phokhuya
07-04-2022, 14:14
https://www.epochtimesviet.c om/wp-content/uploads/2022/07/amazon-jeff-bezos-700x420-1.jpg
Tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập công ty Amazon, đă chỉ trích thông điệp của chính phủ Biden về giá xăng và lạm phát gia tăng.
Hôm thứ Bảy (02/07)Joe Biden đề nghị trên Twitter rằng các trạm xăng trên khắp Hoa Kỳ nên tính phí xăng cho khách hàng ít hơn để bù đắp các mức giá xăng cao lịch sử.
“Ối”, ông Bezos viết đáp lại. “Lạm phát là một vấn đề quá đỗi quan trọng đối với Ṭa Bạch Ốc khi tiếp tục đưa ra những tuyên bố như thế này. Điều đó đơn giản là sự định hướng sai lầm hoặc là một sự hiểu lầm sâu sắc về các động lực thị trường căn bản.”
Trước đó, tài khoản Twitter của ông Biden đă viết rằng ông có một “thông điệp” gửi tới các trạm xăng: “Hăy hạ mức giá mà quư vị đang ấn định tại trạm xăng để phản ánh chi phí quư vị phải trả cho sản phẩm này. Và hăy lập tức làm điều đó”.
Từ bài đăng trên Twitter này, th́ không rơ các trạm xăng có thể đáp ứng yêu cầu trên Twitter của ông Biden bằng cách nào. Yêu cầu này đă được một tài khoản truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc ca ngợi. Tuy nhiên, những người khác đă chỉ trích bài đăng của tổng thống.
“Ông cũng như mọi người đều biết rằng trên thực tế th́ Cục Dự trữ Liên bang ấn định giá cả — thông qua lạm phát tràn lan,” tài khoản của Đảng Tự do viết. “Khi 40% đồng USD trên thế giới được in ra trong một năm, th́ lạm phát bắt đầu và giá cả tăng vọt. Mới hôm qua ông đang đổ lỗi cho [Nga]. Chúng tôi đă nh́n thấu được sự không trung thực của ông.”
Ứng cử viên thống đốc tiểu bang California Michael Shellenberger nói thêm vào, “Vào thời điểm chiến tranh, lẽ ra ông Biden nên thẳng thắn trao đổi với người dân Mỹ và hợp nhất đất nước thông qua một chiến dịch năng lượng sạch ‘toàn diện’ kể cả dầu mỏ và khí đốt. Thay vào đó, ông ấy đă nhiều lần nói dối về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng năng lượng và chia rẽ đất nước.”
Dữ liệu do câu lạc bộ xe hơi AAA công bố hôm Chủ Nhật (03/07) cho thấy giá trung b́nh trên toàn quốc cho một gallon xăng thông thường hiện ở mức 4.81 USD, giảm khoảng 10 cent so với một tuần trước. Giữa tháng Sáu, giá trung b́nh lần đầu tiên chạm mức 5 USD/gallon.
Ông Biden và các thành viên Đảng Dân Chủ đă chuyển từ việc đổ lỗi cho Nga và lănh đạo của nước này, ông Vladimir Putin, về việc giá khí đốt tăng vọt sang đổ lỗi cho các công ty dầu mỏ và các trạm xăng trong những ngày gần đây. Tổng thống đă gửi một bức thư tới các công ty dầu mỏ hàng đầu ở Hoa Kỳ, yêu cầu họ giảm giá đồng thời cáo buộc họ làm giá.
ExxonMobil, một trong những công ty dầu mỏ, đă đáp trả bằng việc ám chỉ rằng các chính sách liên bang đă góp phần làm tăng giá.
“Trong ngắn hạn, chính phủ Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp thường được sử dụng trong các t́nh huống khẩn cấp sau băo hoặc sự gián đoạn nguồn cung cấp khác — chẳng hạn như miễn trừ các điều khoản của Đạo luật Jones và một số thông số kỹ thuật nhất định của nhiên liệu để tăng nguồn cung”, đại công ty dầu mỏ này viết trong một thông cáo báo chí.
Họ nói thêm rằng chính phủ liên bang “có thể thúc đẩy đầu tư thông qua chính sách rơ ràng và nhất quán hỗ trợ phát triển nguồn tài nguyên của Hoa Kỳ, chẳng hạn như các hợp đồng thuê khoan dầu khí thường xuyên và có thể dự đoán được, cũng như hợp lư hóa việc chấp thuận quy định và hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng chẳng hạn như các đường ống dẫn dầu.”
Đảng Cộng Ḥa và một số nhà phân tích cho rằng giá cao hơn là do năm ngoái ông Biden đă ban hành một loạt các sắc lệnh đ́nh chỉ các hợp đồng thuê khoan mới trên đất liên bang, các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, và chấm dứt đường ống Keystone.
Cẩm An
Tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập công ty Amazon, đă chỉ trích thông điệp của chính phủ Biden về giá xăng và lạm phát gia tăng.
Hôm thứ Bảy (02/07)Joe Biden đề nghị trên Twitter rằng các trạm xăng trên khắp Hoa Kỳ nên tính phí xăng cho khách hàng ít hơn để bù đắp các mức giá xăng cao lịch sử.
“Ối”, ông Bezos viết đáp lại. “Lạm phát là một vấn đề quá đỗi quan trọng đối với Ṭa Bạch Ốc khi tiếp tục đưa ra những tuyên bố như thế này. Điều đó đơn giản là sự định hướng sai lầm hoặc là một sự hiểu lầm sâu sắc về các động lực thị trường căn bản.”
Trước đó, tài khoản Twitter của ông Biden đă viết rằng ông có một “thông điệp” gửi tới các trạm xăng: “Hăy hạ mức giá mà quư vị đang ấn định tại trạm xăng để phản ánh chi phí quư vị phải trả cho sản phẩm này. Và hăy lập tức làm điều đó”.
Từ bài đăng trên Twitter này, th́ không rơ các trạm xăng có thể đáp ứng yêu cầu trên Twitter của ông Biden bằng cách nào. Yêu cầu này đă được một tài khoản truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc ca ngợi. Tuy nhiên, những người khác đă chỉ trích bài đăng của tổng thống.
“Ông cũng như mọi người đều biết rằng trên thực tế th́ Cục Dự trữ Liên bang ấn định giá cả — thông qua lạm phát tràn lan,” tài khoản của Đảng Tự do viết. “Khi 40% đồng USD trên thế giới được in ra trong một năm, th́ lạm phát bắt đầu và giá cả tăng vọt. Mới hôm qua ông đang đổ lỗi cho [Nga]. Chúng tôi đă nh́n thấu được sự không trung thực của ông.”
Ứng cử viên thống đốc tiểu bang California Michael Shellenberger nói thêm vào, “Vào thời điểm chiến tranh, lẽ ra ông Biden nên thẳng thắn trao đổi với người dân Mỹ và hợp nhất đất nước thông qua một chiến dịch năng lượng sạch ‘toàn diện’ kể cả dầu mỏ và khí đốt. Thay vào đó, ông ấy đă nhiều lần nói dối về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng năng lượng và chia rẽ đất nước.”
Dữ liệu do câu lạc bộ xe hơi AAA công bố hôm Chủ Nhật (03/07) cho thấy giá trung b́nh trên toàn quốc cho một gallon xăng thông thường hiện ở mức 4.81 USD, giảm khoảng 10 cent so với một tuần trước. Giữa tháng Sáu, giá trung b́nh lần đầu tiên chạm mức 5 USD/gallon.
Ông Biden và các thành viên Đảng Dân Chủ đă chuyển từ việc đổ lỗi cho Nga và lănh đạo của nước này, ông Vladimir Putin, về việc giá khí đốt tăng vọt sang đổ lỗi cho các công ty dầu mỏ và các trạm xăng trong những ngày gần đây. Tổng thống đă gửi một bức thư tới các công ty dầu mỏ hàng đầu ở Hoa Kỳ, yêu cầu họ giảm giá đồng thời cáo buộc họ làm giá.
ExxonMobil, một trong những công ty dầu mỏ, đă đáp trả bằng việc ám chỉ rằng các chính sách liên bang đă góp phần làm tăng giá.
“Trong ngắn hạn, chính phủ Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp thường được sử dụng trong các t́nh huống khẩn cấp sau băo hoặc sự gián đoạn nguồn cung cấp khác — chẳng hạn như miễn trừ các điều khoản của Đạo luật Jones và một số thông số kỹ thuật nhất định của nhiên liệu để tăng nguồn cung”, đại công ty dầu mỏ này viết trong một thông cáo báo chí.
Họ nói thêm rằng chính phủ liên bang “có thể thúc đẩy đầu tư thông qua chính sách rơ ràng và nhất quán hỗ trợ phát triển nguồn tài nguyên của Hoa Kỳ, chẳng hạn như các hợp đồng thuê khoan dầu khí thường xuyên và có thể dự đoán được, cũng như hợp lư hóa việc chấp thuận quy định và hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng chẳng hạn như các đường ống dẫn dầu.”
Đảng Cộng Ḥa và một số nhà phân tích cho rằng giá cao hơn là do năm ngoái ông Biden đă ban hành một loạt các sắc lệnh đ́nh chỉ các hợp đồng thuê khoan mới trên đất liên bang, các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, và chấm dứt đường ống Keystone.
Cẩm An