Chị ngộ ra rằng “nhẫn tâm” không chỉ là độc ác, tàn bạo, nó c̣n là thái độ vô t́nh, hời hợt, “sống chết mặc bay”. Con trai chị tuy không trở thành kẻ đại ác, bạo hành cha mẹ hoặc đánh đập vợ con, nhưng chính sự thờ ơ đă đủ nhẫn tâm rồi.
Quả thật mỗi khi nhắc đến từ “nhẫn tâm”, người ta thường liên tưởng đến những hành vi dă man, vô nhân tính như sát nhân, bạo hành, tra tấn,... Tuy nhiên, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngoài các hành động xâm hại thể chất, tinh thần và bạo lực t́nh dục, th́ sự bỏ bê cũng là một h́nh thức bạo hành.
Với con trẻ, h́nh thức bạo hành bỏ bê có thể là không được cho ăn uống thường xuyên, không được đi học, không được dạy dỗ yêu thương, có bệnh không được chữa trị, hoặc bị mặc kệ cho “muốn làm ǵ th́ làm”.
Với người lớn, sự bỏ bê thể hiện ở chuyện con cái mặc kệ cha mẹ già sống cô đơn, vợ chồng vô tâm với bạn đời mà chỉ lo cho lợi ích bản thân. Một người có thể không đánh đập, chửi mắng cha mẹ/ vợ chồng/ con cái ḿnh, nhưng nếu người đó bơ đi, mặc kệ người thân “tự sinh tự diệt”, không quan tâm giúp đỡ th́ kẻ đó đang “bạo hành” và đối xử nhẫn tâm với gia đ́nh ḿnh.
Một số người vợ vớ phải ông chồng vô tâm, dẫu chán chường vẫn tự an ủi: “Thôi th́ ổng cũng không rượu chè, gái gú hay vũ phu”. Họ cứ vuốt ve nỗi đau của ḿnh như thế măi mà chẳng hay biết sự vô tâm đă là một h́nh thức bạo hành.
Lang thang trên mạng, tôi đọc được câu:
“Cái lạnh nhất không phải là cơn gió khi trời sang đông, mà là sự vô tâm của một người mà bạn xem như tất cả.”
Vô tâm và nhẫn tâm chỉ cách nhau một sợi chỉ mỏng. Nếu chửi rủa, đánh đập mang đến nỗi đau bỏng rát như lửa th́ sự vô tâm, bỏ bê lại làm người ta thấy lạnh như băng. Cái lạnh ấy dập tắt dần hạnh phúc trong t́nh yêu, hôn nhân và khiến người bị bỏ rơi ngày càng héo ṃn, mệt mỏi.
V́ vậy, đừng bao giờ coi nhẹ sự vô tâm trong t́nh cảm, đặc biệt là t́nh yêu đôi lứa và t́nh gia đ́nh.
“Yêu” không chỉ là danh từ mà c̣n là động từ. Nếu yêu nhưng không chịu bày tỏ bằng hành động, đó không phải t́nh yêu chân thật.
VietBF©sưu tập