Romano
08-24-2022, 05:32
Cục Hàng không cho biết việc hăng bay không bố trí máy bay dự pḥng là nguyên nhân khiến hành khách phải chịu cảnh delay kéo dài.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT các nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến trong thời gian qua và giải pháp khắc phục.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng c̣n hạn chế, nguồn nhân lực phục vụ c̣n thiếu.
Thống kê 7 tháng đầu năm, các hăng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.Theo nhận định của Cục Hàng không, t́nh trạng chậm, hủy chuyến xảy ra do các hăng hàng không bố trí lịch khai thác máy bay chưa phù hợp, chưa đảm bảo có phương án bố trí máy bay thay thế trong trường hợp trong trường hợp thời tiết xấu hoặc máy bay gặp sự cố kỹ thuật.
Cục Hàng không yêu cầu các hăng hàng không Việt Nam xây dựng ngay kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lư để đảm bảo kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế trong trường hợp tàu bay gặp sự cố kỹ thuật hoặc lư do thời tiết, chuyến bay bị chậm, hủy.
Trước đó, chia sẻ với Zing, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết việc hăng bay muốn rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí, dẫn đến t́nh trạng delay ngày càng phổ biến.
Lănh đạo Cục Hàng không nhận định t́nh trạng chậm chuyến xảy ra một phần liên quan đến thời gian quay đầu giữa 2 chuyến bay (Ground times). Ground times là thời gian tính từ lúc máy bay hạ cánh trả khách cho tới khi chuẩn bị sẵn sàng để đón chuyến tiếp theo.
Các hăng thường mong muốn rút ngắn khoảng thời gian này để thực hiện được nhiều chuyến bay hơn. Tuy nhiên, rủi ro của việc rút ngắn Ground times là hăng bay sẽ không kịp xử lư nếu có các sự cố bên ngoài tác động. Hậu quả, các chuyến bay của hăng sẽ bị chậm dây chuyền.
Trong giai đoạn cao điểm hè, các hăng hàng không thường bung hết đội máy bay ra phục vụ khai thác, đồng thời đẩy Ground time đến mức xít xao để tăng số lượng chuyến bay.
Điều này dẫn đến hệ quả khi một chuyến bay quay đầu chậm do delay từ sân bay khởi hành hoặc do yếu tố thời tiết, hăng bay không c̣n máy bay dự pḥng thay thế để phục vụ hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT các nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến trong thời gian qua và giải pháp khắc phục.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng c̣n hạn chế, nguồn nhân lực phục vụ c̣n thiếu.
Thống kê 7 tháng đầu năm, các hăng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.Theo nhận định của Cục Hàng không, t́nh trạng chậm, hủy chuyến xảy ra do các hăng hàng không bố trí lịch khai thác máy bay chưa phù hợp, chưa đảm bảo có phương án bố trí máy bay thay thế trong trường hợp trong trường hợp thời tiết xấu hoặc máy bay gặp sự cố kỹ thuật.
Cục Hàng không yêu cầu các hăng hàng không Việt Nam xây dựng ngay kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lư để đảm bảo kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế trong trường hợp tàu bay gặp sự cố kỹ thuật hoặc lư do thời tiết, chuyến bay bị chậm, hủy.
Trước đó, chia sẻ với Zing, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết việc hăng bay muốn rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí, dẫn đến t́nh trạng delay ngày càng phổ biến.
Lănh đạo Cục Hàng không nhận định t́nh trạng chậm chuyến xảy ra một phần liên quan đến thời gian quay đầu giữa 2 chuyến bay (Ground times). Ground times là thời gian tính từ lúc máy bay hạ cánh trả khách cho tới khi chuẩn bị sẵn sàng để đón chuyến tiếp theo.
Các hăng thường mong muốn rút ngắn khoảng thời gian này để thực hiện được nhiều chuyến bay hơn. Tuy nhiên, rủi ro của việc rút ngắn Ground times là hăng bay sẽ không kịp xử lư nếu có các sự cố bên ngoài tác động. Hậu quả, các chuyến bay của hăng sẽ bị chậm dây chuyền.
Trong giai đoạn cao điểm hè, các hăng hàng không thường bung hết đội máy bay ra phục vụ khai thác, đồng thời đẩy Ground time đến mức xít xao để tăng số lượng chuyến bay.
Điều này dẫn đến hệ quả khi một chuyến bay quay đầu chậm do delay từ sân bay khởi hành hoặc do yếu tố thời tiết, hăng bay không c̣n máy bay dự pḥng thay thế để phục vụ hành khách.