Romano
09-09-2022, 04:29
Thời gian gần đây, có nhiều trường hợp người dân dù không vay mượn, không bảo lănh, thậm chí không quen biết người vay mượn tiền qua các ứng dụng (app) cho vay tiền, nhưng lại bị các đối tượng “khủng bố” đ̣i nợ bằng điện thoại, tin nhắn và bêu xấu trên các trang mạng xă hội.Ngày 18/8/2022, Pḥng An ninh mạng và pḥng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được Đơn tŕnh báo của chị N.T.H (SN 1970, trú tại: phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về việc bị một số đối tượng thường xuyên gọi điện chửi bới, đe doạ, đ̣i nợ với lư do: chồng chị N.T.H (hiện đang là lănh đạo một doanh nghiệp) cùng với công nhân vay của nhóm người này số tiền 150.000.000 VNĐ nhưng không trả.
Chị N.T.H cho biết, gia đ́nh chị không nợ ai số tiền trên, điều này đă làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, gây hoang mang, lo sợ cho gia đ́nh chị N.T.H.
Trước đó, ngày 18/7/2022, Pḥng An ninh mạng và pḥng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng nhận được đơn tŕnh báo của anh N.V.K (lănh đạo của một đơn vị trong ngành than) về việc bị một số đối tượng lạ nhắn tin, gọi điện đe dọa với lư do: anh N.V.K để cho công nhân là anh T.N.H (làm việc tại Phân xưởng chế biến than) vay tiền không trả.
Đối tượng đă nhắn tin, gọi điện với lời lẽ thô tục đe dọa anh N.V.K cùng gia đ́nh, gây ảnh hưởng đến tinh thần, làm gián đoạn công việc của anh N.V.K. Qua xác minh, anh T.N.H khẳng định bản thân không vay mượn tiền của ai và cũng bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện để đe dọa khoảng 1 tháng trở lại đây.Sự việc như trên của chị N.T.H và anh N.V.K cùng nhiều người khác xảy ra bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính.
Một là người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn đă tham gia vay tiền qua app và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đ̣i nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích đ̣i nợ, cho dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.
Hai là do thủ tục vay tiền qua app hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền, vậy nên một số đối tượng xấu đă lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của bạn để thực hiện việc vay tiền qua app nhưng sau đó không trả.
Từ t́nh h́nh trên, Pḥng An ninh mạng và pḥng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân một số biện pháp xử lư khi bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin “khủng bố” đ̣i nợ mặc dù không vay tiền, cụ thể:
Thứ nhất, b́nh tĩnh xử lư, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập. Đồng thời, hỏi rơ thông tin đơn vị đ̣i nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của ḿnh. (Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).
Thứ hai, thông báo, hướng dẫn cách xử lư cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của ḿnh khi bị các đối tượng đ̣i nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên.
Thứ ba, sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đ̣i nợ. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các b́nh luận của người lạ.
Thứ tư, nếu t́nh trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể tŕnh báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lư kịp thời.
Thứ năm, tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đ̣i nợ như: Thông tin về giấy tờ tuỳ thân, quan hệ gia đ́nh, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…
Để vừa đảm bảo nhu cầu vay tiền, vừa bảo vệ người thân, gia đ́nh, bạn bè, đồng nghiệp, người dân khi có nhu cầu vay tiền phải t́m hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: tên công ty, mă số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lăi suất vay với các h́nh thức phù hợp.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị ḿnh không vay qua app không rơ nguồn gốc, không được nhân danh đơn vị hoặc cung cấp số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền.
Chị N.T.H cho biết, gia đ́nh chị không nợ ai số tiền trên, điều này đă làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, gây hoang mang, lo sợ cho gia đ́nh chị N.T.H.
Trước đó, ngày 18/7/2022, Pḥng An ninh mạng và pḥng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng nhận được đơn tŕnh báo của anh N.V.K (lănh đạo của một đơn vị trong ngành than) về việc bị một số đối tượng lạ nhắn tin, gọi điện đe dọa với lư do: anh N.V.K để cho công nhân là anh T.N.H (làm việc tại Phân xưởng chế biến than) vay tiền không trả.
Đối tượng đă nhắn tin, gọi điện với lời lẽ thô tục đe dọa anh N.V.K cùng gia đ́nh, gây ảnh hưởng đến tinh thần, làm gián đoạn công việc của anh N.V.K. Qua xác minh, anh T.N.H khẳng định bản thân không vay mượn tiền của ai và cũng bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện để đe dọa khoảng 1 tháng trở lại đây.Sự việc như trên của chị N.T.H và anh N.V.K cùng nhiều người khác xảy ra bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính.
Một là người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn đă tham gia vay tiền qua app và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đ̣i nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích đ̣i nợ, cho dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.
Hai là do thủ tục vay tiền qua app hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền, vậy nên một số đối tượng xấu đă lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của bạn để thực hiện việc vay tiền qua app nhưng sau đó không trả.
Từ t́nh h́nh trên, Pḥng An ninh mạng và pḥng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân một số biện pháp xử lư khi bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin “khủng bố” đ̣i nợ mặc dù không vay tiền, cụ thể:
Thứ nhất, b́nh tĩnh xử lư, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập. Đồng thời, hỏi rơ thông tin đơn vị đ̣i nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của ḿnh. (Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).
Thứ hai, thông báo, hướng dẫn cách xử lư cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của ḿnh khi bị các đối tượng đ̣i nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên.
Thứ ba, sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đ̣i nợ. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các b́nh luận của người lạ.
Thứ tư, nếu t́nh trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể tŕnh báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lư kịp thời.
Thứ năm, tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đ̣i nợ như: Thông tin về giấy tờ tuỳ thân, quan hệ gia đ́nh, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…
Để vừa đảm bảo nhu cầu vay tiền, vừa bảo vệ người thân, gia đ́nh, bạn bè, đồng nghiệp, người dân khi có nhu cầu vay tiền phải t́m hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: tên công ty, mă số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lăi suất vay với các h́nh thức phù hợp.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị ḿnh không vay qua app không rơ nguồn gốc, không được nhân danh đơn vị hoặc cung cấp số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền.