Log in

View Full Version : Ngày càng nhiều người kiếm tiền bằng video từ YouTube, Tiktok


goodidea
08-23-2022, 01:30
Nền kinh tế sáng tạo ước tính đạt trị giá hơn 100 tỷ USD và có hơn 50 triệu người trên toàn thế giới là các nhà sáng tạo nội dung, cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp...

Các nhà sáng tạo nội dung đang trở thành một lực lượng kinh tế, đó là điều không c̣n phải bàn căi. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng nền kinh tế sáng tạo đă phát triển theo cấp số nhân và trưởng thành đến một mức chưa từng thấy. Theo trang Forbes, nền kinh tế sáng tạo ước tính đạt trị giá hơn 100 tỷ USD và có hơn 50 triệu người trên toàn thế giới là các nhà sáng tạo nội dung, mặc dù phần lớn họ là nghiệp dư.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2101022&stc=1&d=1661218198
Mạng xă hội mới nổi TikTok đang triển khai TikTok Pulse để người sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng của ḿnh.

Kiếm sống bằng video sáng tạo nội dung trên Youtube, Instagram, Tiktok

Theo số liệu, có khoảng 2 triệu người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp và gần một nửa trong số họ kiếm tiền trên YouTube. Sau nền tảng YouTube là Instagram đứng thứ hai với khoảng 500.000 người sáng tạo chuyên nghiệp và dịch vụ phát trực tiếp của Twitch có khoảng 300.000. Đối với 48 triệu người sáng tạo nghiệp dư, Instagram là lựa chọn số một.

Một trong những cách kiếm sống nổi tiếng nhất là tạo nội dung video mà mọi người muốn xem và Chương tŕnh đối tác của YouTube (Partner Program) là một trong những chương tŕnh tiên phong trong lĩnh vực này. Partner Program được xây dựng vào năm 2007 và nếu người sáng tạo đáp ứng các tiêu chí, họ có thể đặt quảng cáo trên video. YouTube chiếm 55% doanh thu quảng cáo và người sáng tạo giữ 45% c̣n lại.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đang bắt kịp lĩnh vực này. Meta vừa mới công bố một thỏa thuận tương tự cho người sáng tạo, trong đó Meta cho phép người sáng tạo giữ 55% doanh thu quảng cáo trong khi công ty chiếm 45%. Meta tập trung vào tính năng Instagram Reels, tính năng này cũng có thể được chia sẻ trên Facebook.

Mạng xă hội mới nổi TikTok cũng không nằm ngoài cuộc và đang triển khai một cách mới để người sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng của ḿnh. TikTok Pulse cho phép nhà quảng cáo chèn thương hiệu vào 4% video hàng đầu của nền tảng.

Tuy nhiên, người sáng tạo phải có ít nhất 100.000 người theo dơi mới được tham gia chương tŕnh. Cho đến nay, cách duy nhất các thương hiệu có thể quảng cáo với những người sáng tạo TikTok là thông qua tiếp thị liên kết.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2101023&stc=1&d=1661218198
Meta, YouTube, TikTok và những hăng công nghệ khác đang thu về hàng tỷ USD lợi nhuận sẽ không tồn tại nếu không có các luồng nội dung liên tục.

Tiếp thị liên kết là một trong những chiến lược được các thương hiệu sử dụng thường xuyên để tận dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xă hội. Đây cũng là một trong những h́nh thức quảng cáo phổ biến nhất mà người tiêu dùng thấy khi sử dụng các phương tiện truyền thông xă hội. Đối với h́nh thức tiếp thị này, bên ngoài các nền tảng truyền thông xă hội, giữa thương hiệu và người sáng tạo có mối quan hệ trực tiếp.

Người sáng tạo sẽ tiết lộ mối quan hệ của họ với người bán và thương hiệu sẽ tận dụng sự tin tưởng giữa đơn vị liên kết và những người theo dơi họ. Vào năm 2022, chi tiêu cho thị trường tiếp thị liên kết ở Hoa Kỳ được dự đoán sẽ đạt 8,2 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng trong suốt thập kỷ này.

Các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng cũng có thể tương tác với người hâm mộ để kêu gọi bán hàng và quyên góp thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Một công ty hoạt động trong không gian thương mại điện tử xă hội này là MILLIONS.co.


Công ty kết nối thế giới thể thao thông qua công nghệ đồng thời trao quyền cho các vận động viên trở thành “người sáng tạo”. Họ có thể sử dụng nền tảng để xây dựng thương hiệu, kết nối với người hâm mộ và tăng lượng người theo dơi trên mạng xă hội. Các vận động viên bán hàng hóa, quay video cá nhân và tổ chức các bữa tiệc cho các sự kiện thể thao lớn và nhỏ. Các thương hiệu có thể tận dụng các vận động viên này, quảng cáo trên nền tảng bằng cách tài trợ cho các bữa tiệc thể thao, livestream.

Meta, Youtube, Tiktok không thể lăng phí hàng tỷ USD nếu không có các nhà sáng tạo nội dung

Người sáng tạo nội dung cũng có thể đi theo lộ tŕnh đăng kư trả phí. Twitch là một trong những nền tảng phổ biến hơn trong lĩnh vực thể thao điện tử cho phép người dùng kiếm tiền từ các gói đăng kư trả phí. Người xem có thể đăng kư các kênh yêu thích với các mức giá khác nhau, thường được trả hàng tháng.

Theo các nhà lănh đạo doanh nghiệp và chuyên gia tiếp thị, để trở thành các nhà sáng tạo nội dung và kiếm được tiền, trước tiên, hăy đảm bảo khám phá các nền tảng một cách có mục đích, chứ không chỉ cuộn qua một số video hài hước và chuyển luôn sang công việc kinh doanh quan trọng hơn. Hăy t́m hiểu xu hướng và lư do, đồng thời hiểu cơ bản về các thuật toán của nền tảng cũng như các chiến lược và chiến thuật đằng sau nội dung.

Với nhóm 50 triệu người sáng tạo trên toàn thế giới, chỉ 4% tự coi ḿnh là chuyên gia và kiếm sống khá bằng nội dung của họ. 96% khác có thể dành thời gian toàn thời gian cho các sáng tạo của họ nhưng không kiếm đủ tiền để đáp ứng cuộc sống.

Trong khi đó, Meta, YouTube, TikTok và những hăng công nghệ khác đang thu về hàng tỷ USD lợi nhuận sẽ không tồn tại nếu không có các luồng nội dung liên tục. Phần lớn những người sáng tạo chỉ nh́n thấy một phần nhỏ của chiếc bánh. Khi người sáng tạo nhận ra giá trị mà nội dung của họ mang lại cho các nền tảng này, họ sẽ (và nên) bắt đầu yêu cầu một mức chiết khấu đáng kể hơn nhiều.

Theo hăng nghiên cứu CBInsight, số tiền đầu tư rót vào không gian kinh tế sáng tạo năm 2021 là 1,3 tỷ USD, tăng 300% so với năm 2020.

VietBF©sưu tập