Hanna
05-10-2022, 03:02
Tác động của đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng nặng nề đến các hăng taxi. Không trụ nổi, tài xế taxi đồng loạt bỏ nghề...
12.000 xe taxi rời thị trường
Làm nghề lái xe taxi được hơn 10 năm, chưa bao giờ anh Nguyễn Thái Hưng lại thấy khó khăn như lúc này. Giống như nhiều đồng nghiệp khác, sau hơn hai tháng trở lại với nghề, anh đành bỏ việc v́ không trụ nổi.
“Dịch bệnh đă khiến hành khách ngại đi lại bằng phương tiện công cộng, nhiều khi chạy cả ngày chỉ được vài khách. Trước đây, mỗi ngày thu được 1 triệu đồng th́ nay chỉ c̣n vài trăm ngh́n, không đủ chi phí xăng dầu. Tiền nuôi bản thân chưa đủ nói ǵ đến trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đ́nh”, anh Hưng chua xót.
Những trường hợp như anh Hưng ngày càng nhiều, khiến các doanh nghiệp taxi lâm cảnh khó khăn chưa từng thấy.
Số liệu thống kê cho thấy, hiện cả nước có 1.000 doanh nghiệp taxi, với hơn 67 ngh́n xe taxi. Nếu như năm 2019, cả nước có hơn 79 ngh́n xe, đến năm 2020 chỉ c̣n 75 ngh́n xe.
“
Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Chính phủ cần miễn phí bảo tŕ đường bộ đến hết năm 2022 thay v́ giảm 30% để kích cầu cho doanh nghiệp vận tải. Liên bộ Công thương - Tài chính cần phải vào cuộc tích cực mới mong phục hồi được sản xuất, kinh tế. Các bộ, ngành cũng phải tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh vận tải.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN
”
Con số này năm 2021 chỉ là 68 ngh́n xe và 2022 là 67 ngh́n xe. Điều đáng nói là ngoài số xe dừng hẳn, số xe không hoạt động cầm chừng cũng rất lớn.
Tính riêng tại Hà Nội, số liệu mà Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng tiết lộ cũng rất đáng lo ngại. Theo đó, sau 20 năm, Hà Nội mới có hơn 17.000 xe taxi. Chỉ sau 2 năm đại dịch Covid-19, con số này chỉ c̣n 7.000 xe. Đáng nói, số tài xế nghỉ việc c̣n nhiều hơn cả số xe giảm.
“Hệ thống tiếp nhận thông tin đặt xe của hăng có thể tiếp nhận hàng trăm cuộc kết nối từ hành khách, tuy nhiên hiện hăng chỉ phục vụ được 50% nhu cầu. Hiện tại, có đến 40% trong số 1.300 taxi của hăng không có tài xế làm việc”, ông Hùng cho hay.
Ông Đặng Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Phú Đông - đơn vị sở hữu taxi Thành Lợi chia sẻ, người lao động hầu hết ở các tỉnh, không có nhà ở, phải đi thuê.
Thu nhập tỷ lệ nghịch với chi phí phát sinh nên không đủ để sống ở Thủ đô, khiến họ rời bỏ nghề về quê hoặc t́m cho ḿnh cơ hội việc làm khác có thu nhập cao hơn.
“Chúng tôi có gần 600 tài xế th́ có tới 400 người đă nghỉ việc. Để cầm cự, không cách nào khác là phải thanh lư xe để trả nợ ngân hàng”, ông Tuấn Anh cho hay.
Là hăng taxi lớn nhất nước, ông Nguyễn Văn Trung, Phó giám đốc hăng taxi Mai Linh miền Bắc cho biết, doanh nghiệp đang phải gồng ḿnh khi gánh chịu các loại chi phí. Một lượng lớn tài xế nghỉ việc cộng hưởng với những chi phí khác trong mùa dịch thực sự khiến doanh nghiệp điêu đứng.
Trong t́nh cảnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải bán xe để cắt lỗ. Đồng thời tăng các chế độ hỗ trợ khuyến khích người mới gia nhập như hỗ trợ 1 tháng lương, hỗ trợ các chuyến khách hàng ngày để họ đảm bảo thu nhập…
Cần chính sách căn cơ, cụ thể hơn
Nói về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ông Trung cho hay, mặc dù Chính phủ đă ban hành nhiều gói hỗ trợ nhưng để vay được vốn doanh nghiệp phải có tài sản đảm bảo, doanh thu cũng phải đạt tối thiểu theo hợp đồng tín dụng.
“Dịch bệnh kéo dài, doanh thu giảm sâu, tài sản phải bán thanh lư nên doanh nghiệp không thể đáp ứng hai điều kiện này”, ông Trung nói.
Giám đốc Công ty Quản lư G7 taxi Nguyễn Anh Quân cho biết, thời gian qua, các giải pháp hỗ trợ tài chính qua bảo hiểm xă hội phần nào giúp người lao động giảm được áp lực.
Song về lâu dài, các phương án hỗ trợ cần mang phải tính chất cơ bản mới tạo cho doanh nghiệp vận tải cơ hội phục hồi.
“Chỉ với một hoặc hai gói chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp và người lao động có thể giải quyết t́nh thế trước mắt. Nhưng về lâu về dài, cơ quan quản lư cần mạnh dạn hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái cơ cấu”, ông Quân cho hay.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, hiện tại, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng của người dân vẫn thấp, tỷ lệ xe có khách chỉ khoảng 40% nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phải cho xe hoạt động trở lại để giữ thị trường.
Tuy vậy, việc gắng gượng không thể kéo dài khi giá xăng, dầu tăng cao, trong khi doanh thu của doanh nghiệp vận tải chỉ đạt khoảng 15 - 20% thời điểm trước dịch. Để hạn chế số lượng doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường, kéo theo vấn đề tài xế nghỉ việc, Nhà nước cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ.
Ông Hùng kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục gia hạn thời gian cơ cấu nợ đến hết 31/12/2022, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ cấu ḍng tiền.
Cùng đó, cần bỏ điều kiện là các ngân hàng khi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự pḥng. Có cơ chế để doanh nghiệp vừa trả nợ định kỳ và trả nợ cơ cấu. Thời gian cơ cấu và h́nh thức trả nợ do 2 bên thỏa thuận.
Cùng đó, ông Hùng cũng kiến nghị tiếp tục gia hạn chậm nộp thuế; Xem xét tạm dừng thu 3.800 đồng vào Quỹ Bảo vệ môi trường để góp phần ổn định lại chỉ giá cước vận tải trên thị trường; Tạm dừng thu phí bảo tŕ đường bộ; Xem xét và cân nhắc lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng, áp dụng từ 1/1/2023.
“Doanh nghiệp đang kiệt quệ v́ dịch bệnh. Tăng lương thời điểm này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phải hủy bỏ ngang hợp đồng v́ chi phí không đảm bảo”, ông Hùng chia sẻ.
12.000 xe taxi rời thị trường
Làm nghề lái xe taxi được hơn 10 năm, chưa bao giờ anh Nguyễn Thái Hưng lại thấy khó khăn như lúc này. Giống như nhiều đồng nghiệp khác, sau hơn hai tháng trở lại với nghề, anh đành bỏ việc v́ không trụ nổi.
“Dịch bệnh đă khiến hành khách ngại đi lại bằng phương tiện công cộng, nhiều khi chạy cả ngày chỉ được vài khách. Trước đây, mỗi ngày thu được 1 triệu đồng th́ nay chỉ c̣n vài trăm ngh́n, không đủ chi phí xăng dầu. Tiền nuôi bản thân chưa đủ nói ǵ đến trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đ́nh”, anh Hưng chua xót.
Những trường hợp như anh Hưng ngày càng nhiều, khiến các doanh nghiệp taxi lâm cảnh khó khăn chưa từng thấy.
Số liệu thống kê cho thấy, hiện cả nước có 1.000 doanh nghiệp taxi, với hơn 67 ngh́n xe taxi. Nếu như năm 2019, cả nước có hơn 79 ngh́n xe, đến năm 2020 chỉ c̣n 75 ngh́n xe.
“
Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Chính phủ cần miễn phí bảo tŕ đường bộ đến hết năm 2022 thay v́ giảm 30% để kích cầu cho doanh nghiệp vận tải. Liên bộ Công thương - Tài chính cần phải vào cuộc tích cực mới mong phục hồi được sản xuất, kinh tế. Các bộ, ngành cũng phải tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh vận tải.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN
”
Con số này năm 2021 chỉ là 68 ngh́n xe và 2022 là 67 ngh́n xe. Điều đáng nói là ngoài số xe dừng hẳn, số xe không hoạt động cầm chừng cũng rất lớn.
Tính riêng tại Hà Nội, số liệu mà Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng tiết lộ cũng rất đáng lo ngại. Theo đó, sau 20 năm, Hà Nội mới có hơn 17.000 xe taxi. Chỉ sau 2 năm đại dịch Covid-19, con số này chỉ c̣n 7.000 xe. Đáng nói, số tài xế nghỉ việc c̣n nhiều hơn cả số xe giảm.
“Hệ thống tiếp nhận thông tin đặt xe của hăng có thể tiếp nhận hàng trăm cuộc kết nối từ hành khách, tuy nhiên hiện hăng chỉ phục vụ được 50% nhu cầu. Hiện tại, có đến 40% trong số 1.300 taxi của hăng không có tài xế làm việc”, ông Hùng cho hay.
Ông Đặng Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Phú Đông - đơn vị sở hữu taxi Thành Lợi chia sẻ, người lao động hầu hết ở các tỉnh, không có nhà ở, phải đi thuê.
Thu nhập tỷ lệ nghịch với chi phí phát sinh nên không đủ để sống ở Thủ đô, khiến họ rời bỏ nghề về quê hoặc t́m cho ḿnh cơ hội việc làm khác có thu nhập cao hơn.
“Chúng tôi có gần 600 tài xế th́ có tới 400 người đă nghỉ việc. Để cầm cự, không cách nào khác là phải thanh lư xe để trả nợ ngân hàng”, ông Tuấn Anh cho hay.
Là hăng taxi lớn nhất nước, ông Nguyễn Văn Trung, Phó giám đốc hăng taxi Mai Linh miền Bắc cho biết, doanh nghiệp đang phải gồng ḿnh khi gánh chịu các loại chi phí. Một lượng lớn tài xế nghỉ việc cộng hưởng với những chi phí khác trong mùa dịch thực sự khiến doanh nghiệp điêu đứng.
Trong t́nh cảnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải bán xe để cắt lỗ. Đồng thời tăng các chế độ hỗ trợ khuyến khích người mới gia nhập như hỗ trợ 1 tháng lương, hỗ trợ các chuyến khách hàng ngày để họ đảm bảo thu nhập…
Cần chính sách căn cơ, cụ thể hơn
Nói về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ông Trung cho hay, mặc dù Chính phủ đă ban hành nhiều gói hỗ trợ nhưng để vay được vốn doanh nghiệp phải có tài sản đảm bảo, doanh thu cũng phải đạt tối thiểu theo hợp đồng tín dụng.
“Dịch bệnh kéo dài, doanh thu giảm sâu, tài sản phải bán thanh lư nên doanh nghiệp không thể đáp ứng hai điều kiện này”, ông Trung nói.
Giám đốc Công ty Quản lư G7 taxi Nguyễn Anh Quân cho biết, thời gian qua, các giải pháp hỗ trợ tài chính qua bảo hiểm xă hội phần nào giúp người lao động giảm được áp lực.
Song về lâu dài, các phương án hỗ trợ cần mang phải tính chất cơ bản mới tạo cho doanh nghiệp vận tải cơ hội phục hồi.
“Chỉ với một hoặc hai gói chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp và người lao động có thể giải quyết t́nh thế trước mắt. Nhưng về lâu về dài, cơ quan quản lư cần mạnh dạn hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái cơ cấu”, ông Quân cho hay.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, hiện tại, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng của người dân vẫn thấp, tỷ lệ xe có khách chỉ khoảng 40% nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phải cho xe hoạt động trở lại để giữ thị trường.
Tuy vậy, việc gắng gượng không thể kéo dài khi giá xăng, dầu tăng cao, trong khi doanh thu của doanh nghiệp vận tải chỉ đạt khoảng 15 - 20% thời điểm trước dịch. Để hạn chế số lượng doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường, kéo theo vấn đề tài xế nghỉ việc, Nhà nước cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ.
Ông Hùng kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục gia hạn thời gian cơ cấu nợ đến hết 31/12/2022, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ cấu ḍng tiền.
Cùng đó, cần bỏ điều kiện là các ngân hàng khi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự pḥng. Có cơ chế để doanh nghiệp vừa trả nợ định kỳ và trả nợ cơ cấu. Thời gian cơ cấu và h́nh thức trả nợ do 2 bên thỏa thuận.
Cùng đó, ông Hùng cũng kiến nghị tiếp tục gia hạn chậm nộp thuế; Xem xét tạm dừng thu 3.800 đồng vào Quỹ Bảo vệ môi trường để góp phần ổn định lại chỉ giá cước vận tải trên thị trường; Tạm dừng thu phí bảo tŕ đường bộ; Xem xét và cân nhắc lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng, áp dụng từ 1/1/2023.
“Doanh nghiệp đang kiệt quệ v́ dịch bệnh. Tăng lương thời điểm này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phải hủy bỏ ngang hợp đồng v́ chi phí không đảm bảo”, ông Hùng chia sẻ.