PDA

View Full Version : Hợp đồng mới giữa Intel và Vingroup cho thấy tham vọng đẩy mạnh sản xuất xe điện tại Việt Nam


florida80
06-05-2022, 20:33
6/5

Ông Pat Gelsinger, giám đốc điều hành Intel, đă kư thỏa thuận với Vingroup để cùng phát triển kỹ thuật, bao gồm kỹ thuật lái xe tự hành. Đây là nỗ lực mới của Intel để gia tăng tốc độ trong lĩnh vực xe hơi và mở rộng hoạt động tại Việt Nam, vốn là địa điểm lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất của công ty này. Ông Gelsinger công bố thỏa thuận vào thứ Ba (ngày 31 tháng 5) sau khi kết thúc chuyến thăm Hà Nội, nơi ông gặp thủ tướng cộng sản Việt Nam.

Vingroup cho biết quan hệ đối tác của họ với Intel sẽ bao gồm phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe, giải trí trong xe hơi, và thiết bị kết nối internet cho các nhà máy sản xuất xe điện và pin. Intel đă ra mắt đơn vị sản xuất chip cho các công ty xe hơi vào tháng 2 khi họ cố gắng bắt kịp các đối thủ TSMC và Samsung.

Mối quan hệ hợp tác này quy tụ hai ông lớn trong ngành xe hơi: Vingroup là công ty lớn nhất Việt Nam, chiếm phần lớn lợi nhuận vào bất động sản, trong khi Intel thống trị mảng sản xuất chip trước khi các đối thủ vượt mặt về doanh thu và kỹ thuật tối tân. Cả hai công ty đều coi xe hơi, đặc biệt là xe điện, là yếu tố quan trọng đối với giai đoạn kinh doanh tiếp theo của họ và cả hai đều đă công bố các dự án xây dựng nhà máy lớn ở Hoa Kỳ.

Theo văn bản thông cáo đăng trên trang mạng của nhà cầm quyền, thủ tướng cộng sản Phạm Minh Chính kêu gọi ông Gelsinger xây dựng một trung tâm nghiên cứu ở Việt Nam. Thông cáo cho hay, ông Gelsinger hứa sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của Intel tại quốc gia này. Trước đó, công ty từng đối mặt với sự chậm trễ hành chính liên quan đến kế hoạch mở rộng ở Việt Nam.