Hanna
05-11-2022, 15:06
Cho rằng giao những đơn hàng của dịch vụ giao hàng trong 4 giờ đồng hồ thu nhập quá thấp, quăng đường di chuyển dài, hàng loạt shipper đang kêu gọi đồng nghiệp hủy đơn tập thể.
"Cứ đơn giao hàng 4 giờ là hủy anh em nhé. Tiền cước th́ thấp, giao tới 6-7 điểm tốn xăng hỏng xe mà không được cộng điểm thưởng th́ chạy làm ǵ", anh V. Đông kêu gọi các đồng nghiệp shipper công nghệ tại TP.HCM tẩy chay dịch vụ giao hàng 4 giờ của một ứng dụng gọi xe trên hội nhóm mạng xă hội.
Bài đăng của anh Đông nhận nhiều đồng t́nh của các shipper khác. Hiện nhiều ứng dụng gọi xe đang cung ứng dịch vụ giao hàng 4 giờ nội thành các thành phố lớn. Dịch vụ này được nhiều người dùng cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng v́ mức giá rẻ, thời gian giao hàng hợp lư.
Tuy nhiên, để có được mức giá cước này, ứng dụng thường ghép nhiều đơn giao hàng 4 giờ để tài xế tối ưu hóa thời gian di chuyển, giao được nhiều đơn hàng trên cùng cung đường.
Theo các shipper này, giá cước đơn giao hàng 4 giờ đang ở mức rất thấp, với khoảng cách 10 km chỉ chưa tới 30.000 đồng tiền cước.
"Sáng nay ḿnh hủy 7 đơn giao hàng 4 giờ. Đường đi coi như xuyên thành phố mà nhận hàng, rồi giao hàng tới 7 điểm như vậy tiền cước chẳng bơ tiền xăng và công sức. Ḿnh tập trung chở khách, giao đồ ăn và giao hàng siêu tốc thôi", anh Đ. Tuấn - tài xế đối tác 2 bánh của một ứng dụng gọi xe tại TP.HCM - chia sẻ với Zing.Cũng theo shipper này, những đơn giao hàng nhanh thường là tài liệu hoặc vật dụng nhỏ khách hàng cần chuyển gấp. Trong khi đó những đơn giao hàng 4 giờ chủ yếu là từ người bán hàng online, nhiều thùng đồ to nặng.
"Nhận tới 6 thùng đồ th́ làm sao chở được bằng xe máy, chưa kể mưa gió c̣n phải bảo quản hàng cho khách, hỏng th́ khách bắt đền", anh Đ. Tuấn bức xúc.
Nhiều shipper khác tại TP.HCM cũng không mấy thiện cảm với dịch vụ giao hàng 4 giờ. Theo anh H. Minh, sáng 11/5 ứng dụng giao cho anh tới 14 đơn giao hàng dịch vụ này. Anh Minh cho biết trong 4 giờ mà chạy 14 đơn th́ kiệt sức, cả ngày không làm được ǵ nữa trong khi cước thu về không đủ hấp dẫn.
"Phải hủy bớt 8 đơn chạy cho đỡ mệt, ứng dụng mà phạt cũng đành chịu v́ giao 14 đơn hàng khắp TP.HCM với giá cước đó ḿnh thấy không hợp lư", theo anh Minh.
Trong hội nhóm mạng xă hội của các shipper TP.HCM, nhiều "mẹo" tránh đơn giao hàng 4 giờ được tài xế truyền tai nhau để hạn chế đơn hàng dạng này. "Cứ để cho nó trôi cuốc, nếu ứng dụng bắt phải chạy th́ hủy. Anh em yên tâm bị khóa tài khoản từ lần 3 trở đi do hủy nhiều quốc ứng dụng chỉ khóa 14 ngày thôi chứ không bị khóa vĩnh viễn nên cứ hủy thoải mái", một shipper chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.
Nhiều shipper cũng khẳng định cứ đơn hàng 4 giờ là tự động hủy cuốc, nếu ứng dụng khóa tài khoản th́ sang ứng dụng khác chạy. "Xăng lên gần 30.000 đồng/lít rồi, chạy hơn chục đơn giao hàng khắp thành phố như vậy th́ chỉ có ứng dụng là vừa có lăi, vừa kéo được người dùng, tài xế chúng tôi th́ chịu thiệt", một shipper tại TP.HCM than thở.
Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng, cả nước hiện có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (môtô, ôtô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa thông qua một nền tảng công nghệ.
Thời gian làm việc của các tài xế môtô là 9,2 giờ/ngày, ứng với thu nhập 318.000 đồng/ngày (khoảng 7 triệu đồng/tháng) c̣n lái ôtô là 11,2 giờ/ngày, ứng với thu nhập 564.000 đồng/ngày (khoảng 12 triệu đồng/tháng).
"Cứ đơn giao hàng 4 giờ là hủy anh em nhé. Tiền cước th́ thấp, giao tới 6-7 điểm tốn xăng hỏng xe mà không được cộng điểm thưởng th́ chạy làm ǵ", anh V. Đông kêu gọi các đồng nghiệp shipper công nghệ tại TP.HCM tẩy chay dịch vụ giao hàng 4 giờ của một ứng dụng gọi xe trên hội nhóm mạng xă hội.
Bài đăng của anh Đông nhận nhiều đồng t́nh của các shipper khác. Hiện nhiều ứng dụng gọi xe đang cung ứng dịch vụ giao hàng 4 giờ nội thành các thành phố lớn. Dịch vụ này được nhiều người dùng cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng v́ mức giá rẻ, thời gian giao hàng hợp lư.
Tuy nhiên, để có được mức giá cước này, ứng dụng thường ghép nhiều đơn giao hàng 4 giờ để tài xế tối ưu hóa thời gian di chuyển, giao được nhiều đơn hàng trên cùng cung đường.
Theo các shipper này, giá cước đơn giao hàng 4 giờ đang ở mức rất thấp, với khoảng cách 10 km chỉ chưa tới 30.000 đồng tiền cước.
"Sáng nay ḿnh hủy 7 đơn giao hàng 4 giờ. Đường đi coi như xuyên thành phố mà nhận hàng, rồi giao hàng tới 7 điểm như vậy tiền cước chẳng bơ tiền xăng và công sức. Ḿnh tập trung chở khách, giao đồ ăn và giao hàng siêu tốc thôi", anh Đ. Tuấn - tài xế đối tác 2 bánh của một ứng dụng gọi xe tại TP.HCM - chia sẻ với Zing.Cũng theo shipper này, những đơn giao hàng nhanh thường là tài liệu hoặc vật dụng nhỏ khách hàng cần chuyển gấp. Trong khi đó những đơn giao hàng 4 giờ chủ yếu là từ người bán hàng online, nhiều thùng đồ to nặng.
"Nhận tới 6 thùng đồ th́ làm sao chở được bằng xe máy, chưa kể mưa gió c̣n phải bảo quản hàng cho khách, hỏng th́ khách bắt đền", anh Đ. Tuấn bức xúc.
Nhiều shipper khác tại TP.HCM cũng không mấy thiện cảm với dịch vụ giao hàng 4 giờ. Theo anh H. Minh, sáng 11/5 ứng dụng giao cho anh tới 14 đơn giao hàng dịch vụ này. Anh Minh cho biết trong 4 giờ mà chạy 14 đơn th́ kiệt sức, cả ngày không làm được ǵ nữa trong khi cước thu về không đủ hấp dẫn.
"Phải hủy bớt 8 đơn chạy cho đỡ mệt, ứng dụng mà phạt cũng đành chịu v́ giao 14 đơn hàng khắp TP.HCM với giá cước đó ḿnh thấy không hợp lư", theo anh Minh.
Trong hội nhóm mạng xă hội của các shipper TP.HCM, nhiều "mẹo" tránh đơn giao hàng 4 giờ được tài xế truyền tai nhau để hạn chế đơn hàng dạng này. "Cứ để cho nó trôi cuốc, nếu ứng dụng bắt phải chạy th́ hủy. Anh em yên tâm bị khóa tài khoản từ lần 3 trở đi do hủy nhiều quốc ứng dụng chỉ khóa 14 ngày thôi chứ không bị khóa vĩnh viễn nên cứ hủy thoải mái", một shipper chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.
Nhiều shipper cũng khẳng định cứ đơn hàng 4 giờ là tự động hủy cuốc, nếu ứng dụng khóa tài khoản th́ sang ứng dụng khác chạy. "Xăng lên gần 30.000 đồng/lít rồi, chạy hơn chục đơn giao hàng khắp thành phố như vậy th́ chỉ có ứng dụng là vừa có lăi, vừa kéo được người dùng, tài xế chúng tôi th́ chịu thiệt", một shipper tại TP.HCM than thở.
Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng, cả nước hiện có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (môtô, ôtô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa thông qua một nền tảng công nghệ.
Thời gian làm việc của các tài xế môtô là 9,2 giờ/ngày, ứng với thu nhập 318.000 đồng/ngày (khoảng 7 triệu đồng/tháng) c̣n lái ôtô là 11,2 giờ/ngày, ứng với thu nhập 564.000 đồng/ngày (khoảng 12 triệu đồng/tháng).