PDA

View Full Version : Ái dục là gốc rễ của mọi khổ đau


goodidea
08-25-2022, 13:11
Ái dục đối với người xuất gia th́ phải dứt trừ, đối với người tại gia th́ phải biết điều ḥa chừng mực, không quá si mê, đắm đuối và ta phải luôn ư thức sự tác hại của nó c̣n hơn gông cùm, tù tội.

Kẻ có tâm ư buông lung, phóng đăng, khi nh́n vào một người khác phái sẽ cho đó là một cái ǵ tinh khiết, nên ham muốn thèm khát ái dục. Họ không biết rằng, sự tăng trưởng lớn mạnh của ái ân, sẽ đem tới nhiều hệ lụy khổ đau ràng buộc, giống như người phạm tội bị giam cầm trong lao ngục.

Những ai biết vâng theo lời Phật dạy, thực tập chính niệm tỉnh giác, sẽ có khả năng thấy được người khác phái kia là bất tịnh, không trong sạch; do đó, diệt trừ được tâm ham muốn, luyến ái, yêu thích, nên thoát khỏi tai ương của nhiều hệ lụy khổ đau.

Ai bị ch́m đắm và tự quấn ḿnh trong chiếc lưới ái ân, tự che ḿnh bằng chiếc dù ái dục, sẽ giống như con cá tự chui vào lưới, bị cái lưới ấy xiết chặt, giam hăm, không có ngày thoát ra. Ai xa ĺa được tham muốn dục vọng, không đi theo vết xe của ái ân, th́ có thể vượt thoát ra ngoài chiếc lưới ràng buộc, v́ đam mê, dính mắc ái dục, do đó không c̣n bị bất cứ một cái ǵ làm hại được nữa.

Khi Phật c̣n tại thế, gần thành Xá Vệ, có gia đ́nh một ông trưởng giả rất giàu có, nhưng lại tham lam, bỏn sẻn, keo kiệt, chẳng khi nào biết giúp đỡ một ai. Một hôm ông thèm món thịt gà xé phay, mới bảo gia nhân bắt một gà trống thiến to béo, mập mạp. Sau khi làm xong, ông cho người đóng kín cửa lại để vợ con ông cùng thưởng thức món ăn khoái khẩu này.

Phật biết ông là người có duyên được độ, nên dùng thần thông đi thẳng vào nhà. Ông nhà giàu thấy thế liền quát tháo ầm ĩ lên, “Sa môn tu hành ǵ mà chẳng biết xấu hổ, nhà của người ta mà tự nhiên đi vào chẳng thèm hỏi ai hết”. Phật mới nói rằng, “tôi đi ăn xin đâu có ǵ là xấu hổ. Ông mới là người đáng xấu hổ, ăn thịt cha ḿnh mà không hay, không biết”. Ông nhà giàu tức quá mới nói, “cha tôi chết đă lâu, tại sao Ngài dám nói bậy bạ như thế?”.

“Con gà ông đang ăn là cha ruột của ông đó, v́ si mê tham ái, luyến tiếc quá độ, mà sinh lại làm gà để cho ông và vợ con cùng làm thịt để ăn. Đến như vợ của ông bây giờ là mẹ của ông đời trước, v́ yêu thương, ham thích ái ân, nên mới sinh lại làm vợ ông đó. Ông ngu si, mê muội, lấy cha làm oán thù, lấy mẹ làm ân ái vui vầy, mà không biết tu nhân tích đức, nên phải chịu nhiều hệ lụy khổ đau trong ba cơi sáu đường không có ngày thôi dứt”.

Khi nghe Phật nói, trong ḷng ông ăn năn, hối hận vô cùng, bèn quỳ xuống xin Phật chỉ bày. Phật dùng thần lực để ông nhớ lại quá khứ, nhờ vậy, ông phát tâm quy y và lănh thọ năm giới. Phật nói, “nhân quả nghiệp báo luôn theo ta như bóng với h́nh, dù trăm kiếp, ngàn đời vẫn không mất; khi hội đủ nhân duyên, quả báo hoàn tự hiện. Tham ái, yêu thương, luyến chấp, nên vợ chồng, cha mẹ, người thân cứ như thế mà tái sinh trở lại; khi th́ làm cha mẹ, khi th́ làm vợ con, rồi cứ thế mà ăn nuốt, giết hại lẫn nhau từ đời này sang kiếp khác”.

Như ông nhà giàu đó ăn thịt gà, mà không biết ḿnh đang ăn thịt cha ḿnh, bởi người cha ngày xưa v́ thương yêu, luyến ái đứa con trai, nên bị sinh trở lại làm con gà trống thiến to béo, mập mạp. Rồi người mẹ của ông cũng vậy, v́ yêu thương, luyến ái con, rốt cuộc sinh trở lại để làm vợ ông.

Con người cứ như thế mà chịu khổ đau trong luân hồi sinh tử, từ đời này, sang kiếp nọ, mà không có ngày thôi dứt. Hạnh phúc thay! Gia đ́nh ông trưởng giả nhờ có duyên gặp Phật mà thấy được nhân duyên các tiền kiếp trước, nhờ vậy, ông và gia đ́nh phát tâm quy y Phật, làm người cư sĩ tại gia, giữ ǵn năm giới pháp, quyết tâm ăn trường chay để tránh tội khổ giết hại, ăn nuốt lẫn nhau.

Người tại gia khó khăn hơn trong việc dứt trừ ái dục trọn vẹn, nên phải biết cách điều ḥa, hạn chế ḷng ham muốn. Tuy có gia đ́nh, vợ chồng con cái, nhưng Phật chế ra năm giới để giúp người tại gia tránh bớt những lỗi đáng tiếc, mà cố gắng sống tốt, để làm tṛn trách nhiệm và bổn phận đối với gia đ́nh, người thân, phục vụ tốt cho xă hội và hộ tŕ cho Tam bảo.

Không giết hại mà c̣n hay giúp người, cứu vật, là mở rộng ḷng từ thương yêu b́nh đẳng đối với tất cả chúng sinh. Không gian tham, trộm cướp, lường gạt của người khác, mà lại c̣n bố thí, cúng dường, giúp đỡ, sẻ chia; nhờ vậy, không có ai bị mất mát tiền bạc, tài sản, mà không phải lo lắng, sợ hăi.

V́ không tà dâm nên vợ chồng sống vui vẻ, hạnh phúc, không phá hoại hạnh phúc gia đ́nh của người khác. V́ không nói dối để dụ dỗ, lường gạt người, nên ta sống ở đâu cũng được mọi người giúp đỡ, thương tưởng. Không rượu chè be bét, say sưa, nghiện ngập, x́ ke ma túy, th́ ta thông minh, sáng suốt, mà không gây khổ đau cho nhau.

Ái dục đối với người xuất gia th́ phải dứt trừ, đối với người tại gia th́ phải biết điều ḥa chừng mực, không quá si mê, đắm đuối và ta phải luôn ư thức sự tác hại của nó c̣n hơn gông cùm, tù tội. Muốn ít, biết đủ, là phương pháp rèn luyện cho ta biết cách làm chủ ham muốn nhờ có trí tuệ sáng suốt mà vượt qua lưới ái, ĺa buộc ràng.

Mục tiêu ai đạt tới nơi
Không c̣n sợ hăi xa rời nhiễm ô
Xa ĺa ái dục êm ru
Cắt đi gai chướng nhỏ to trong đời
Mũi tên sinh tử nhổ rồi
Thân này là cuối, luân hồi c̣n đâu.

Xa ĺa ái dục tầm thường
Không c̣n luyến tiếc vấn vương bận ḷng
Bao nhiêu giáo pháp tinh thông
Lời văn, ư nghĩa vô cùng hiểu sâu
Là người trí tuệ hàng đầu
Vĩ nhân đáng kính, c̣n đâu luân hồi,
Thân này là cuối cùng rồi.

Như Lai vượt tất cả rồi
Lại c̣n thông suốt, sáng soi mọi bề
Bao nhiêu trói buộc dứt ĺa
Thoát ly tất cả c̣n ǵ vấn vương
Chú tâm trọn vẹn một đường
Diệt đi ái dục tầm thường thế gian
Tự ḿnh chứng ngộ đạo vàng
Ta c̣n xưng tụng ai làm thầy đây!

VietBF©sưu tập