pizza
08-20-2022, 07:37
Hạn hán làm lộ xác nhiều tàu chiến Đức bị ch́m trên sông Danube. Vừa qua đợt hạn hán tồi tệ nhất châu Âu trong nhiều năm đă khiến mực nước sông Danube xuống một trong những mức thấp nhất trong gần 1 thế kỷ, làm lộ ra xác nhiều chiếc tàu chiến chất đầy chất nổ của Đức bị ch́m trong Chiến tranh thế giới II gần thành phố cảng Prahovo bên sông Danube ở Serbia.
Nước sông Danube ở Budapest xuống thấp ngày 9/8/2022. Ảnh: AP
Những chiếc tàu này nằm trong số hàng trăm chiếc tàu bị chính Hạm đội Biển Đen của phát xít Đức tự đánh đắm dọc sông Danube năm 1944 khi rút lui do lực lượng Liên Xô tiến quân và hiện vẫn cản trở giao thông trên sông trong thời gian mực nước thấp.
Đợt hạn hán năm 2022 được các nhà khoa học xem là hệ quả của t́nh trạng ấm lên toàn cầu, đă làm lộ ra hơn 20 xác tàu trên một đoạn sông Danube gần Prahovo ở miền Đông Serbia. Nhiều chiếc trong số đó vẫn chứa hàng tấn đạn và thuốc nổ và gây nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại.
Nhiều tháng hạn hán và nhiệt độ cao kỷ lục đă gây rối loạn cho giao thông đường sông trên các tuyến quan trọng ở các khu vực của châu Âu, trong đó có Đức, Italy và Pháp. Ở Serbia, chính quyền đă phải nạo vét sông để giữ cho các tuyến đường sông Danube được khai thông.
Hồi tháng 3, Chính phủ Serbia đă mời thầu để vớt các xác tàu và tháo dỡ đạn và thuốc nổ. Chi phí cho hoạt động này ước tính lên tới 29 triệu euro.
VietBF@ sưu tập
Nước sông Danube ở Budapest xuống thấp ngày 9/8/2022. Ảnh: AP
Những chiếc tàu này nằm trong số hàng trăm chiếc tàu bị chính Hạm đội Biển Đen của phát xít Đức tự đánh đắm dọc sông Danube năm 1944 khi rút lui do lực lượng Liên Xô tiến quân và hiện vẫn cản trở giao thông trên sông trong thời gian mực nước thấp.
Đợt hạn hán năm 2022 được các nhà khoa học xem là hệ quả của t́nh trạng ấm lên toàn cầu, đă làm lộ ra hơn 20 xác tàu trên một đoạn sông Danube gần Prahovo ở miền Đông Serbia. Nhiều chiếc trong số đó vẫn chứa hàng tấn đạn và thuốc nổ và gây nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại.
Nhiều tháng hạn hán và nhiệt độ cao kỷ lục đă gây rối loạn cho giao thông đường sông trên các tuyến quan trọng ở các khu vực của châu Âu, trong đó có Đức, Italy và Pháp. Ở Serbia, chính quyền đă phải nạo vét sông để giữ cho các tuyến đường sông Danube được khai thông.
Hồi tháng 3, Chính phủ Serbia đă mời thầu để vớt các xác tàu và tháo dỡ đạn và thuốc nổ. Chi phí cho hoạt động này ước tính lên tới 29 triệu euro.
VietBF@ sưu tập