Log in

View Full Version : Thế khó của các hăng gọi xe công nghệ


Romano
06-08-2022, 01:58
Khi giá nhiên liệu tăng cao, tài xế công nghệ bị giảm thu nhập và cần sự hỗ trợ của các hăng gọi xe. Nhưng điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tài chính của những công ty này.
Theo Tech in Asia, anh Marlon - một tài xế làm việc cho Grab ở Philippines, anh có thể kiếm được khoảng 1.000 peso (19,09 USD) mỗi ngày nếu giao 15 chuyến hàng. Nhưng chi phí nhiên liệu tăng cao đang ăn ṃn thu nhập của anh Marlon.

Chi phí nhiên liệu cho một ngày giao hàng của anh vào khoảng 300 peso, cao hơn 67% so với mức trung b́nh 180 peso trước khi giá xăng tăng mạnh.

Anh Marlon không phải tài xế công nghệ duy nhất bị giảm thu nhập v́ chi phí nhiên liệu tăng cao. Họ mong nhận được sự trợ giúp của các hăng gọi xe công nghệ như Grab, GoTo và công ty giao đồ ăn như Foodpanda.

Tuy nhiên, bản thân những gă khổng lồ công nghệ này cũng đang chật vật để thoát lỗ, đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư và t́m cách thu hút thêm người dùng.

T́m cách thu hẹp khoản lỗ
Cuối tháng trước, Bloomberg đưa tin GoTo Group đă báo cáo khoản lỗ ṛng 6.470 tỷ rupiah (tương đương 444 triệu USD) trong quư I, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2021. GoTo là sự kết hợp giữa 2 công ty công nghệ hàng đầu của Indonesia - gă khổng lồ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia.

Giá cổ phiếu của tập đoàn nhanh chóng lao dốc 3,8% xuống 302 rupiah/cổ phiếu sau thông tin.

GoTo đang t́m cách thuyết phục các nhà đầu tư về triển vọng sinh lời của ḿnh, bất chấp những bất ổn xoay quanh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, lạm phát và lăi suất tăng vọt đè nặng lên ngành công nghiệp toàn cầu.

Trong đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào năm nay, công ty đă huy động được 1,1 tỷ USD. Nhưng đến nay, cổ phiếu của GoTo đă mất giá trị khoảng 10% so với thời điểm IPO.

Theo các chuyên gia kinh tế tại Bloomberg, CEO Andre Soelistyo cần làm nhiều hơn để trấn an giới đầu tư về tiềm năng sinh lời của công ty. GoTo đang phải chi tiêu mạnh tay để thu hút người dùng và cạnh tranh với những đối thủ như Grab.
Doanh thu của Grab đă tăng lên 228 triệu USD trong quư I nhờ vào doanh thu từ Jaya Grocer - nền tảng mà gă khổng lồ gọi xe mua lại hồi tháng 1. Tuy nhiên, doanh thu từ mảng gọi xe của Grab lao dốc 22% xuống c̣n 112 triệu USD vào quư trước.

Đây cũng là lĩnh vực kinh doanh chủ chốt duy nhất chứng kiến doanh thu lao dốc của Grab. Doanh thu từ dịch vụ giao hàng tăng 70% lên 91 triệu USD, c̣n doanh thu của dịch vụ tài chính tăng 21%, đạt 11 triệu USD.

Dù đă được thu hẹp, khoản lỗ ṛng của Grab vẫn c̣n khoảng 435 triệu USD. Công ty đang chật vật để đạt lợi nhuận sau nhiều năm chi mạnh tay cho cuộc chiến giành thị phần.

Gă khổng lồ gọi xe Đông Nam Á đă gặp khó sau khi niêm yết trên sàn Mỹ thông qua SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) hồi tháng 12 năm ngoái. Khoản lỗ ṛng tăng cao, cùng với đà bán tháo các cổ phiếu công nghệ toàn cầu, tạo sức ép lớn lên giá cổ phiếu của công ty.

Grab đang lên kế hoạch giảm bớt các chương tŕnh ưu đăi nhằm thu hút tài xế. Giống nhiều công ty công nghệ khác, Grab gặp khó trong việc cân bằng lợi ích giữa nhà đầu tư, người tiêu dùng và người lao động.

Rơi vào thế khó
Trong quư I, tổng ưu đăi dành cho các tài xế và cửa hàng đối tác trong phân khúc giao hàng của Grab lên tới 169 triệu USD, tăng 44% so với 117 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

C̣n ở phân khúc gọi xe, tổng giá trị ưu đăi dành cho tài xế và đối tác của Grab lên tới 47 triệu USD, cao gấp đôi so với 22 triệu USD một năm trước đó.

Trong cuộc họp cổ đông vào quư I, nhà đồng sáng lập, CEO Anthony Tan của Grab đă tŕnh bày kế hoạch nhằm giải quyết khoảng cách giữa nhu cầu di chuyển tăng mạnh và t́nh trạng thiếu hụt tài xế.

Một phần của kế hoạch là tăng cường ưu đăi cho các tài xế công nghệ. Tuy nhiên, ông Tan cho rằng khi nguồn cung trên thị trường gọi xe ổn định hơn trong nửa cuối năm 2022, ưu đăi đối với tài xế cũng sẽ giảm dần.

Chúng tôi đang tập trung vào việc đạt được những mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng bền vững

Ông Anthony Tan, nhà đồng sáng lập, CEO của Grab

"Chúng tôi đang tập trung vào việc đạt được những mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng bền vững", Nikkei Asian Review dẫn lời ông Tan khẳng định.

Giới quan sát cho rằng đó là những ǵ mà nhà đầu tư muốn nghe. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến nhiều tài xế công nghệ thất vọng.

"Thu nhập của tôi không c̣n như trước. Việc trang trải cuộc sống trở nên khó khăn hơn", anh Marlon, tài xế Grab ở Philippines, than thở.

"Tôi mong rằng Grab sẽ trao cho chúng tôi những ưu đăi lớn hơn. Điều đó có thể giúp ích rất nhiều", anh Mark, một tài xế khác của Grab, chia sẻ.

Ngoài các thị trường Đông Nam Á, Didi - gă khổng lồ gọi xe Trung Quốc - cũng lao đao v́ Bắc Kinh siết chặt giám sát và ảnh hưởng của đại dịch.

Doanh thu quư IV/2021 của Didi đă lao dốc 13%, giảm từ mức tăng trưởng 200% trong quư I năm ngoái. Didi là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc trấn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp nước này.

Ứng dụng gọi xe của Didi đă bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc. Hăng cũng phải ngừng đăng kư người dùng mới và hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Gă khổng lồ gọi xe cũng chịu tác động nặng nề khi thị trường gọi xe của Trung Quốc đi xuống v́ ảnh hưởng của đại dịch. Theo các nhà phân tích của Bernstein, trong tháng 3 và tháng 4, số lượt gọi xe tại nước này đă lao dốc lần lượt 30% và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đă bắt đầu nới lỏng các lệnh phong tỏa và yêu cầu chống dịch gắt gao tại những thành phố lớn. Nhưng các hoạt động vẫn không thể nhanh chóng trở lại b́nh thường.

"Didi sẽ phải chi mạnh tay hơn để thúc đẩy nhu cầu khi cuộc sống trở lại b́nh thường", các nhà phân tích nhận định.