goodidea
08-03-2022, 02:33
Khi quyết định rút một khoản trong 200.000 tệ gửi tiết kiệm ở ngân hàng, Nie Haiyang hoảng hốt nhận ra ḿnh bị mất quyền truy cập tài khoản. Họ phải làm ǵ để lấy được tiền ra lại không hề đơn giản.
Đêm 14/6, Nie gần như suy sụp về tinh thần và thể chất. Người đàn ông 32 tuổi đứng bên ngoài trụ sở của Ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Hà Nam suốt bốn ngày dù sức lực ngày càng cạn.
Nie là một trong hàng ngh́n người vướng vào những vụ bê bối ngân hàng tồi tệ nhất Trung Quốc nhiều năm qua. Hồi tháng 4, bốn ngân hàng nông thôn ở Hà Nam bất ngờ đóng băng tài khoản khách hàng không cảnh báo trước.
Sau nhiều tuần chờ đợi, người gửi vẫn không biết khi nào, hoặc nếu có th́ bao giờ được lấy lại tiền. Tuyệt vọng, họ đến Trịnh Châu, thủ phủ Hà Nam kêu gọi chính quyền can thiệp. Gia đ́nh Nie cũng tham gia vào hành tŕnh đó.
Bên ngoài văn pḥng cơ quan quản lư, Nie nhiều lần bị ép rời đi.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2091856&stc=1&d=1659493927
Vợ, con và cha mẹ của Nie ăn tối bên ngoài trụ sở của Ủy ban điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Hà Nam, ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, ngày 14/6. Ảnh: Nie Haiyang
Nửa đêm, cảnh sát rời đi, vợ và cha mẹ Nie đưa con nhỏ đến khách sạn ngủ, nhưng anh th́ không. Ngay khi đến Trịnh Châu, mă sức khỏe của Nie đă chuyển sang màu đỏ. Ban đầu, mă sức khỏe, một hệ thống mă QR được mă hóa bằng màu sắc dùng theo dơi, truy vết người nhiễm Covid. Nhưng giờ, hệ thống đang kiểm soát chuyển động của người gửi tiền. Ai có mă đỏ đều bị cấm vào các ṭa nhà công cộng, gồm cả văn pḥng, khách sạn và khu chung cư.
Nie phải đi bộ xuống phố t́m xe của người thân, ngủ ở đó bốn đêm. Anh không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chờ đợi bởi nếu không lấy lại được tiền tiết kiệm, gia đ́nh anh sẽ phải gánh hậu quả thảm khốc.
Nie đă đích thân mở tài khoản tại một trong các ngân hàng sau khi đến thăm người thân ở Khai Phong, Hà Nam, vào đầu năm 2020. "Tôi bị thu hút v́ lăi suất cao, có thể rút lăi hàng tháng", anh kể.
Anh làm tại một nhà máy ở miền nam, lương 4.000 tệ một tháng. Lúc b́nh thường anh cũng chật vật nuôi sống gia đ́nh. Những tháng gần đây, cha mẹ anh lại lần lượt đột quỵ và gặp các vấn đề về tim mạch. Chỉ riêng tiền thuốc đă tiêu tốn của Nie nửa tháng lương.
Đến tháng 4, anh phải dùng 200.000 tệ trong tài khoản tiết kiệm nhưng tài khoản bị đóng băng khiến Nie khổ sở để tồn tại. Anh cho biết, nếu không t́m ra giải pháp trong ṿng ba tháng, anh không thể chăm sóc sức khỏe cha mẹ già.
Cuộc đấu tranh của Nie và những người gửi tiền khác gây chấn động Trung Quốc những tuần gần đây. Bốn ngân hàng nông nghiệp ở Hà Nam, cũng như một ngân hàng ở tỉnh An Huy, bắt đầu ngăn cản khách hàng rút tiền từ giữa tháng 4. Theo báo cáo của một công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh, điều hành hệ thống ngân hàng trực tuyến của 5 ngân hàng, hàng trăm ngh́n tài khoản và hàng chục tỷ nhân dân tệ đă bị đóng băng.
Nhiều người trong số nạn nhân, giống như Nie, là những công nhân b́nh thường đă gửi phần lớn tiền tiết kiệm của gia đ́nh vào ngân hàng.
Zhou Yun, một người gửi tiền ở tỉnh Quư Châu, tây nam Trung Quốc đă phải vay hơn 200.000 tệ từ bạn bè và người thân để trả tiền chữa bệnh khẩn cấp cho bố mẹ già và bố mẹ chồng.
Ngay từ tháng 4, Zhou đă chứng kiến những người gửi tiền khác có hành động cực đoan. Trong lần đến một chi nhánh của ngân hàng Khai Phong, cô gặp một phụ nữ nó đă chờ ở ngân hàng nhiều ngày. Người này đe dọa sẽ tự sát nếu không được trả lại tiền và sau đó cố gắng nhảy xuống từ lan can tầng hai, nhưng bị một số người đi đường kéo lại.
Trung Quốc đă thành lập quỹ bảo hiểm vào năm 2015 để bảo vệ những người gửi tiền trong trường hợp ngân hàng bị phá sản. Tất cả những người gửi tiền sẽ nhận được tới 500.000 tệ nếu bất kỳ ngân hàng nào nằm trong chương tŕnh này phá sản. Tính đến năm 2021, nó đă bao phủ hơn 4.000 ngân hàng Trung Quốc, bao gồm tất cả năm ngân hàng nói trên.
Chen Haohuan, giám đốc dịch vụ khách hàng của ngân hàng ở Chiết Giang cho hay, các cuộc khủng hoảng ngân hàng do tội phạm nội gián gây ra không hiếm, nhưng trong những trường hợp như vậy, người gửi tiền luôn có quyền truy cập miễn phí vào tài khoản của ḿnh.
Tuy nhiên, lần này, các nhà chức trách không có sự đảm bảo nào. Thay vào đó, một sự im lặng kỳ lạ bao trùm. Tài khoản của người gửi tiền vẫn bị khóa trong khi nhà chức trách Hà Nam không đưa ra bất kỳ thông báo nào về vụ việc trong hai tháng.
Khi những người gửi tiền quay lại biểu t́nh lần thứ hai vào ngày 13/6, các nhà chức trách đă chuẩn bị sẵn sàng. Tất cả mă sức khỏe của những người gửi tiền ở Trịnh Châu đều chuyển sang màu đỏ. Những người lái xe đến thành phố bị chặn lại tại các trạm thu phí, buộc phải quay đầu. Những người đi bằng tàu hỏa bị giữ khi đến ga Trịnh Châu.
Nie đến sớm vài ngày, là một trong số rất ít người đến được nơi cần đến. "Tôi dẫn cả người già và trẻ em đi cùng nên họ không làm ǵ tôi", Nie kể.
VietBF©sưu tập
Đêm 14/6, Nie gần như suy sụp về tinh thần và thể chất. Người đàn ông 32 tuổi đứng bên ngoài trụ sở của Ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Hà Nam suốt bốn ngày dù sức lực ngày càng cạn.
Nie là một trong hàng ngh́n người vướng vào những vụ bê bối ngân hàng tồi tệ nhất Trung Quốc nhiều năm qua. Hồi tháng 4, bốn ngân hàng nông thôn ở Hà Nam bất ngờ đóng băng tài khoản khách hàng không cảnh báo trước.
Sau nhiều tuần chờ đợi, người gửi vẫn không biết khi nào, hoặc nếu có th́ bao giờ được lấy lại tiền. Tuyệt vọng, họ đến Trịnh Châu, thủ phủ Hà Nam kêu gọi chính quyền can thiệp. Gia đ́nh Nie cũng tham gia vào hành tŕnh đó.
Bên ngoài văn pḥng cơ quan quản lư, Nie nhiều lần bị ép rời đi.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2091856&stc=1&d=1659493927
Vợ, con và cha mẹ của Nie ăn tối bên ngoài trụ sở của Ủy ban điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Hà Nam, ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, ngày 14/6. Ảnh: Nie Haiyang
Nửa đêm, cảnh sát rời đi, vợ và cha mẹ Nie đưa con nhỏ đến khách sạn ngủ, nhưng anh th́ không. Ngay khi đến Trịnh Châu, mă sức khỏe của Nie đă chuyển sang màu đỏ. Ban đầu, mă sức khỏe, một hệ thống mă QR được mă hóa bằng màu sắc dùng theo dơi, truy vết người nhiễm Covid. Nhưng giờ, hệ thống đang kiểm soát chuyển động của người gửi tiền. Ai có mă đỏ đều bị cấm vào các ṭa nhà công cộng, gồm cả văn pḥng, khách sạn và khu chung cư.
Nie phải đi bộ xuống phố t́m xe của người thân, ngủ ở đó bốn đêm. Anh không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chờ đợi bởi nếu không lấy lại được tiền tiết kiệm, gia đ́nh anh sẽ phải gánh hậu quả thảm khốc.
Nie đă đích thân mở tài khoản tại một trong các ngân hàng sau khi đến thăm người thân ở Khai Phong, Hà Nam, vào đầu năm 2020. "Tôi bị thu hút v́ lăi suất cao, có thể rút lăi hàng tháng", anh kể.
Anh làm tại một nhà máy ở miền nam, lương 4.000 tệ một tháng. Lúc b́nh thường anh cũng chật vật nuôi sống gia đ́nh. Những tháng gần đây, cha mẹ anh lại lần lượt đột quỵ và gặp các vấn đề về tim mạch. Chỉ riêng tiền thuốc đă tiêu tốn của Nie nửa tháng lương.
Đến tháng 4, anh phải dùng 200.000 tệ trong tài khoản tiết kiệm nhưng tài khoản bị đóng băng khiến Nie khổ sở để tồn tại. Anh cho biết, nếu không t́m ra giải pháp trong ṿng ba tháng, anh không thể chăm sóc sức khỏe cha mẹ già.
Cuộc đấu tranh của Nie và những người gửi tiền khác gây chấn động Trung Quốc những tuần gần đây. Bốn ngân hàng nông nghiệp ở Hà Nam, cũng như một ngân hàng ở tỉnh An Huy, bắt đầu ngăn cản khách hàng rút tiền từ giữa tháng 4. Theo báo cáo của một công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh, điều hành hệ thống ngân hàng trực tuyến của 5 ngân hàng, hàng trăm ngh́n tài khoản và hàng chục tỷ nhân dân tệ đă bị đóng băng.
Nhiều người trong số nạn nhân, giống như Nie, là những công nhân b́nh thường đă gửi phần lớn tiền tiết kiệm của gia đ́nh vào ngân hàng.
Zhou Yun, một người gửi tiền ở tỉnh Quư Châu, tây nam Trung Quốc đă phải vay hơn 200.000 tệ từ bạn bè và người thân để trả tiền chữa bệnh khẩn cấp cho bố mẹ già và bố mẹ chồng.
Ngay từ tháng 4, Zhou đă chứng kiến những người gửi tiền khác có hành động cực đoan. Trong lần đến một chi nhánh của ngân hàng Khai Phong, cô gặp một phụ nữ nó đă chờ ở ngân hàng nhiều ngày. Người này đe dọa sẽ tự sát nếu không được trả lại tiền và sau đó cố gắng nhảy xuống từ lan can tầng hai, nhưng bị một số người đi đường kéo lại.
Trung Quốc đă thành lập quỹ bảo hiểm vào năm 2015 để bảo vệ những người gửi tiền trong trường hợp ngân hàng bị phá sản. Tất cả những người gửi tiền sẽ nhận được tới 500.000 tệ nếu bất kỳ ngân hàng nào nằm trong chương tŕnh này phá sản. Tính đến năm 2021, nó đă bao phủ hơn 4.000 ngân hàng Trung Quốc, bao gồm tất cả năm ngân hàng nói trên.
Chen Haohuan, giám đốc dịch vụ khách hàng của ngân hàng ở Chiết Giang cho hay, các cuộc khủng hoảng ngân hàng do tội phạm nội gián gây ra không hiếm, nhưng trong những trường hợp như vậy, người gửi tiền luôn có quyền truy cập miễn phí vào tài khoản của ḿnh.
Tuy nhiên, lần này, các nhà chức trách không có sự đảm bảo nào. Thay vào đó, một sự im lặng kỳ lạ bao trùm. Tài khoản của người gửi tiền vẫn bị khóa trong khi nhà chức trách Hà Nam không đưa ra bất kỳ thông báo nào về vụ việc trong hai tháng.
Khi những người gửi tiền quay lại biểu t́nh lần thứ hai vào ngày 13/6, các nhà chức trách đă chuẩn bị sẵn sàng. Tất cả mă sức khỏe của những người gửi tiền ở Trịnh Châu đều chuyển sang màu đỏ. Những người lái xe đến thành phố bị chặn lại tại các trạm thu phí, buộc phải quay đầu. Những người đi bằng tàu hỏa bị giữ khi đến ga Trịnh Châu.
Nie đến sớm vài ngày, là một trong số rất ít người đến được nơi cần đến. "Tôi dẫn cả người già và trẻ em đi cùng nên họ không làm ǵ tôi", Nie kể.
VietBF©sưu tập