PDA

View Full Version : 14 người bị lừa tiền tỷ vì muốn sang Nhật Bản


Romano
09-26-2022, 10:09
Võ Ngọc Tuấn cùng đồng phạm đã nhận hơn 3,6 tỷ đồng của 14 nạn nhân rồi chiếm đoạt tiền mà không thực hiện cam kết đưa họ ra nước ngoài để làm việc.
Chiều 26/9, TAND Hà Nội tuyên phạt Võ Ngọc Tuấn (36 tuổi, quê Bình Dương, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP cung ứng nhân lực và tư vấn du học Toàn Tâm) mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội này, tòa tuyên Ngô Thị Nhung (36 tuổi, ở Hà Nội) 8 năm; Bùi Mạnh Cường (31 tuổi) và Trịnh Xuân Toàn (33 tuổi, cùng ở Hà Nội) 7 năm tù; Nguyễn Thị Lan Anh (35 tuổi, quê Hòa Bình) 4 năm tù.

Năm 2017, Tuấn quen biết Nhung rồi rủ người phụ nữ tham gia đưa người đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Tuấn nói nếu Nhung tìm được khách, anh ta sẽ trả lương 7 triệu đồng/tháng và hoa hồng 500 USD-1.000 USD/cá nhân. Sau đó, Nhung rủ thêm Cường đến làm việc cho Tuấn.

Sau khi thỏa thuận, 3 bị cáo trên thống nhất thành lập Công ty CP cung ứng nhân lực và tư vấn du học Toàn Tâm, do Tuấn làm Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc với vốn điều lệ là 2,5 tỷ đồng. Nhóm này thuê Trịnh Xuân Toàn làm nhân viên và đăng thông tin quảng cáo tuyển lao động sang Nhật Bản.Quá trình hoạt động, Tuấn rủ Nguyễn Thị Lan Anh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tư vấn du học Lan Anh HB) tham gia phi vụ tuyển người đưa sang Nhật Bản và Hàn Quốc để lao động.

Cuối năm 2017, anh P.Đ.N. nộp 13.000 USD cho Nhung với mong muốn sang Nhật Bản để lao động trong 5 năm. Các bị cáo hứa trong khoảng 45 ngày, anh N. sẽ xuất cảnh. Tuy nhiên, sau nhiều tháng không được lên máy bay, anh N. đã tố cáo hành vi của các bị cáo cho Công an Hà Nội.

Trong các năm 2017-2018, ngoài bị hại P.Đ.N., HĐXX làm rõ Võ Ngọc Tuấn cùng đồng phạm đã nhận hơn 3 tỷ đồng của 13 nạn nhân khác rồi chiếm đoạt tiền.

Tuấn khai sau khi nhận tiền từ bị hại, anh ta chuyển cho Nguyễn Thị Hải Yến (không rõ lai lịch) để nhờ người này đưa lao động sang Nhật Bản. Song Tuấn không biết Yến là ai, ở đâu và không nhớ tài khoản chuyển tiền.

Ngoài ra, Tuấn chuyển cho Lan Anh 180 triệu đồng để nhờ bị cáo này làm thủ tục đưa 5 người sang Nhật Bản. Tuy nhiên, Lan Anh thừa nhận Công ty Lan Anh HB không có chức năng đưa người đi làm việc ở nước ngoài, song cô ta vẫn nhận tiền rồi chiếm đoạt.