Hanna
06-27-2022, 05:41
Chính sách, pháp luật về đất đai c̣n nhiều bất cập, chồng chéo là một trong những nguyên nhân khiến công tác quản lư và sử dụng đất c̣n hạn chế.
Vừa qua, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng đă ban hành Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lư và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.
Theo đó, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI, BCH Trung ương đánh giá: Chính sách, pháp luật về đất đai đă có nhiều đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lư cho việc quản lư và sử dụng đất hợp lư, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện theo hướng tiếp cận tổng hợp, liên ngành và trở thành công cụ quan trọng để Nhà nước thống nhất quản lư, phân bổ và sử dụng đất đai.
Ngoài ra, thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển tương đối nhanh; thể chế, chính sách phát triển thị trường bất động sản và chính sách tài chính trong lĩnh vực đất đai từng bước được hoàn thiện…
Tuy nhiên, Nghị quyết 18 cũng chỉ rơ, công tác quản lư và sử dụng đất c̣n nhiều hạn chế. Một số nội dung của Nghị quyết chưa được thể chế hóa hoặc thể chế hóa chậm, chưa đầy đủ; thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển chưa ổn định, minh bạch, bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro;…Theo BCH Trung ương, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên là do chưa có sự thống nhất cao về nhận thức đối với một số vấn đề liên quan đến quản lư và sử dụng đất trong nền kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa, nhất là về tầm quan trọng và ư nghĩa của sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lư.
Nhận thức về chính sách, pháp luật về đất đai có nơi, có lúc chưa đúng, chưa đầy đủ. Ư thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận cán bộ và người dân c̣n hạn chế. Đất đai có tính lịch sử, nguồn gốc đa dạng, phức tạp, nhạy cảm.
Chính sách, pháp luật về đất đai c̣n nhiều hạn chế, bất cập, chồng chéo, thiếu thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lư, tạo kẽ hở để không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng, tham nhũng, trục lợi, gây thất thoát, lăng phí tài sản nhà nước.Một số nhiệm vụ đă được đề cập trong Nghị quyết 19 nhưng chưa được tổ chức thực hiện tốt. Công tác thi hành chính sách, pháp luật về đất đai chưa nghiêm.
Việc phân cấp, phân quyền quản lư, sử dụng th́ chưa hợp lư, chưa đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát; chưa rơ trách nhiệm giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp trong vai tṛ đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lư nhà nước về đất đai.
Chưa xử lư tốt các mối quan hệ lớn trong quản lư, sử dụng đất và những tồn tại, vướng mắc trong quản lư, sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu mới của thực tiễn. Việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai có lúc, có nơi c̣n chưa kịp thời, dứt điểm và chưa đúng pháp luật; c̣n t́nh trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Ngoài ra, việc hệ thống tổ chức, bộ máy quản lư nhà nước về đất đai chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn; cơ chế và nguồn lực đầu tư cho bộ máy quản lư c̣n nhiều bất cập cũng dẫn đến việc quản lư và sử dụng đất c̣n hạn chế.
Để khắc phục những điều này, BCH Trung ương đă đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới như đến năm 2023, phải hoàn hoàn thiện sửa đổi Luật Đất đai; hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lư và sử dụng đất đồng bộ, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa.
Vừa qua, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng đă ban hành Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lư và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.
Theo đó, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI, BCH Trung ương đánh giá: Chính sách, pháp luật về đất đai đă có nhiều đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lư cho việc quản lư và sử dụng đất hợp lư, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện theo hướng tiếp cận tổng hợp, liên ngành và trở thành công cụ quan trọng để Nhà nước thống nhất quản lư, phân bổ và sử dụng đất đai.
Ngoài ra, thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển tương đối nhanh; thể chế, chính sách phát triển thị trường bất động sản và chính sách tài chính trong lĩnh vực đất đai từng bước được hoàn thiện…
Tuy nhiên, Nghị quyết 18 cũng chỉ rơ, công tác quản lư và sử dụng đất c̣n nhiều hạn chế. Một số nội dung của Nghị quyết chưa được thể chế hóa hoặc thể chế hóa chậm, chưa đầy đủ; thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển chưa ổn định, minh bạch, bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro;…Theo BCH Trung ương, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên là do chưa có sự thống nhất cao về nhận thức đối với một số vấn đề liên quan đến quản lư và sử dụng đất trong nền kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa, nhất là về tầm quan trọng và ư nghĩa của sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lư.
Nhận thức về chính sách, pháp luật về đất đai có nơi, có lúc chưa đúng, chưa đầy đủ. Ư thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận cán bộ và người dân c̣n hạn chế. Đất đai có tính lịch sử, nguồn gốc đa dạng, phức tạp, nhạy cảm.
Chính sách, pháp luật về đất đai c̣n nhiều hạn chế, bất cập, chồng chéo, thiếu thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lư, tạo kẽ hở để không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng, tham nhũng, trục lợi, gây thất thoát, lăng phí tài sản nhà nước.Một số nhiệm vụ đă được đề cập trong Nghị quyết 19 nhưng chưa được tổ chức thực hiện tốt. Công tác thi hành chính sách, pháp luật về đất đai chưa nghiêm.
Việc phân cấp, phân quyền quản lư, sử dụng th́ chưa hợp lư, chưa đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát; chưa rơ trách nhiệm giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp trong vai tṛ đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lư nhà nước về đất đai.
Chưa xử lư tốt các mối quan hệ lớn trong quản lư, sử dụng đất và những tồn tại, vướng mắc trong quản lư, sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu mới của thực tiễn. Việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai có lúc, có nơi c̣n chưa kịp thời, dứt điểm và chưa đúng pháp luật; c̣n t́nh trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Ngoài ra, việc hệ thống tổ chức, bộ máy quản lư nhà nước về đất đai chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn; cơ chế và nguồn lực đầu tư cho bộ máy quản lư c̣n nhiều bất cập cũng dẫn đến việc quản lư và sử dụng đất c̣n hạn chế.
Để khắc phục những điều này, BCH Trung ương đă đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới như đến năm 2023, phải hoàn hoàn thiện sửa đổi Luật Đất đai; hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lư và sử dụng đất đồng bộ, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa.