trungthuc
08-29-2022, 02:07
TQ là quốc gia đi đầu(?) trong sử dụng xe điện, nhưng do nắng nóng cực đoan kéo dài đă khiến cho nước này bộc lộ sự yếu kém về cơ sở hạ tầng nhằm sạc điện cho xe.
Nắng nóng đă kéo dài hơn 70 ngày qua mà chưa có dấu hiệu kết thúc tại đây, hạn hán lớn cùng với t́nh trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng đă không ngừng tàn phá cuộc sống người dân.
Người xài xe điện cũng không có ngoại lệ. Họ gặp khó khăn trở ngại trong việc cung cấp điện cho phương tiện di chuyển hàng ngày do hầu hết không có bộ phận sạc riêng tại nhà, trong khi nhiều trạm sạc công cộng lại bị hạn chế hoặc phải tạm đóng cửav́ thiếu điện.
Sử dụng xe điện được xem là trọng điểm trong cuộc chiến chống lại sự biến đổi khí hậu của TQ. Nhưng thời tiết nóng cực đoan đă làm lộ rơ yếu kém về cơ sở hạ tầng sạc điện.
Đợt nắng nóng hiện tại khiến cho tỉnh Tứ Xuyên mất hơn một nửa sản lượng thủy điện. Thủy điện chiếm đến 81% điện năng của tỉnh này sử dụng. Nguồn cung điện giảm mạnh ngay lúc nhu cầu làm mát tăng cao khiến cho hoạt động sản xuất kỹ nghệ lẫn sinh hoạt thường nhật bị đ́nh trệ nghiêm trọng.
Trong bối cảnh nguồn cung cấp điện bị thiếu hụt nặng nề, chính quyền địa phương đă đặt ra hạn chế sạc xe điện để ưu tiên dành nguồn điện cho các nhu cầu hàng ngày quan trọng hơn.
Trang China News cho biết việc t́m ra một trạm sạc c̣n hoạt động ở Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh lân cận, vốn chỉ mất vài phút trước khi có đợt nắng nóng, nay phải mất đến 2 tiếng đồng hồ. Phần lớn trạm sạc đều bị tạm đóng cửa.
Một người dùng xe Tesla ở Tứ Xuyên phản ánh vào ngày 24/8, chỉ có 2 trên tổng số 31 trạm Tesla Supercharger trên địa bàn thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên) hoạt động b́nh thường.
Ngoài chịu sự hạn chế về trạm sạc, người sử dụng xe điện tại TQ chỉ được phép sạc điện vào giờ thấp điểm. TELD, đơn vị điều hành dẩn đầu mạng lưới trạm sạc xe điện đă đóng cửa hơn 120 trạm sạc ở Tứ Xuyên từ 8 giờ sáng đến nửa đêm. Công ty Lưới điện quốc gia TQ (cũng tham gia xây dựng trạm sạc xe điện) ngày 19/8 thông báo phát phiếu giảm giá 50% cho tài xế trên địa bàn thành phố Trùng Khánh, tỉnh Chiết Giang, tỉnh Hồ Bắc (có tổng cộng 800,000 xe điện) dùng để sạc điện cho xe vào ban đêm, nhằm giảm tổng số điện năng tiêu thụ giờ cao điểm.
Trên mạng xuất hiện nhiều đoạn phim ghi lại cảnh hàng dài các xe điện xếp hàng chờ sạc dù đă qua nửa đêm. Tài xế taxi dùng xe điện bị ảnh hưởng nặng v́ sinh kế của họ phụ thuộc vào phương tiện này. Một tài xế taxi ở Thành Đô kể lại: "Tôi bắt đầu xếp hàng lúc 8 giờ 30 tối hôm qua, nhưng phải chờ đến 5 giờ sáng mới được sạc".
Sạc điện gặp khó khăn khiến cho một số người quay lại dùng xe chạy xăng. Người dùng xe Tesla ở Tứ Xuyên chuẩn bị đến Thành Đô làm việc, nhưng đă quyết định lái một chiếc xe chạy xăng v́ lo ngại không t́m được trạm sạc lúc về. Một chủ xe hybrid (cả xăng lẫn điện) ở Thành Đô cho biết tuần qua cô chuyển qua dùng xăng mặc dù trước đó thường xuyên dùng điện v́ giá rẻ hơn.
Chuyên gia chuyên theo dơi ngành xe Lei Xing bất ngờ trước t́nh cảnh hiện tại: "TQ có cơ sở hạ tầng sạc điện tốt, nhưng khi gặp việc ǵ đó như nguồn điện bị hạn chế th́ vấn đề sẽ lộ diện ra. Tất cả người dùng xe điện vốn đều dựa vào trạm sạc công cộng đang gặp khó khăn".
Nhờ có trợ cấp của chính phủ, thương hiệu nội địa cạnh tranh mạnh mẽ với mức giá thấp, TQ trở thành quốc gia đi đầu trong sử dụng xe điện. Tính đến tháng 7, tổng số xe điện tại nước này vượt qua mốc 10 triệu chiếc xe, nhiều nhất thế giới, gấp 4 lần số xe chạy điện tại Mỹ. Tính riêng trong năm 2021, số lượng xe điện bán ra tại TQ nhiều hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại.
Hạ tầng cơ sở đi kèm không theo kịp số lượng xe tăng mạnh. Đợt nắng nóng đang diễn ra chính là lời nhắc nhở cho vấn đề này.
Thiết lập trụ sạc riêng gặp trở ngại lớn
Giáo sư Daniel Kammen thuộc Đại học California cho biết xe điện ở TQ chủ yếu tập trung tại thành thị, cư dân thành thị đa số sống trong các khu chung cư. Với đối tượng người dùng xe điện này th́ chỗ đỗ xe lẫn trụ sạc riêng rất khó kiếm và đắt đỏ.
Ngoài ra, tỷ lệ lắp tấm pin mặt trời trên mái nhà ở TQ chỉ đạt có 2,8%, tập trung chủ yếu ở nông thôn, nên phương án sạc điện cho xe bằng điện mặt trời là bất khả thi.
Cảnh sạc điện gặp trở ngại có thể sớm được cải thiện. Trung tâm Khí tượng quốc gia TQ dự báo nắng nóng sắp dịu bớt khi mưa đến vào ngày 29/8. Mặc dù vậy, nước này vẫn cần xây dựng hệ thống lưới điện có khả năng phục hồi cũng như đa dạng hóa phương thức sạc xe điện đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong tương lai.
Nắng nóng đă kéo dài hơn 70 ngày qua mà chưa có dấu hiệu kết thúc tại đây, hạn hán lớn cùng với t́nh trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng đă không ngừng tàn phá cuộc sống người dân.
Người xài xe điện cũng không có ngoại lệ. Họ gặp khó khăn trở ngại trong việc cung cấp điện cho phương tiện di chuyển hàng ngày do hầu hết không có bộ phận sạc riêng tại nhà, trong khi nhiều trạm sạc công cộng lại bị hạn chế hoặc phải tạm đóng cửav́ thiếu điện.
Sử dụng xe điện được xem là trọng điểm trong cuộc chiến chống lại sự biến đổi khí hậu của TQ. Nhưng thời tiết nóng cực đoan đă làm lộ rơ yếu kém về cơ sở hạ tầng sạc điện.
Đợt nắng nóng hiện tại khiến cho tỉnh Tứ Xuyên mất hơn một nửa sản lượng thủy điện. Thủy điện chiếm đến 81% điện năng của tỉnh này sử dụng. Nguồn cung điện giảm mạnh ngay lúc nhu cầu làm mát tăng cao khiến cho hoạt động sản xuất kỹ nghệ lẫn sinh hoạt thường nhật bị đ́nh trệ nghiêm trọng.
Trong bối cảnh nguồn cung cấp điện bị thiếu hụt nặng nề, chính quyền địa phương đă đặt ra hạn chế sạc xe điện để ưu tiên dành nguồn điện cho các nhu cầu hàng ngày quan trọng hơn.
Trang China News cho biết việc t́m ra một trạm sạc c̣n hoạt động ở Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh lân cận, vốn chỉ mất vài phút trước khi có đợt nắng nóng, nay phải mất đến 2 tiếng đồng hồ. Phần lớn trạm sạc đều bị tạm đóng cửa.
Một người dùng xe Tesla ở Tứ Xuyên phản ánh vào ngày 24/8, chỉ có 2 trên tổng số 31 trạm Tesla Supercharger trên địa bàn thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên) hoạt động b́nh thường.
Ngoài chịu sự hạn chế về trạm sạc, người sử dụng xe điện tại TQ chỉ được phép sạc điện vào giờ thấp điểm. TELD, đơn vị điều hành dẩn đầu mạng lưới trạm sạc xe điện đă đóng cửa hơn 120 trạm sạc ở Tứ Xuyên từ 8 giờ sáng đến nửa đêm. Công ty Lưới điện quốc gia TQ (cũng tham gia xây dựng trạm sạc xe điện) ngày 19/8 thông báo phát phiếu giảm giá 50% cho tài xế trên địa bàn thành phố Trùng Khánh, tỉnh Chiết Giang, tỉnh Hồ Bắc (có tổng cộng 800,000 xe điện) dùng để sạc điện cho xe vào ban đêm, nhằm giảm tổng số điện năng tiêu thụ giờ cao điểm.
Trên mạng xuất hiện nhiều đoạn phim ghi lại cảnh hàng dài các xe điện xếp hàng chờ sạc dù đă qua nửa đêm. Tài xế taxi dùng xe điện bị ảnh hưởng nặng v́ sinh kế của họ phụ thuộc vào phương tiện này. Một tài xế taxi ở Thành Đô kể lại: "Tôi bắt đầu xếp hàng lúc 8 giờ 30 tối hôm qua, nhưng phải chờ đến 5 giờ sáng mới được sạc".
Sạc điện gặp khó khăn khiến cho một số người quay lại dùng xe chạy xăng. Người dùng xe Tesla ở Tứ Xuyên chuẩn bị đến Thành Đô làm việc, nhưng đă quyết định lái một chiếc xe chạy xăng v́ lo ngại không t́m được trạm sạc lúc về. Một chủ xe hybrid (cả xăng lẫn điện) ở Thành Đô cho biết tuần qua cô chuyển qua dùng xăng mặc dù trước đó thường xuyên dùng điện v́ giá rẻ hơn.
Chuyên gia chuyên theo dơi ngành xe Lei Xing bất ngờ trước t́nh cảnh hiện tại: "TQ có cơ sở hạ tầng sạc điện tốt, nhưng khi gặp việc ǵ đó như nguồn điện bị hạn chế th́ vấn đề sẽ lộ diện ra. Tất cả người dùng xe điện vốn đều dựa vào trạm sạc công cộng đang gặp khó khăn".
Nhờ có trợ cấp của chính phủ, thương hiệu nội địa cạnh tranh mạnh mẽ với mức giá thấp, TQ trở thành quốc gia đi đầu trong sử dụng xe điện. Tính đến tháng 7, tổng số xe điện tại nước này vượt qua mốc 10 triệu chiếc xe, nhiều nhất thế giới, gấp 4 lần số xe chạy điện tại Mỹ. Tính riêng trong năm 2021, số lượng xe điện bán ra tại TQ nhiều hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại.
Hạ tầng cơ sở đi kèm không theo kịp số lượng xe tăng mạnh. Đợt nắng nóng đang diễn ra chính là lời nhắc nhở cho vấn đề này.
Thiết lập trụ sạc riêng gặp trở ngại lớn
Giáo sư Daniel Kammen thuộc Đại học California cho biết xe điện ở TQ chủ yếu tập trung tại thành thị, cư dân thành thị đa số sống trong các khu chung cư. Với đối tượng người dùng xe điện này th́ chỗ đỗ xe lẫn trụ sạc riêng rất khó kiếm và đắt đỏ.
Ngoài ra, tỷ lệ lắp tấm pin mặt trời trên mái nhà ở TQ chỉ đạt có 2,8%, tập trung chủ yếu ở nông thôn, nên phương án sạc điện cho xe bằng điện mặt trời là bất khả thi.
Cảnh sạc điện gặp trở ngại có thể sớm được cải thiện. Trung tâm Khí tượng quốc gia TQ dự báo nắng nóng sắp dịu bớt khi mưa đến vào ngày 29/8. Mặc dù vậy, nước này vẫn cần xây dựng hệ thống lưới điện có khả năng phục hồi cũng như đa dạng hóa phương thức sạc xe điện đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong tương lai.