Log in

View Full Version : Ăn uống theo review trên mạng - những điều cần lưu ư


Hanna
06-03-2022, 00:09
Trước khi quyết định “Ăn ǵ? Ở đâu?” nhiều người thường có thói quen lướt mạng xă hội để tham khảo những gợi ư và nhận xét, đánh giá của các food reviewer.
Có nên chỉ dựa vào đánh giá, cảm nhận của người khác khi lựa chọn món ăn?

“Review này ḿnh thấy không chuẩn. Ḿnh đă phải đợi 45 phút đến 1 tiếng để có đồ ăn, mà bánh xèo toàn dầu mỡ, giá cũng không rẻ. Review nên có tâm nhé” hay “cũng nghe theo review đi ăn thử quán này nhưng bánh th́ ngập dầu, nước chấm th́ ngang, so như thế giá thành cũng chẳng rẻ ǵ” – Đây là những phản hồi về một clip giới thiệu món bánh xèo trên kênh Tiktok.Anh Nguyễn Huy Quang, ở quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết, một lần anh cũng đến 1 quán ăn trên phố cổ được đánh nhiều sao, view đẹp nhưng đến nơi th́ đồ ăn rất nguội, không có nhiều món ăn như quảng cáo.Tuy nhiên, cũng có ư kiến cho rằng, đánh giá một món ăn ngon hay dở rất khó bởi điều đó phụ thuộc vào sở thích, thói quen ăn uống của mỗi người.

Mặt khác, không phải tất cả những review ẩm thực trên mạng xă hội đều là quảng cáo và không chân thực. Cũng có những người đă chọn được những món ăn, nhà hàng ưng ư thông qua chia sẻ kinh nghiệm của các thực khách hoặc những người phê b́nh ẩm thực chân thực, công tâm.

Anh Dương Văn Hùng – Chủ tịch Hội đầu bếp Hoàng Gia cho biết, việc mọi người lựa chọn địa điểm ẩm thực theo review trên mạng xă hội là xu thế tất yếu trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, bạn nên chú ư phân biệt những thông tin mang tính chất quảng cáo và những trải nghiệm thực sự của thực khách để có quyết định đúng đắn.

“Có nhiều người đưa thông tin một cách rất vô tư nhưng có những người coi food review là một nghề kiếm sống th́ đương nhiên các nhận xét, đánh giá có thể kém khách quan. Bên cạnh những quảng cáo thông thường th́ cũng có những người quảng cáo quá lên về món ăn, nhà hàng. Kể cả những người review món ăn một cách công tâm, không vụ lợi th́ có khi họ không phải là chuyên gia ẩm thực, họ chỉ đưa ra những cảm nhận, ư kiến cá nhân mà thôi. V́ vậy, chúng ta chỉ nên dựa một phần vào đó để so sánh, lựa chọn các địa điểm ăn uống.” – anh Dương Văn Hùng đưa ra lời khuyên.Để phân biệt food reviewer chuyên quảng cáo các món ăn, nhà hàng và những người chỉ chia sẻ trải nghiệm ẩm thực một cách đơn thuần, anh Dương Văn Hùng cho rằng, chúng ta có thể xem tần suất xuất hiện của người đó trên mạng xă hội. Nếu người đó xuất hiện thường xuyên và nhà hàng, quán ăn nào cũng khen ngon th́ đó là quảng cáo chuyên nghiệp. C̣n những thực khách chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân th́ ít xuất hiện hơn và thường thẳng thắn nhận xét một cách khách quan, trung thực.

Theo kinh nghiệm cá nhân của anh Dương Văn Hùng, trước khi lựa chọn địa điểm ăn uống, đặc biệt là khi đi du lịch ở một vùng đất mới lạ, nếu muốn khám phá, thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương, ngoài việc tham khảo những chia sẻ của du khách hoặc các food reviewer có uy tín trên mạng xă hội, bạn nên hỏi ư kiến của bạn bè, người thân. Bởi đó là những người hiểu rơ hoặc cùng chung sở thích, thói quen ăn uống với bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể t́m hiểu qua các kênh truyền thông cổ điển như các chương tŕnh, chuyên mục về ẩm thực của báo, đài phát thanh, truyền h́nh, hoặc fanpage của các hội đầu bếp... v́ đây là những thông tin đă được kiểm chứng và đáng tin cậy.

Đồng thời, trước khi lựa chọn món ăn hay địa điểm ăn uống, bạn nên dựa vào sở thích, thói quen ăn uống của bản thân. Ví dụ bạn nên xem xét món ăn đó có phù hợp khẩu vị của ḿnh hay không? Hoặc khi đến nhà hàng, quán ăn đó, bạn có thể quan sát xem có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hay không... để tránh cảnh mất tiền mà lại cảm thấy thất vọng khi nghe theo review trên mạng./.