vuitoichat
08-02-2022, 15:07
Theo như xen lẫn niềm vui là nỗi lo lắng về khả năng tàu đụng trúng thủy lôi thả trôi trên Biển Đen, sau khi các thành viên thủy thủ đoàn tàu chở ngũ cốc Razoni đă vỡ ̣a sung sướng khi nghe tin tàu được phép rời cảng Odessa (Ukraine) ngày 1/8.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2091695&stc=1&d=1659452812
Tàu Razoni ra khơi hôm 1/8 từ cảng Odessa. Ảnh: Reuters
Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone đă rời cảng Odessa chở theo 27.000 tấn ngũ cốc . Tàu dự kiến sẽ thả neo ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/8 để kiểm tra, sau đó lên đường đến Lebanon.
“Đó là một cảm giác tuyệt vời”, kỹ sư Abdullah Jendi, thành viên thủy thủ đoàn tàu Razoni nói. “Mọi người trên tàu đều rất hạnh phúc. Tôi có thể nói rằng đó là cảm giác tuyệt vời nhất mà chúng tôi có trong năm 2022. Tôi đă không được gặp gia đ́nh trong hơn một năm qua v́ thường xuyên làm việc trên biển".
“Thành thật mà nói, tôi cũng cảm thấy sợ v́ có nhiều thủy lôi của hải quân. Đó là điều duy nhất mà tôi sợ trong chuyến đi này. C̣n những thứ khác, chúng tôi đă quen với tư cách là một thủy thủ".
Jendi tiết lộ c̣i báo động ở Odessa vang lên mỗi ngày, và thủy thủ đoàn không tránh khỏi lo lắng rằng họ sẽ không bao giờ được về nhà.
“Chúng tôi thậm chí không thể bật đèn vào ban đêm, và không thể ra ngoài v́ sợ nguy hiểm. Cảng sẽ tối hoàn toàn v́ lư do an ninh. Chúng tôi không biết khi nào chúng tôi được đi. V́ vậy chúng tôi sống từng ngày với hy vọng được ra khơi”, Jendi nói.
Kỹ sư này cho biết con tàu sẽ đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2/8 để tiếp nhiên liệu và tiến hành một số khâu bảo tŕ. “Sau đó, chúng tôi sẽ đến một cảng khác của Thổ Nhĩ Kỳ theo chỉ định của chính quyền nước này, rồi đến cảng Tripoli của Lebanon để dỡ hàng".
Theo Jendi, Lebanon được chọn v́ “họ đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ”.
Ước tính, hành tŕnh đến Lebanon sẽ mất khoảng 1 tuần.
Chuyến đi được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian cho một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, phân bón giữa Nga và Ukraine vào tháng trước. Thỏa thuận được coi là bước đột phá ngoại giao hiếm hoi trong bối cảnh cuộc xung đột tiếp tục kéo dài.
Đây cũng là chuyến ra khơi đầu tiên của tàu hàng từ cảng Ukraine sau khi xung đột bùng phát cách đây 5 tháng khiến việc vận chuyển hàng hải qua Biển Đen bị đ́nh trệ.
Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba lượng lúa ḿ xuất khẩu toàn cầu.
Các chính trị gia phương Tây cáo buộc Nga cố t́nh chặn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng cách phong tỏa các cảng ở Biển Đen. Đáp lại, Mátxcơva cho biết việc giao hàng không thể thực hiện được do thủy lôi mà Hải quân Ukraine thả trôi trên biển.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2091695&stc=1&d=1659452812
Tàu Razoni ra khơi hôm 1/8 từ cảng Odessa. Ảnh: Reuters
Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone đă rời cảng Odessa chở theo 27.000 tấn ngũ cốc . Tàu dự kiến sẽ thả neo ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/8 để kiểm tra, sau đó lên đường đến Lebanon.
“Đó là một cảm giác tuyệt vời”, kỹ sư Abdullah Jendi, thành viên thủy thủ đoàn tàu Razoni nói. “Mọi người trên tàu đều rất hạnh phúc. Tôi có thể nói rằng đó là cảm giác tuyệt vời nhất mà chúng tôi có trong năm 2022. Tôi đă không được gặp gia đ́nh trong hơn một năm qua v́ thường xuyên làm việc trên biển".
“Thành thật mà nói, tôi cũng cảm thấy sợ v́ có nhiều thủy lôi của hải quân. Đó là điều duy nhất mà tôi sợ trong chuyến đi này. C̣n những thứ khác, chúng tôi đă quen với tư cách là một thủy thủ".
Jendi tiết lộ c̣i báo động ở Odessa vang lên mỗi ngày, và thủy thủ đoàn không tránh khỏi lo lắng rằng họ sẽ không bao giờ được về nhà.
“Chúng tôi thậm chí không thể bật đèn vào ban đêm, và không thể ra ngoài v́ sợ nguy hiểm. Cảng sẽ tối hoàn toàn v́ lư do an ninh. Chúng tôi không biết khi nào chúng tôi được đi. V́ vậy chúng tôi sống từng ngày với hy vọng được ra khơi”, Jendi nói.
Kỹ sư này cho biết con tàu sẽ đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2/8 để tiếp nhiên liệu và tiến hành một số khâu bảo tŕ. “Sau đó, chúng tôi sẽ đến một cảng khác của Thổ Nhĩ Kỳ theo chỉ định của chính quyền nước này, rồi đến cảng Tripoli của Lebanon để dỡ hàng".
Theo Jendi, Lebanon được chọn v́ “họ đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ”.
Ước tính, hành tŕnh đến Lebanon sẽ mất khoảng 1 tuần.
Chuyến đi được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian cho một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, phân bón giữa Nga và Ukraine vào tháng trước. Thỏa thuận được coi là bước đột phá ngoại giao hiếm hoi trong bối cảnh cuộc xung đột tiếp tục kéo dài.
Đây cũng là chuyến ra khơi đầu tiên của tàu hàng từ cảng Ukraine sau khi xung đột bùng phát cách đây 5 tháng khiến việc vận chuyển hàng hải qua Biển Đen bị đ́nh trệ.
Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba lượng lúa ḿ xuất khẩu toàn cầu.
Các chính trị gia phương Tây cáo buộc Nga cố t́nh chặn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng cách phong tỏa các cảng ở Biển Đen. Đáp lại, Mátxcơva cho biết việc giao hàng không thể thực hiện được do thủy lôi mà Hải quân Ukraine thả trôi trên biển.