Log in

View Full Version : Sức sống phim xưa


Romano
08-23-2022, 03:45
rên trang cá nhân, đạo diễn Chu Thiện khoe chỉ số rating (lượt xem) của Duyên kiếp - phim truyền h́nh xưa mới nhất do anh thực hiện - vượt qua nhiều bộ phim đ́nh đám đang lên sóng giờ vàng trên nhiều kênh sóng khác nhau. Theo ghi nhận, nếu tính theo chỉ số target Ind4+ (rating khung phim Việt Nam 20 giờ), Duyên kiếp dẫn đầu tốp 10 bộ phim và chương tŕnh giải trí được yêu thích nhất cả nước từ ngày 8 đến 14-8 với chỉ số rating đạt 4,1%, vượt qua bộ phim Đấu trí (3,9%) và Gara hạnh phúc (3,5%). Tính riêng khu vực ĐBSCL, bộ phim thậm chí đạt đến 9,2%. Cùng thời điểm, tại các thị trường Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, phim cũng dẫn đầu về rating với mức trung b́nh từ 4,5%-6%.

Nếu theo dơi bộ phim, con số này cũng không phải là điều quá bất ngờ, bởi Duyên kiếp đang hội tụ nhiều yếu tố để ăn khách. Phim được chuyển thể từ kịch bản cải lương cùng tên nổi tiếng một thời, đồng thời quy tụ dàn diễn viên có nghề: Huỳnh Đông, Thân Thúy Hà, Trương Minh Quốc Thái, Bạch Công Khanh, Oanh Kiều, Trương Mỹ Nhân… Thành công của Duyên kiếp đồng thời cũng minh chứng, các bộ phim xưa đă, đang và chắc chắn sẽ tiếp tục là “đặc sản” của phim truyền h́nh phía Nam.

Có nhiều lư do khiến phim xưa ăn khách. Trước hết, đa phần các phim xưa đều được chuyển thể hay lấy cảm hứng từ các vở cải lương, tác phẩm văn học, tuồng tích nổi tiếng… nên đă có sẵn câu chuyện thu hút, giàu tính nhân văn, gần gũi. Ngay từ bối cảnh các phim đă cuốn hút người xem khi đưa khán giả trở về những năm 1990 thế kỷ trước, màu sắc hoàn toàn khác so với những phim có đời sống hiện đại liên tục xuất hiện trên sóng truyền h́nh hiện nay. Chính màu sắc hoài niệm mang trong ḿnh cả những giá trị về văn hóa, lịch sử ấy góp phần làm nên “đặc sản” riêng có của các bộ phim xưa.

Tất nhiên, lợi thế ấy sẽ không thể tạo nên những con số rating ấn tượng nếu không có sự chăm chút tỉ mỉ, kỹ lưỡng của các ê kíp sản xuất. Sản xuất phim xưa đặt ra nhiều thử thách, đặc biệt về bối cảnh, phục trang, tạo h́nh cũng như diễn xuất của các nhân vật. Điều đó, đ̣i hỏi các đơn vị sản xuất phải chấp nhận kinh phí sản xuất đội lên cao hơn so với mức trung b́nh của phim truyền h́nh hiện nay; đồng thời, thời gian sản xuất cũng kéo dài hơn. Không phải bộ phim xưa nào cũng thành công và gây tiếng vang. Nhưng điều đáng mừng là khán giả chuộng phim xưa chính là động lực để các nhà sản xuất tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Nắm trong tay con “át chủ bài” này, phim xưa cũng tạo nên thế cân bằng so với ḍng phim thời sự, chính luận vốn là thế mạnh của các nhà làm phim phía Bắc.

Quan trọng hơn, khi phim truyền h́nh đang chiếm ưu thế trở lại, những bộ phim chất lượng sẽ không c̣n bị cản trở bởi ranh giới vùng miền. Phim xưa, do đó sẽ vẫn c̣n bền bỉ trong nhiều năm tới.