Log in

View Full Version : USA Nắng nóng kỷ lục làm trật cả đường ray tàu hỏa ở Concord


troopy
06-28-2022, 14:23
Vụ việc này cũng cho thấy tác động ngày càng nguy hại của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống con người.

Các tác động ngày càng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu đang cho thấy con người chưa sẵn sàng trước những biến động của thiên nhiên như thế nào. Mới đây, cơ quan quản lư đường sắt San Francisco (BART) của Mỹ vừa thừa nhận, mức nhiệt độ cao kỷ lục – lên đến gần 40oC – vào cuối tuần trước đă làm một đoàn tầu hỏa bị trật bánh ở khu vực này.

Sau đó khoảng 50 người đă phải sơ tán khỏi con tàu bị trật bánh này ở Concord. Không có ai bị thương nặng, nhưng theo Los Angeles Times, một số người đă bị thương nhẹ. Tuy vậy, điều nguy hiểm là các hư hỏng trong hệ thống đường sắt của khu vực này.

Thông cáo báo chí của BART cho biết: "Đánh giá ban đầu của chúng tôi là sức nóng đóng vai tṛ chính trong việc làm trật bánh đoàn tàu khi gây ra một đoạn vênh trên đường sắt."

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2075173&stc=1&d=1656426117
Cuối tuần qua, khu vực Bay Arena đă phải hứng chịu một đợt nắng nóng kỷ lục. San Jose ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục lên tới 39oC vào ngày 21 tháng Sáu. Một phần khu vực Oakland và Concord cũng phải trải qua mức nhiệt độ lên tới hơn 38oC trong đợt nắng nóng vừa qua. Theo BART, mức nhiệt cao kỷ lục này chính là một phần lư do làm đường ray tàu hỏa bị hư hỏng.

Chịu sức nóng trực tiếp từ ánh sáng mặt trời, các đường ray tàu hỏa giống như bị nung trong ḷ và sẽ c̣n nóng hơn cả nhiệt độ không khí. Theo phát ngôn viên của BART, nhiệt độ trên các đường ray tàu hỏa đạt tới mức 60oC, cao hơn gần 14 độ so với nhiệt độ hoạt động tối đa của các đường ray này.

Theo các quan chức của BART, việc hư hỏng này là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu nhiệt độ trên đường ray vượt quá 11 độ so với nền nhiệt của nó. Báo cáo của Chronicle cho biết, trước đây, hệ thống đường sắt của BART đă 3 lần bị trật đường ray, nhưng đây là lần đầu tiên cơ quan này cho biết lư do thuộc về nhiệt độ.

Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu mức nhiệt độ cao kỷ lục gây ra hư hỏng cho hệ thống đường sắt trong khu vực. Cũng vào tháng 6 năm ngoái, một đợt nắng nóng kỷ lục đă làm nóng chảy dây dẫn của hệ thống xe điện ở Oregon, khiến dịch vụ này phải ngừng hoạt động.

Cũng chỉ mới một vài tuần trước đây, các con đường ở Minnesota cũng bắt đầu nứt ra và gồ ghề dưới sức nóng khủng khiếp của thời tiết. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm các đợt nắng nóng kỷ lục trở nên thường xuyên hơn, gay gắt hơn và kéo dài hơn trên khắp nước Mỹ.

VietBF©sưu tập

koorlie
06-28-2022, 21:41
đây cũng không phải lần đầu mức nhiệt độ cao kỷ lục gây ra hư hỏng cho hệ thống đường sắt trong khu vực. Cũng vào tháng 6 năm ngoái, một đợt nắng nóng kỷ lục đă làm nóng chảy dây dẫn của hệ thống xe điện ở Oregon, khiến dịch vụ này phải ngừng hoạt động.
Nắng nóng 50, 60 độ C bất quá chỉ là khó khăn hay khó chịu cho con người, người già người yếu hoặc có bệnh th́ có thể không chịu nổi, chứ sao lại có thể là MỐI NGUY HIỂM TO LỚN cho một hệ thống đường sắt được thiết kế và xây dựng ra?

Những đoạn đường sắt băng qua sa mạc đồng trống th́ thế giới này chẳng lẽ không có? Ngay cả ở VN mặt trời buổi trưa chang chang chiếu xuống mà rờ tay lên đường sắt th́ nóng phỏng luôn.

Không lẽ đó là giới hạn an toàn vượt qua đó là CHẾT? Đám kỹ sư này xây dựng một "hệ thống đường sắt" chỉ chịu được đến 39 hoặc 44 độ C ??

Giống như làm cái thang máy to đẹp đắt tiền, không rơ chuyên chở tổng trọng tải là bao nhiêu, nhưng khi bước vô khoảng 3, hoặc 8 người th́ có thể, có khi, có lẽ... nó sẽ rớt chết.

Ai mà vác cái giường vô thang máy th́ có khi về được đến pḥng, có khi lại phải chui ra nghĩa địa hahaaaa...

Theo các quan chức của BART, việc hư hỏng này là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu nhiệt độ trên đường ray vượt quá 11 độ so với nền nhiệt của nó.
Sao ít quá vậy? khoảng cách 11 độ th́ chờ đi, xây xong để nằm chờ đó thời gian ngắn thôi là có hậu quả boom ngay trước mắt liền.

Báo cáo của Chronicle cho biết, trước đây, hệ thống đường sắt của BART đă 3 lần bị trật đường ray, nhưng đây là lần đầu tiên cơ quan này cho biết lư do thuộc về nhiệt độ.
Aahh... vậy là đám đường sắt BART này đă có vấn đề banh chành từ xưa và thường xuyên rồi, nay gặp chuyện nhiệt độ th́ chúng cũng hết né và sụm liền, mai mốt gặp bất cứ chuyện ǵ khác thấy có con gà con vịt đi ngang là chúng cũng lập tức trật đường rầy ngay tại chỗ mà thôi.

Tóm lại th́ cái chuyện nắng nóng này có nghĩa lư ǵ đến các đường sắt khác trên thế giới đâu. Mà chỉ là vấn đề riêng và to lớn cho BART.