Log in

View Full Version : Cầu Tháp London, nơi du khách không muốn bỏ qua khi đến nước Anh


miro1510
07-06-2022, 00:18
Các dịch vụ tiện ích như nhà hàng, quán cà phê, shop bán đồ lưu niệm xuất hiện xung quanh cây cầu dài 244m, biểu tượng của thủ đô London (Vương quốc Anh).

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/6003a4e445a6acf8f5b7 .jpg

Cây cầu Tháp London bắc qua sông Thames ở thủ đô của nước Anh qua ống kính phóng viên Vietnamnet một ngày đầu tháng 6.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/82ed4b0aaa4843161a59 .jpg

Cầu dài khoảng 244m với hai ngọn tháp cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/d2561ab1fbf312ad4be2 .jpg

Từ năm 1886, kiến trúc sư Sir Horace Jones và kỹ sư Sir John Wolfe Barry bắt tay vào xây dựng mô hình cầu tháp nhưng chỉ một năm sau đó, khi công trình được khởi công thì Jones qua đời.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/e35528b2c9f020ae79e1 .jpg

Người thay thế Jones là George D. Stevenson đã cùng với Barry quyết định thay đổi một số chi tiết trong bản thiết kế.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/84db4e3caf7e46201f6f .jpg

Với người dân London, cây cầu này là một phần quan trọng trong đời sống của họ bởi nó không chỉ mở đường cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày mà còn là địa điểm vui chơi, ngắm cảnh vào mỗi dịp cuối tuần.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/ae1e63f982bb6be532aa .jpg

Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó nó được phủ đá granite xứ Cornwall nhằm bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới đảm bảo tính thẩm mỹ.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/c82004c7e5850cdb5594 .jpg

Nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/4cbb835c621e8b40d20f .jpg

Để hoàn thành cây cầu này, người Anh phải mất 8 năm với 5 nhà thầu và thuê hơn 400 công nhân xây dựng.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/656cab8b4ac9a397fad8 .jpg

Ở mỗi đầu cầu có lối lên xuống dành cho người đi bộ.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/b05341b4a0f649a810e7 .jpg

Cầu Tháp London nối liến cổng Iron ở bờ Bắc sông Thames với đường Horsleydown, ở bờ Nam – hai địa danh này, ngày nay được gọi là cổng Tower Bridge và đường Tower Bridge.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/375dc7ba26f8cfa696e9 .jpg

Hai bên thành cầu, người dân thoải mái vui chơi ngắm cảnh mà không ảnh hưởng đến giao thông.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/0c92ff751e37f769ae26 .jpg

Tận dụng lợi thế thu hút du khách, hai bên bờ sông đoạn gần cầu Tháp, người Anh cho phép kinh doanh các dịch vụ tiện ích như nhà hàng, quán cà phê, shop bán đồ lưu niệm, thậm chí có sự xuất hiện của một khách sạn 5 sao ngay phía đầu cầu.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_07_06_23_430866 91/fb970970e832016c5823 .jpg

Cầu Tháp London dần thay thế cho Tower Subway (cách đó 400m) - đường xe điện ngầm đầu tiên trên thế giới (năm 1870). Trước khi có cầu Tháp London, Tower Subway là con đường ngắn nhất từ Tower Hill qua sông Thames để sang phố Tooley ở Southwark.