PDA

View Full Version : Doanh Thu Bán Vũ Khí Của Nga Cho Đông Nam Á Sụt Giảm Mạnh


florida80
05-11-2022, 00:21
5/10

Theo một báo cáo được công bố mới đây, doanh thu bán vũ khí của Nga sang Đông Nam Á đă giảm mạnh do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014. Ngoài ra, cuộc chiến đang tiếp diễn giữa Nga và Ukraine có thể làm sụt giảm hơn nữa nguồn xuất cảng vũ khí của Nga, tạo cơ hội thị trường cho các nước như Trung Cộng.

Theo báo cáo do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS–Yusof Ishak) tại Singapore xuất bản, ngành kỹ nghệ quốc pḥng của Nga đă bị ảnh hưởng nặng nề, với kim ngạch xuất cảng giảm từ 1.2 tỷ Mỹ kim năm 2014 xuống c̣n 89 triệu Mỹ kim năm 2021.

Trước đó, Nga từng đứng đầu danh sách các nhà cung cấp vũ khí cho Đông Nam Á trong hai thập niên qua, nhưng doanh số bán có thể sẽ giảm hơn nữa khi các nước trong khu vực t́m cách chuyển hướng hợp đồng vũ khí của họ sang các nước khác. Một yếu tố khác là việc tạm dừng chương tŕnh tối tân hóa quân đội của Việt Nam, khách hàng lớn nhất của Nga ở Đông Nam Á.

Việt Nam bắt đầu chương tŕnh tối tân hóa quân sự từ cuối những năm 1990s và trong giai đoạn 1995-2021, nước này mua vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 7.4 tỷ Mỹ kim từ Nga, chiếm hơn 80% tổng lượng vũ khí nhập cảng của Việt Nam.

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn phải dựa vào Moscow để bảo tŕ và vận hành kho tàng vũ khí do Nga sản xuất gồm 06 chiếc tàu ngầm lớp Kilo, 36 máy bay Sukhoi Su-30MK2, 04 khinh hạm lớp Gepard 3.9 và 02 hệ thống hỏa tiễn pḥng thủ bờ biển di động Bastion. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Việt Nam đang t́m kiếm các nguồn cung cấp thay thế bao gồm Israel, Belarus, Hoa Kỳ và Ḥa Lan.