Hanna
08-03-2022, 05:18
Giá xăng dầu liên tiếp giảm gần đây đă giúp chi phí đầu vào sản xuất của một số ngành giảm bớt áp lực. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải chưa có động thái giảm giá cước với lư do cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất.Sau khi xăng dầu tăng giá, hầu hết nhiều nhà xe chạy tuyến TPHCM đi các tỉnh đă tăng giá vé từ 10-20%. Cụ thể, khi liên hệ một nhà xe chạy tuyến TPHCM – Đắk Lắk nhân viên báo giá 250.000 đồng/vé đối với loại giường nằm, trong khi trước đây giá vé chỉ 220.000 đồng/vé; tuyến TP HCM – Nha Trang (Khánh Ḥa) đă tăng 50.000 đồng/vé, theo đó vé xe loại 22 pḥng từ 350.000 đồng/vé lên 400.000 đồng/vé, vé giường nằm loại 32 giường từ 250.000 đồng/vé lên 300.000 đồng/vé.
Qua khảo sát xe khách các tuyến Bến xe Miền Đông – Đà Nẵng, Hà Nội và các tuyến xe khách xuất phát từ Bến xe Miền Đông đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.. giá cước vẫn chưa có ǵ thay đổi. Tương tự, các loại h́nh taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.
Nhiều người nói khi doanh nghiệp khó khăn v́ giá xăng tăng, cước vận tải đă được điều chỉnh tăng theo, người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ bằng cách sử dụng dịch vụ với giá điều chỉnh. Và họ đặt câu hỏi: Vậy tại sao ở thời điểm này, khi xăng dầu giảm giá nhiều như vậy mà các hăng taxi, hăng vận tải chưa điều chỉnh giá cước chia sẻ với người tiêu dùng?
Trao đổi với Kinh tế Sài G̣n Online, anh Nguyễn Mạnh Tuấn – Công ty TNHH Vận Tải Kumho Samco Buslines, cho rằng cần phải có thời gian để theo dơi và điều chỉnh giá cước. “Giá xăng dầu hiện nay không ổn định, lên xuống một cách bất thường gây ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó, giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-50% chi phí vận tải nhưng chỉ được điều chỉnh tối đa 10% giá cước. Do đó, việc giảm giá cước ngay sau khi điều chỉnh giá nhiên liệu là rất khó”, anh Tuấn nói
Thời điểm xăng tăng giá, Kumho Samco chỉ điều chỉnh 2-5% so với giá vé b́nh thường. Sự điều chỉnh này không quá nhiều nên việc giảm giá cước có thể doanh nghiệp sẽ không có lăi, anh Tuấn thông tin thêm.
Những nhà xe khác như Toàn Thắng, Hoa Mai hay Quốc Anh… cũng chưa tính đến việc giảm giá để phù hợp với sự điều chỉnh giá xăng dầu.Trước việc xăng dầu giảm giá, nhiều người dân thường xuyên sử dụng dịch vụ vận tải đă kỳ vọng cước vận tải sẽ giảm theo. Bà Minh Tuyết (Gia Lai) tâm sự, do thường xuyên phải đi xe khách từ Gia Lai xuống Sài G̣n để chữa bệnh. Trước dịch giá cước mỗi chuyến là 350.000 đồng, sau này tăng lên 400.000 đồng. Mỗi lần đi như thế chi phí bỏ ra cho đi lại gần 1 triệu đồng, có tháng đi tới 2 lần nên nếu các doanh nghiệp chỉ cần giảm giá cước xuống như trước dịch, th́ mỗi tháng chi phí đi lại của bà sẽ đỡ được phần nào.
“Giá xăng dầu là nguyên nhân chính trong những đợt tăng giá của các hăng xe. Xăng giảm giá, tôi nghĩ các hăng xe vận tải cũng nên giảm giá cho khách hàng, nếu họ cứ lờ đi như thế là không công bằng với người tiêu dùng”, anh Quang Vinh (quận 1-TPHCM) chia sẻ.
Qua khảo sát xe khách các tuyến Bến xe Miền Đông – Đà Nẵng, Hà Nội và các tuyến xe khách xuất phát từ Bến xe Miền Đông đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.. giá cước vẫn chưa có ǵ thay đổi. Tương tự, các loại h́nh taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.
Nhiều người nói khi doanh nghiệp khó khăn v́ giá xăng tăng, cước vận tải đă được điều chỉnh tăng theo, người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ bằng cách sử dụng dịch vụ với giá điều chỉnh. Và họ đặt câu hỏi: Vậy tại sao ở thời điểm này, khi xăng dầu giảm giá nhiều như vậy mà các hăng taxi, hăng vận tải chưa điều chỉnh giá cước chia sẻ với người tiêu dùng?
Trao đổi với Kinh tế Sài G̣n Online, anh Nguyễn Mạnh Tuấn – Công ty TNHH Vận Tải Kumho Samco Buslines, cho rằng cần phải có thời gian để theo dơi và điều chỉnh giá cước. “Giá xăng dầu hiện nay không ổn định, lên xuống một cách bất thường gây ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó, giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-50% chi phí vận tải nhưng chỉ được điều chỉnh tối đa 10% giá cước. Do đó, việc giảm giá cước ngay sau khi điều chỉnh giá nhiên liệu là rất khó”, anh Tuấn nói
Thời điểm xăng tăng giá, Kumho Samco chỉ điều chỉnh 2-5% so với giá vé b́nh thường. Sự điều chỉnh này không quá nhiều nên việc giảm giá cước có thể doanh nghiệp sẽ không có lăi, anh Tuấn thông tin thêm.
Những nhà xe khác như Toàn Thắng, Hoa Mai hay Quốc Anh… cũng chưa tính đến việc giảm giá để phù hợp với sự điều chỉnh giá xăng dầu.Trước việc xăng dầu giảm giá, nhiều người dân thường xuyên sử dụng dịch vụ vận tải đă kỳ vọng cước vận tải sẽ giảm theo. Bà Minh Tuyết (Gia Lai) tâm sự, do thường xuyên phải đi xe khách từ Gia Lai xuống Sài G̣n để chữa bệnh. Trước dịch giá cước mỗi chuyến là 350.000 đồng, sau này tăng lên 400.000 đồng. Mỗi lần đi như thế chi phí bỏ ra cho đi lại gần 1 triệu đồng, có tháng đi tới 2 lần nên nếu các doanh nghiệp chỉ cần giảm giá cước xuống như trước dịch, th́ mỗi tháng chi phí đi lại của bà sẽ đỡ được phần nào.
“Giá xăng dầu là nguyên nhân chính trong những đợt tăng giá của các hăng xe. Xăng giảm giá, tôi nghĩ các hăng xe vận tải cũng nên giảm giá cho khách hàng, nếu họ cứ lờ đi như thế là không công bằng với người tiêu dùng”, anh Quang Vinh (quận 1-TPHCM) chia sẻ.