PDA

View Full Version : Nhiều cơ sở y tế thiếu thuốc, việc mua sắm trang thiết bị y tế bị đóng băng


florida80
06-15-2022, 21:50
6/15


Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 13 tháng 6 năm 2022 loan tin, nhiều cơ sở y tế tại Việt Nam đang rơi vào t́nh trạng thiếu nhiều loại thuộc, đặc biệt là thuốc cấp cho những người mua bảo hiểm y tế, c̣n t́nh trạng mua sắm trang thiết bị y tế th́ đang bị “đóng băng”. Do thiếu thuốc, nên nhiều người bệnh phải bỏ tiền túi ra ngoài mua thuốc với giá rất cao, hoặc phải đi lên tuyến trên điều trị, mặc dù họ đă bỏ tiền ra để mua bảo hiểm y tế.

Lănh đạo một bệnh viện ở Hà Nội cho biết, thiếu thuốc, vật tư y tế, và sinh phẩm y tế đang xảy ra trên toàn quốc chứ không riêng của bệnh viện nào. Thậm chí, có nơi bệnh nhân phải tự đi mua từng sợi chỉ, dây truyền, băng gạt, và nhiều dụng cụ y tế khác. Việc này đang gây khó khăn cho bệnh viện, và tạo thêm gánh nặng về kinh tế cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lâm Phước Trí, trạm trưởng Y tế phường Tân Quư, quận Tân Phú, sài G̣n cho biết, trạm đă bị thiếu nhiều loại thuốc bảo hiểm y tế vài tháng nay, đặc biệt là từ sau dịch Covid-19. Trạm y tế đă nhiều lần đề nghị, nhưng vẫn phải chờ trong vô vọng. Theo ông Trí, danh mục thuốc bảo hiểm y tế cấp cho trạm là hơn 310 loại, nhưng hiện trạm chỉ c̣n 29 loại.

Trong 5 tháng qua, có khoảng 90% trong tổng số 154 bệnh nhân mua bảo hiểm y tế đến trạm nhận thuốc nhưng không có, nên họ phải tự bỏ tiền túi ra mua thuốc. Dư luận trong nước cho rằng các giám đốc bệnh viện không ai dám đứng ra thầu và mua sau một loạt các viên chức y tế cao cấp bị cho vào ḷ.