goodidea
07-28-2022, 07:20
Vào triều đại nhà Minh, có một vị tiên sinh dạy học, gia cảnh bần hàn nhưng mỗi ngày đều dâng hương bái lễ, cảm tạ trời xanh ban phúc lành.
Người vợ của ông nghĩ măi mà không hiểu, liền hỏi: “Một ngày ba bữa đều là húp cháo loăng, sao có thể tính là hưởng phúc?”.
Vị tiên sinh này trả lời: “Sống ở nơi thái b́nh, không có chiến sự thảm họa, đó là cái hạnh phúc lớn nhất. Hàng ngày có quần áo mặc, có cái ăn, không đến mức đông chịu lạnh, đói không có ǵ ăn là hạnh phúc lớn thứ hai. Trong người không có bệnh tật, không có tai họa là cái hạnh phúc lớn thứ ba. Chúng ta có cả ba thứ ấy rồi chẳng phải là có phúc sao?”
Nhiều người nh́n vị tiên sinh này thường cho rằng ông không thành công, nhưng ông lại tự thấy ḿnh hạnh phúc. Bởi v́ trong ḷng ông đă biết đủ.
Có một câu nói rất hay thế này: “Đừng khóc v́ không có giày để đi bởi v́ có người c̣n không có chân để đứng!"
Cho nên mới thấy rằng: “Biết đủ th́ người nghèo khổ cũng vui, không biết đủ th́ người giàu sang cũng cảm thấy u buồn”. Ở vào cùng một t́nh cảnh, chúng ta chỉ cần thay đổi góc nh́n, thay đổi cái tâm của ḿnh th́ t́nh cảnh cũng tự nhiên thay đổi, cải biến theo chiều hướng tốt.
Khi chúng ta có đủ cái ăn cái mặc, có nhà che nắng che mưa, thân không tật bệnh, tâm không phiền năo là ta đă có đủ cái căn bản của hạnh phúc. Có tâm biết đủ là quư trọng những ǵ có ở hiện tại. Chúng ta đừng nên nghĩ ḿnh thiếu những ǵ mà nên nghĩ nhiều về những thứ ḿnh đă có.
Nếu không quư trọng th́ những thứ đang có hiện tại cùng rời bỏ chúng ta mà đi. Cách tránh được tai họa chính là coi trọng phúc phận ḿnh đang có. Ví như sinh mệnh và sức khỏe là tài phú lớn nhất của mỗi người nhưng mọi người lại thường xem nhẹ, đến lúc sắp mất đi rồi mới thấy hối tiếc th́ đă muộn mất rồi.
-------
Hoặc như một câu chuyện khác:
Trong một buổi dạy học cho các đệ tử của ḿnh, vị sư phụ hỏi: Nếu muốn đun ấm nước nhưng phát hiện củi không đủ, con sẽ làm thế nào?
Một đệ tử nói: “Dạ. Con sẽ đi t́m củi”.
Đệ tử khác đáp: “Dạ. Con đi mượn tạm cho nhanh”.
Đệ tử thứ ba nói: “Dạ. C̣n con, con sẽ đi mua”.
Sư phụ mỉm cười hỏi: “Thế sao các con không đổ bớt nước đi?”.
Thật ư nghĩa phải không ạ? Đọc đến đây thôi tự mỗi chúng ta đă rút ra được một bài học nhỏ cho bản thân ḿnh rồi.
Khi tham vọng nhiều hơn khả năng đang có, tất yếu chúng ta sẽ phải cảm thấy mệt mỏi, cũng giống câu chuyện trên là nước đă nhiều hơn so với củi. Để hạnh phúc, hoặc là phải đi kiếm củi nhiều hơn, hoặc là đổ bớt nước. Kiếm củi chưa chắc sẽ có, nhưng nước th́ chắc chắn có thể đổ bớt được.
Nếu sức lực của ḿnh không đủ mà suốt ngày cứ loay hoay đeo đuổi những mơ tưởng điên rồ th́ chắc chắn sẽ chuốc lấy những khổ năo mà thôi.
--------
Đức Phật dạy tiếp: ”Nếu muốn thoát khỏi mọi khổ năo, nên quán xét việc biết đủ. Pháp biết đủ chính là chỗ giàu có, vui vẻ, an ổn. Người biết đủ dù nằm trên mặt đất, vẫn thấy yên vui. Người không biết đủ, dù ở trên cảnh trời cũng chưa thỏa ư”.
Kẻ không biết đủ, tuy giàu mà nghèo. Người biết đủ, tuy nghèo mà giàu. Kẻ không biết đủ thường bị năm dục dắt dẫn, nên người biết đủ lấy làm thương xót. Như vậy gọi là sự biết đủ.
VietBF©sưu tập
Người vợ của ông nghĩ măi mà không hiểu, liền hỏi: “Một ngày ba bữa đều là húp cháo loăng, sao có thể tính là hưởng phúc?”.
Vị tiên sinh này trả lời: “Sống ở nơi thái b́nh, không có chiến sự thảm họa, đó là cái hạnh phúc lớn nhất. Hàng ngày có quần áo mặc, có cái ăn, không đến mức đông chịu lạnh, đói không có ǵ ăn là hạnh phúc lớn thứ hai. Trong người không có bệnh tật, không có tai họa là cái hạnh phúc lớn thứ ba. Chúng ta có cả ba thứ ấy rồi chẳng phải là có phúc sao?”
Nhiều người nh́n vị tiên sinh này thường cho rằng ông không thành công, nhưng ông lại tự thấy ḿnh hạnh phúc. Bởi v́ trong ḷng ông đă biết đủ.
Có một câu nói rất hay thế này: “Đừng khóc v́ không có giày để đi bởi v́ có người c̣n không có chân để đứng!"
Cho nên mới thấy rằng: “Biết đủ th́ người nghèo khổ cũng vui, không biết đủ th́ người giàu sang cũng cảm thấy u buồn”. Ở vào cùng một t́nh cảnh, chúng ta chỉ cần thay đổi góc nh́n, thay đổi cái tâm của ḿnh th́ t́nh cảnh cũng tự nhiên thay đổi, cải biến theo chiều hướng tốt.
Khi chúng ta có đủ cái ăn cái mặc, có nhà che nắng che mưa, thân không tật bệnh, tâm không phiền năo là ta đă có đủ cái căn bản của hạnh phúc. Có tâm biết đủ là quư trọng những ǵ có ở hiện tại. Chúng ta đừng nên nghĩ ḿnh thiếu những ǵ mà nên nghĩ nhiều về những thứ ḿnh đă có.
Nếu không quư trọng th́ những thứ đang có hiện tại cùng rời bỏ chúng ta mà đi. Cách tránh được tai họa chính là coi trọng phúc phận ḿnh đang có. Ví như sinh mệnh và sức khỏe là tài phú lớn nhất của mỗi người nhưng mọi người lại thường xem nhẹ, đến lúc sắp mất đi rồi mới thấy hối tiếc th́ đă muộn mất rồi.
-------
Hoặc như một câu chuyện khác:
Trong một buổi dạy học cho các đệ tử của ḿnh, vị sư phụ hỏi: Nếu muốn đun ấm nước nhưng phát hiện củi không đủ, con sẽ làm thế nào?
Một đệ tử nói: “Dạ. Con sẽ đi t́m củi”.
Đệ tử khác đáp: “Dạ. Con đi mượn tạm cho nhanh”.
Đệ tử thứ ba nói: “Dạ. C̣n con, con sẽ đi mua”.
Sư phụ mỉm cười hỏi: “Thế sao các con không đổ bớt nước đi?”.
Thật ư nghĩa phải không ạ? Đọc đến đây thôi tự mỗi chúng ta đă rút ra được một bài học nhỏ cho bản thân ḿnh rồi.
Khi tham vọng nhiều hơn khả năng đang có, tất yếu chúng ta sẽ phải cảm thấy mệt mỏi, cũng giống câu chuyện trên là nước đă nhiều hơn so với củi. Để hạnh phúc, hoặc là phải đi kiếm củi nhiều hơn, hoặc là đổ bớt nước. Kiếm củi chưa chắc sẽ có, nhưng nước th́ chắc chắn có thể đổ bớt được.
Nếu sức lực của ḿnh không đủ mà suốt ngày cứ loay hoay đeo đuổi những mơ tưởng điên rồ th́ chắc chắn sẽ chuốc lấy những khổ năo mà thôi.
--------
Đức Phật dạy tiếp: ”Nếu muốn thoát khỏi mọi khổ năo, nên quán xét việc biết đủ. Pháp biết đủ chính là chỗ giàu có, vui vẻ, an ổn. Người biết đủ dù nằm trên mặt đất, vẫn thấy yên vui. Người không biết đủ, dù ở trên cảnh trời cũng chưa thỏa ư”.
Kẻ không biết đủ, tuy giàu mà nghèo. Người biết đủ, tuy nghèo mà giàu. Kẻ không biết đủ thường bị năm dục dắt dẫn, nên người biết đủ lấy làm thương xót. Như vậy gọi là sự biết đủ.
VietBF©sưu tập