nguoiduatinabc
06-11-2022, 13:39
Giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Hà Lan cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi mất khoảng 1,5 triệu euro phí điều hướng. Do lệnh cấm bay qua”.
Nga đă đóng cửa không phận của ḿnh vào cuối tháng 2 để trả đũa sau khi một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, cấm máy bay Nga bay vào không phận sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2066658&stc=1&d=1654954783
Theo ông Nyberg, do lệnh cấm này mà số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến châu Á và quay trở lại đă giảm kể từ cuối tháng 2. Trước đây, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen đă đi qua không phận Phần Lan để bay đến châu Á, giúp Phần Lan hưởng phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải bay qua Caucasus và Bắc Cực.
Bản thân các chuyến bay tới châu Á giờ đây đă dài hơn nhiều. Chẳng hạn, một chuyến bay đến Tokyo giờ mất 13 giờ thay v́ 9 giờ và Phần Lan không c̣n nhận được phí điều hướng hàng không từ các máy bay đến châu Á trước đây đă đi qua không phận Phần Lan. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không c̣n trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.
Không phận Nga đóng cửa cũng gây thiệt hại cho Finnair, hăng hàng không lớn nhất Phần Lan. Ngay cả tương lai của hăng hàng không này cũng đang bị đe dọa. V́ khoảng cách từ Helsinki đến các thành phố trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ngắn hơn là từ các thành phố khác của châu Âu, nên Finnair từ lâu đă dựa vào vị trí địa lư thuận lợi này để thực hiện các chuyến bay đến châu Á.
Tuy nhiên, hiện Finnair phải bay ṿng quanh Nga, điều này làm giảm đi rất nhiều lợi thế so với các đối thủ, đặc biệt là các hăng hàng không Trung Quốc vốn vẫn có thể sử dụng không phận Nga.
Với thời gian bay trung b́nh tăng 40%, hăng Finnair phải tốn thêm chi phí nhiên liệu, nhân sự và điều hướng. Khoản lỗ hoạt động của Finnair trong nửa đầu năm 2022 đă lên tới con số kỷ lục 133 triệu euro và hăng này buộc phải cắt giảm mạnh nhân sự, bắt đầu cho các hăng hàng không khác thuê máy bay có phi hành đoàn để giảm lỗ.
Nga đă đóng cửa không phận của ḿnh vào cuối tháng 2 để trả đũa sau khi một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, cấm máy bay Nga bay vào không phận sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2066658&stc=1&d=1654954783
Theo ông Nyberg, do lệnh cấm này mà số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến châu Á và quay trở lại đă giảm kể từ cuối tháng 2. Trước đây, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen đă đi qua không phận Phần Lan để bay đến châu Á, giúp Phần Lan hưởng phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải bay qua Caucasus và Bắc Cực.
Bản thân các chuyến bay tới châu Á giờ đây đă dài hơn nhiều. Chẳng hạn, một chuyến bay đến Tokyo giờ mất 13 giờ thay v́ 9 giờ và Phần Lan không c̣n nhận được phí điều hướng hàng không từ các máy bay đến châu Á trước đây đă đi qua không phận Phần Lan. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không c̣n trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.
Không phận Nga đóng cửa cũng gây thiệt hại cho Finnair, hăng hàng không lớn nhất Phần Lan. Ngay cả tương lai của hăng hàng không này cũng đang bị đe dọa. V́ khoảng cách từ Helsinki đến các thành phố trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ngắn hơn là từ các thành phố khác của châu Âu, nên Finnair từ lâu đă dựa vào vị trí địa lư thuận lợi này để thực hiện các chuyến bay đến châu Á.
Tuy nhiên, hiện Finnair phải bay ṿng quanh Nga, điều này làm giảm đi rất nhiều lợi thế so với các đối thủ, đặc biệt là các hăng hàng không Trung Quốc vốn vẫn có thể sử dụng không phận Nga.
Với thời gian bay trung b́nh tăng 40%, hăng Finnair phải tốn thêm chi phí nhiên liệu, nhân sự và điều hướng. Khoản lỗ hoạt động của Finnair trong nửa đầu năm 2022 đă lên tới con số kỷ lục 133 triệu euro và hăng này buộc phải cắt giảm mạnh nhân sự, bắt đầu cho các hăng hàng không khác thuê máy bay có phi hành đoàn để giảm lỗ.