Log in

View Full Version : Bamboo Airways nợ nần nên bị giữ lại máy bay ở Úc?


Hanna
08-26-2022, 17:44
Sau khi "thay máu" hàng loạt vị trí lănh đạo, Bamboo Airways chia sẻ về các khoản nợ cũng như trả lời dư luận về câu hỏi hăng hủy loạt chuyến bay chặng Úc - TP.HCM có phải v́ nợ tiền thuê tàu nên máy bay bị giữ lại.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2102945&stc=1&d=1661535750
Những vấn đề mà nhà đầu tư mới khi tham gia vào Bamboo Airways phải giải quyết khoản nợ đọng nhà cung cấp, các hợp đồng thuê máy bay để đảm bảo vận hành thông suốt, cũng như các khoản cho vay và đầu tư đang chiếm phần lớn tổng tài sản - Ảnh: CÔNG TRUNG


Ông Doăn Hữu Đoàn - phó tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways - trả lời riêng với Tuổi Trẻ Online. Đây là lần đầu tiên ban lănh đạo của hăng bay này nói về các phương án trả nợ và định hướng phát triển khi tiếp quản hăng bay sau cú "ngă ngựa" của ông Trịnh Văn Quyết.

* Dư luận đang xôn xao Bamboo Airways hủy loạt chuyến bay chặng Úc - TP.HCM liên quan vấn đề hăng nợ tiền thuê tàu nên 2 máy bay số hiệu QH 818 và QH 819 bị giữ lại. Đến nay một trong hai tàu bay ở Úc đă hoạt động, c̣n một tàu vẫn nằm lại ở sân bay của Úc. Vấn đề này ra sao, thưa ông?


- Trong khi điều hành khai thác, các lư do kỹ thuật hay thời tiết đều buộc hủy các chuyến bay, đảm bảo quyền lợi khách hàng v́ các yếu tố kỹ thuật. Quyền lợi của hành khách được hăng đặt lên hàng đầu.

* Như ông nói máy bay chỉ là lỗi kỹ thuật chứ không liên quan đến việc nợ tiền thuê tàu bay?

- Đây là vấn đề kỹ thuật mà thôi. C̣n chi tiết hơn bên điều hành khai thác rơ hơn sẽ trả lời sau.

* Khi có nhà đầu tư mới vào quản lư hăng, nhiều doanh nghiệp đối tác Bamboo Airways vẫn lo lắng với nhiều khoản nợ vẫn chưa được thanh toán?


- Bamboo Airways đang trong quá tŕnh tái cấu trúc. Về mặt tài chính cũng như tài sản nguồn vốn đang được chúng tôi đẩy mạnh phương án trả nợ. Các nhà cung cấp dịch vụ cho hăng (PV: dịch vụ mặt đất, xăng dầu, cảng hàng không, suất ăn...) chúng tôi đang thương thảo, đảm bảo quyền lợi cho đối tác nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của hăng.

Trước đây khi chúng tôi chưa vào nên không biết thế nào. Hiện nay, chúng tôi đă xây dựng kế hoạch tài chính để trả nợ rồi và có lộ tŕnh.

Cơ bản các đối tác đều thấu hiểu hàng không ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 và biến động giá xăng dầu, hăng bay đều nỗ lực vượt khó vươn lên. V́ vậy, những sửa đổi mới như cơ cấu nợ, giăn, hoăn nợ đều được ủng hộ từ các đối tác. Tuy nhiên, vấn đề bí mật kinh doanh của hai bên nên việc thông tin về thời gian trả nợ không thể tiết lộ.


Tôi muốn nhấn mạnh rằng đ̣n bẩy tài chính kinh doanh là hoạt động hết sức b́nh thường, phổ biến với lĩnh vực tiêu hao vốn lớn như ngành hàng không. Các nghĩa vụ về thanh toán là mối quan tâm hàng đầu của nhà cung cấp đối tác ngân hàng, đối tác của doanh nghiệp. Với Bamboo Airways, chúng tôi ưu tiên sắp xếp trả nợ trong mọi giai đoạn.

* Với vai tṛ là lănh đạo mới của Bamboo Airways, ông chia sẻ về kế hoạch phát triển của hăng sắp tới có ǵ mới?

- Mới tiếp quản Bamboo Airways, chúng tôi đă lên kế hoạch tăng cường đội tàu bay. Dự kiến từ nay đến năm 2028 số lượng đội bay lên 100 chiếc và mở thêm các đường bay quốc tế. Phục vụ cho mục tiêu này, Bamboo Airways làm việc với các đối tác cho thuê tàu bay, thương thảo các điều khoản của hợp đồng với các h́nh thức thanh toán, đảm bảo đúng quy định của quốc tế.

Hàng không đă ghi nhận tín hiệu khởi sắc, cũng rất may mắn trong thời gian dịch bệnh cho đến nay, hăng nhận được sự thông cảm, hỗ trợ của hầu hết đối tác. Bảo chứng quan trọng, phần điều hành hoạt động khai thác luôn duy tŕ đạt chuẩn quốc tế, có tiềm năng tăng trưởng dồi dào.

Chúng tôi đang đẩy mạnh kế hoạch khai thác đường bay quốc tế đến châu Á, châu Úc, xa hơn là châu Mỹ. Đây là mục tiêu đang được chú trọng, ưu tiên đường bay thẳng đường dài kết nối các sân bay lớn quốc tế.

Bamboo Airways đang khai thác khoảng 57 đường bay nội địa và kế hoạch mở rộng đường bay quốc tế. Dịch COVID-19 cùng với sự "ngă ngựa" của cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết, khoản lỗ ngàn tỉ đồng của Bamboo Airways là áp lực không nhỏ đối với nhà đầu tư mới.

Hành tŕnh từ "đối tác" thân thiết của FLC Group, trong đó có Hăng Bamboo Airways, Sacombank của đại gia Dương Công Minh đă "đổi vai" từ chủ nợ sang đảm nhiệm vai tṛ lớn tại hăng bay này.

Bắt đầu gia nhập thị trường từ giai đoạn năm 2019, Bamboo đă nhanh chóng mở rộng đội bay và số liệu hăng công bố chiếm đến 20% thị phần và mục tiêu chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Có thời điểm Bamboo cạnh tranh ngang ngửa với "anh cả" Vietnam Airlines ở trục bay vàng TP.HCM - Hà Nội và các đường bay ngách như TP.HCM, Hà Nội - Côn Đảo.

Nhưng đại dịch bùng phát và cựu chủ tịch vướng vào ṿng lao lư đă níu chân phát triển của hăng, buộc phải "thay tướng" toàn diện để duy tŕ vận hành.

Nh́n nhận của các chuyên gia, Bamboo Airways khả năng sẽ chưa thể gia tăng công suất trong năm nay, thị phần sụt giảm do cạnh tranh mạnh mẽ khi toàn ngành phục hồi. Cạnh tranh có thể sẽ mạnh mẽ hơn trong giai đoạn đầu của quá tŕnh hồi phục nên Bamboo Airways đối diện áp lực về giữ thị phần.

Theo Tuổi Trẻ