Log in

View Full Version : 'Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá': Tại sao?


PinaColada
08-02-2022, 00:41
Các cụ nói: 'Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá', nữ nhân tái giá v́ sao lại không thể cưới? Quan điểm nh́n người của các cụ rất đáng để học hỏi. Bạn hiểu ư nghĩa là ǵ khi cổ nhân có truyền lại câu nói rằng: "Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá"?

Tục ngữ là những câu nói được đúc kết triết lư và kinh nghiệm sống khôn ngoan của người xưa, được lưu truyền nhiều đời, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong số những câu nói của cổ nhân có câu nói: “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá”. Đây là quan niệm hôn nhân vô cùng nổi tiếng của người xưa.

Có thể thấy, cuộc sống của cổ nhân khá đơn giản. Tuy nhiên, xét về phương diện lĩnh ngộ những triết lư trong đời sống, điều này lại rất có trí tuệ. Họ đă đúc kết kinh nghiệm sống khôn ngoan của người xưa, lưu truyền trong đời sống dưới dạng tục ngữ, thành ngữ.

Vậy tại sao lại nói: “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá”. Tiêu chuẩn nào để xác định điều này? Góa phụ là những người phụ nữ có chồng, nhưng chồng đă mất. Câu nói này cho thấy, ấn tượng của người tái giá c̣n tệ hại hơn cả góa phụ. V́ sao người xưa lại có cái nh́n này?

Xuất xứ và ư nghĩa của “tái giá”

Có thể nói, từ “tái giá” được phát hiện sớm nhất trong “Đáp Tô Vũ Thư”. Đây là bức thư được viết bởi tướng quân Lư Lăng nổi tiếng dưới thời nhà Hán gửi cho nhà ngoại giao Tô Vũ.

Trong nội dung thư có một đoạn rằng: “Trước đây, ngài tự ḿnh đi đến nước địch nhưng lại không gặp thời, suưt nữa phải bỏ mạng, lênh đênh vất vả và nhiều lần suưt bỏ mạng ở phía Bắc. Đến tuổi trung niên, tóc bạc hồi hương, thấy cha mẹ đều mất, vợ th́ tái giá. Tin này ở nhân gian vốn vô cùng hiếm hoi, xưa nay chưa từng có”.

Có thể nhiều người không quen thuộc với Lư Băng, nhưng Phi tướng quân Lư Quảng - ông nội của ông ấy - th́ lại rất nhiều người biết đến. Ông là một đại tướng quân thời Hán được nhiều người ca ngợi.

Lư Lăng là cháu trai của Phi tướng quân Lư Quảng nên từ nhỏ đă theo ông nội vào Nam ra Bắc, lập được nhiều chiến công hiển hách. Tuy nhiên, trong một lần chinh chiến với Hung Nô, ông đă bị thuộc hạ của ḿnh bán đứng và bị Hung Nô bắt làm tù binh

Dù bị Hung Nô bắt giữ và đe dọa tính mạng nhưng Lư Lăng quyết không hé răng nửa lời. Lư Băng vẫn luôn “Không phục dưới uy quyền, không đổi dù nghèo hèn”, một ḷng một dạ trung thành với nhà vua và đất nước.

Tuy nhiên, những điều Lư Băng làm lại không ai biết được. Sau khi ông bị Hung Nô áp giải đi, triều đ́nh hiểu lầm nên đă vô cùng tức giận mà tru di tam tộc cả nhà Lư Băng.

Nghe được tin dữ, Lư Lăng cảm thấy vô cùng đau khổ. Sau một thời gian, ông quyết định lấy công chúa của Hung Nô làm vợ. Sau đó, ông nhận một chức quan tại Hung Nô, đồng thời đoạn tuyệt qua lại với triều Hán kể từ đó. Dù thế, Lư Lăng vẫn giữ quan điểm trung lập, không v́ sống ở Hung Nô và phản bội lại quê hương, đất nước của ḿnh.

Sau này, chuyện Lư Lăng một ḷng trung thành với đất nước đă sáng tỏ. Triều đ́nh nhà Hán cảm thấy vô cùng hối hận. V́ thế, Hán Chiêu Đế đă sai Tư Mă Quang đến Hung Nô để đón Lư Lăng về triều. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không được như ư nguyện.

Sau đó, một nhà ngoại giao trung thành của vua Hán Vũ Đế là Tô Vũ đă thay mặt cho triều đ́nh sang Hung Nô. Không may mắn rằng, Tô Vũ đă bị Đan Vu bắt giam. Sau đó, Đan Vu đă nhờ Lư Lăng đi khuyên nhủ để Tô Vũ phục tùng Hung Nô. Sau đó, cuộc tṛ chuyện của 2 người này giống như những ǵ đă đề cập ở trong bức thư.

Từ “Tái giá” ở trong bức thư này ư chỉ việc người vợ vẫn c̣n trẻ mà đă kết hôn thêm lần nữa. Lư Lăng cũng nói ra hoàn cảnh của gia đ́nh Tô Vũ khi đó, cha mẹ mất sớm, vợ c̣n trẻ đă tái giá. V́ thế, ông muốn dùng những lư do này để thuyết phục Tô Vũ ở lại Hung Nô. Cũng từ đây, người ta gọi người phụ nữ bị chồng bỏ hoặc đă đổi chồng là “tái giá”.

V́ sao phụ nữ “tái giá” lại có địa vị thấp kém?

Người xưa rất coi trọng việc “tam ṭng tứ đức” của người phụ nữ. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng rất coi trọng danh tiết của ḿnh. Họ cho rằng, một khi đă lấy chồng th́ phải theo chồng, giúp chồng nuôi dạy con cái và quán xuyến chuyện gia đ́nh.

V́ thế, nếu người phụ nữ bị nhà chồng bỏ sẽ bị mọi người khinh bỉ. Họ cho rằng, người phụ nữ như thế chắc chắn đă phạm lỗi ǵ to lớn, đến mức không thể chấp nhận được. Do đó, địa vị những người phụ nữ này tự nhiên cũng bị thấp kém hơn nhiều khi so sánh với những góa phụ thời đó.

Chưa kể, những người phụ nữ sau khi bị chồng bỏ c̣n bị người đời chỉ trỏ, trở thành tâm điểm bàn tán của những trà dư tửu hậu, ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng. Thế nên, người xưa mới có quan điểm rằng, không được lấy người “tái giá”.

So với phụ nữ tái giá th́ góa phụ lại là một t́nh huống bị động. Chồng qua đời là điều không ai mong muốn, thế nên điều này không liên quan đến phẩm hạnh của người phụ nữ. Đặc biệt, nhiều góa phụ sau khi chồng mất vẫn quyết định ở vậy, một ḿnh vất vả nuôi con khôn lớn, trưởng thành, hết ḷng phụng dưỡng cha mẹ chồng. Những cơ cực, dũng cảm và kiên cường của họ được mọi người khâm phục, tôn trọng.

Thời điểm hiện tại, xă hội đă hiện đại hơn nên quan điểm hôn nhân của nam và nữ đă không c̣n như trước. Tỷ lệ ly hôn ngày càng cao, những cặp vợ chồng có thể bên nhau đến lúc đầu bạc răng long cũng không c̣n nhiều nữa. Dẫu có ly hôn, những người phụ nữ không c̣n sợ tai tiếng như trước nữa. Đồng thời, nam giới cũng phải chịu một phần trách nhiệm trong việc ly hôn này.

VietBF@ sưu tập