Romano
09-01-2022, 16:43
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa tiếp tục có cảnh báo người dùng cần cảnh giác với các tin nhắn giả mạo tên định danh Shopee gửi đến người dùng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, thời gian gần đây, qua công tác giám sát, theo dơi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, VNCERT/CC đă nhận được nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Shopee nhắn tin tuyển dụng người xử lư đơn hàng nhằm mục đích lừa đảo.
Ghi nhận trên hệ thống cho thấy, người dân nhận được tin nhắn với nội dung do các đối tượng lừa đảo sử dụng Brandname giả mạo với nội dung “Shopee Thuê để xử lư hàng tồn kho cho người bán. Kiếm 300-1.000k VND 1 ngày. Yêu cầu công việc: trên 23 tuổi, có kiến thức mạng đơn giản và kinh nghiệm mua sắm trực tuyến. LH: zalo.me/g/shjxod020”.Các tin nhắn giả mạo Shopee thường được gắn nội dung về các lời mời gọi với mức lương được đề bạt cao từ vài trăm đến 1 triệu đồng một ngày. Nắm bắt vào tâm lư mục đích cải thiện thu nhập của người dân, đối tượng xấu đă lợi dụng để giả mạo nền tảng thương mại điện tử của Shopee để đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn.
“Với những ai vốn đề cao cảnh giác th́ tin nhắn này chỉ khiến họ cảm thấy phiền phức. Tuy nhiên đối với những người dễ tin, những ḍng tin nhắn spam này lại khiến họ dễ “đâm đầu” vào đường dây đa cấp có quy mô. Với lời hứa hẹn công việc đơn giản, làm tại nhà, lương cao, không ít người đă bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt số lượng lớn tiền”, chuyên gia VNCERT/CC phân tích.
Trước đó, hồi cuối tháng 5, VNCERT/CC đă nhận định các vụ lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn như Tiki, Lazada, Amazone, Shopee… với mức thù lao hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng có xu hướng gia tăng. Đơn vị này c̣n cho rằng đây là 1 trong 5 thủ đoạn lừa đảo được các đối tượng sử dụng phổ biến thời gian gần đây để chiếm đoạt tài sản người dùng.Các chuyên gia VNCERT/CC khuyến nghị người dân khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vă trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lư thuê bao để yêu cầu xử lư. Bên cạnh đó, người dân cũng cần cung cấp các bằng chứng đă có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lư vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Cụ thể, thời gian gần đây, qua công tác giám sát, theo dơi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, VNCERT/CC đă nhận được nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Shopee nhắn tin tuyển dụng người xử lư đơn hàng nhằm mục đích lừa đảo.
Ghi nhận trên hệ thống cho thấy, người dân nhận được tin nhắn với nội dung do các đối tượng lừa đảo sử dụng Brandname giả mạo với nội dung “Shopee Thuê để xử lư hàng tồn kho cho người bán. Kiếm 300-1.000k VND 1 ngày. Yêu cầu công việc: trên 23 tuổi, có kiến thức mạng đơn giản và kinh nghiệm mua sắm trực tuyến. LH: zalo.me/g/shjxod020”.Các tin nhắn giả mạo Shopee thường được gắn nội dung về các lời mời gọi với mức lương được đề bạt cao từ vài trăm đến 1 triệu đồng một ngày. Nắm bắt vào tâm lư mục đích cải thiện thu nhập của người dân, đối tượng xấu đă lợi dụng để giả mạo nền tảng thương mại điện tử của Shopee để đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn.
“Với những ai vốn đề cao cảnh giác th́ tin nhắn này chỉ khiến họ cảm thấy phiền phức. Tuy nhiên đối với những người dễ tin, những ḍng tin nhắn spam này lại khiến họ dễ “đâm đầu” vào đường dây đa cấp có quy mô. Với lời hứa hẹn công việc đơn giản, làm tại nhà, lương cao, không ít người đă bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt số lượng lớn tiền”, chuyên gia VNCERT/CC phân tích.
Trước đó, hồi cuối tháng 5, VNCERT/CC đă nhận định các vụ lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn như Tiki, Lazada, Amazone, Shopee… với mức thù lao hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng có xu hướng gia tăng. Đơn vị này c̣n cho rằng đây là 1 trong 5 thủ đoạn lừa đảo được các đối tượng sử dụng phổ biến thời gian gần đây để chiếm đoạt tài sản người dùng.Các chuyên gia VNCERT/CC khuyến nghị người dân khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vă trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lư thuê bao để yêu cầu xử lư. Bên cạnh đó, người dân cũng cần cung cấp các bằng chứng đă có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lư vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.