sunshine1104
07-04-2022, 01:41
Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết nước này có nguy cơ phải ngừng hoạt động khi lượng nhiên liệu dự trữ chỉ c̣n chưa đầy một ngày sử dụng.
Ḍng người xếp hàng mua xăng và dầu diesel đă kéo dài hàng km trên khắp thủ đô Colombo của Sri Lanka, mặc dù hầu hết các trạm xăng đều không c̣n nhiên liệu suốt nhiều ngày qua.
Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết lượng xăng dự trữ của quốc gia hiện rơi vào khoảng 4.000 tấn, thấp hơn lượng tiêu thụ một ngày trên cả nước.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2077679&stc=1&d=1656898834
Ḍng xe xếp hàng chờ mua nhiên liệu ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.
"Chuyến hàng nhiên liệu tiếp theo dự kiến cập cảng vào ngày 22 hoặc 23/7", ông hôm qua nói với các phóng viên ở Colombo. "Chúng tôi đă liên hệ với các nhà cung cấp nhưng không thể đảm bảo bất kỳ nguồn cung mới nào trước ngày 22".
Sri Lanka tuần trước thông báo ngừng bán nhiên liệu hai tuần, ngoại trừ đối với các dịch vụ thiết yếu, nhằm tiết kiệm xăng và dầu diesel đề pḥng trường hợp khẩn cấp.
Hầu hết các cửa hàng đều đă đóng cửa vào ngày 3/7, với t́nh h́nh dự kiến c̣n tồi tệ hơn khi các ngân hàng và văn pḥng mở cửa trở lại vào hôm sau. Không ít người tuyệt vọng ra dấu hiệu xin đi nhờ trên các con đường v́ xe của họ đều đă hết xăng.
Các hăng xe buưt thuộc sở hữu tư nhân, chiếm 2/3 đội xe của Sri Lanka, cho hay hiện tại, họ chỉ vận hành một số tuyến cơ bản.
"Chúng tôi chỉ đang vận hành khoảng 1.000 xe trên khắp đất nước trong 20.000 xe của các thành viên", Chủ tịch Hiệp hội các Nhà khai thác Xe buưt Tư nhân Gemunu Wijeratne hôm qua nói. "T́nh h́nh chắc chắn sẽ tệ hơn vào ngày mai bởi chúng tôi không có cách nào để mua nhiên liệu".
Ông cho hay các chuyến xe sẽ được cắt giảm thêm vào ngày 4/7 và họ chưa có bất kỳ giải pháp tức th́ nào.
Taxi ba bánh, phương tiện giao thông phổ biến ở Sri Lanka, cũng không c̣n xuất hiện trên đường phố. Hầu hết người dân đều phải xếp hàng dài cả ngày để có thể nhận được được khẩu phần 6 lít xăng.
Nền kinh tế Sri Lanka đang chịu áp lực từ các khoản nợ chồng chất, sụt giảm nguồn thu từ du lịch, vật giá leo thang, cũng như các tác động khác từ đại dịch Covid-19, khiến nước này rơi vào t́nh cảnh phá sản, hầu như không có ngoại tệ để nhập khẩu xăng, khí đốt, sữa hay giấy vệ sinh.
Do không thể trả khoản nợ nước ngoài lên đến 51 tỷ USD, chính phủ Sri Lanka hồi tháng 4 tuyên bố vỡ nợ và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo một gói cứu trợ. Colombo phải trả nợ trung b́nh 5 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2026.
Ḍng người xếp hàng mua xăng và dầu diesel đă kéo dài hàng km trên khắp thủ đô Colombo của Sri Lanka, mặc dù hầu hết các trạm xăng đều không c̣n nhiên liệu suốt nhiều ngày qua.
Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết lượng xăng dự trữ của quốc gia hiện rơi vào khoảng 4.000 tấn, thấp hơn lượng tiêu thụ một ngày trên cả nước.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2077679&stc=1&d=1656898834
Ḍng xe xếp hàng chờ mua nhiên liệu ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.
"Chuyến hàng nhiên liệu tiếp theo dự kiến cập cảng vào ngày 22 hoặc 23/7", ông hôm qua nói với các phóng viên ở Colombo. "Chúng tôi đă liên hệ với các nhà cung cấp nhưng không thể đảm bảo bất kỳ nguồn cung mới nào trước ngày 22".
Sri Lanka tuần trước thông báo ngừng bán nhiên liệu hai tuần, ngoại trừ đối với các dịch vụ thiết yếu, nhằm tiết kiệm xăng và dầu diesel đề pḥng trường hợp khẩn cấp.
Hầu hết các cửa hàng đều đă đóng cửa vào ngày 3/7, với t́nh h́nh dự kiến c̣n tồi tệ hơn khi các ngân hàng và văn pḥng mở cửa trở lại vào hôm sau. Không ít người tuyệt vọng ra dấu hiệu xin đi nhờ trên các con đường v́ xe của họ đều đă hết xăng.
Các hăng xe buưt thuộc sở hữu tư nhân, chiếm 2/3 đội xe của Sri Lanka, cho hay hiện tại, họ chỉ vận hành một số tuyến cơ bản.
"Chúng tôi chỉ đang vận hành khoảng 1.000 xe trên khắp đất nước trong 20.000 xe của các thành viên", Chủ tịch Hiệp hội các Nhà khai thác Xe buưt Tư nhân Gemunu Wijeratne hôm qua nói. "T́nh h́nh chắc chắn sẽ tệ hơn vào ngày mai bởi chúng tôi không có cách nào để mua nhiên liệu".
Ông cho hay các chuyến xe sẽ được cắt giảm thêm vào ngày 4/7 và họ chưa có bất kỳ giải pháp tức th́ nào.
Taxi ba bánh, phương tiện giao thông phổ biến ở Sri Lanka, cũng không c̣n xuất hiện trên đường phố. Hầu hết người dân đều phải xếp hàng dài cả ngày để có thể nhận được được khẩu phần 6 lít xăng.
Nền kinh tế Sri Lanka đang chịu áp lực từ các khoản nợ chồng chất, sụt giảm nguồn thu từ du lịch, vật giá leo thang, cũng như các tác động khác từ đại dịch Covid-19, khiến nước này rơi vào t́nh cảnh phá sản, hầu như không có ngoại tệ để nhập khẩu xăng, khí đốt, sữa hay giấy vệ sinh.
Do không thể trả khoản nợ nước ngoài lên đến 51 tỷ USD, chính phủ Sri Lanka hồi tháng 4 tuyên bố vỡ nợ và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo một gói cứu trợ. Colombo phải trả nợ trung b́nh 5 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2026.