PDA

View Full Version : Kế hoạch 'moi tiền' của nhóm mạo danh Shopee


june04
06-17-2022, 14:35
Ổ nhóm do người Trung Quốc cầm đầu mạo danh Công ty Shopee tuyển cộng tác viên bán hàng, sau đó lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 5 tỷ đồng.

Chiều 17/6, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết đă khởi tố, bắt Đoàn Trần Lê Hoàng, 22 tuổi, Vũ Văn Khôi, 28 tuổi, Lê Văn Thành, 26 tuổi, Nông Văn Hưng, 17 tuổi, Nguyễn Ánh Hào, 21 tuổi và Phan Trí Đạt, 26 tuổi, để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều tra ban đầu xác định, đây là băng nhóm tội phạm dùng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo chuyên nghiệp. 6 nghi can mạo danh Công ty Shopee, đăng bài viết lên mạng xă hội để tuyển "con mồi" làm cộng tác viên, sau đó kết bạn, giao thực hiện nhiệm vụ.

Nhóm này yêu cầu bị hại làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng có giá trị thấp và khi hoàn thành sẽ được hoàn tiền gốc cùng với hoa hồng là 10% trị giá đơn hàng. Sau đó, chúng nâng dần giá trị các đơn hàng và t́m lư do mắc lỗi để yêu cầu bị hại mua đơn khác có giá lớn hơn để được trả lại tiền. Đến khi thấy "con mồi" hết tiền, chúng chặn kết bạn để chiếm đoạt tài sản.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2069636&stc=1&d=1655476504
Các bị can bị khởi tố. Ảnh: Công an cung cấp

Quá tŕnh trinh sát xác định, ổ nhóm này do người Trung Quốc cầm đầu và đặt trụ sở giao dịch tại Đặc khu Mộc Bài thuộc tỉnh Bavet, Capuchia nằm sát biên giới tỉnh Tây Ninh, Việt Nam. Mỗi người trong đường dây này sẽ được giao một nhiệm vụ cụ thể và tất cả hoạt động đều do Lăo Đại, người Trung Quốc, cầm đầu.

Cấp độ quản lư thứ hai cũng do người Trung Quốc điều hành, làm nhiệm vụ thu chi tiền hàng ngày, quản lư hồ sơ nhân viên. Một nhóm khác quản lư toàn bộ nhân viên là người Việt Nam. Tổ của Hoàng có nhiệm vụ giám sát nhân viên hàng ngày và điều hành các hoạt động tư vấn.

Về kịch bản lừa đảo, đầu tiên chúng gọi chào hỏi "con mồi" để tư vấn, mời tham gia làm "cộng tác viên của Shopee", nhưng thật chất là lừa đảo. Người nào đồng ư, chúng sẽ lấy thông tin về tên tuổi, nghề nghiệp đă làm, số điện thoại,... Với mỗi trường hợp lừa đảo thành công, bộ phận tư vấn sẽ được chia 10-15% hoa hồng.

Trong tổ này, có một bộ phận quạn trọng được đặt mật danh là "giết khách". Hàng ngày, chúng trực tiếp gọi điện nói chuyện, giao cho khách thực hiện nhiệm vụ mua hàng, gói sản phẩm dịch vụ có giá trị lớn dần. Khi nhận được tiền, bộ phận "giết khách" sẽ t́m lỗi để tiếp tục "moi tiền" cho đến khi con mồi "cháy túi".

Bước đầu, cảnh sát xác định trong hai tháng đầu năm đă có 40 người bị lừa khoảng 5 tỷ đồng.