Log in

View Full Version : CEO Meta Mark Zuckerberg thừa nhận sai lầm


pizza
10-14-2022, 22:54
Mới đây CEO Meta thừa nhận sự chậm chạp và không thể nắm bắt xu hướng mới của Facebook đă góp phần vào thành công của đối thủ TikTok.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2124736&stc=1&d=1665788004
Nhà sáng lập Facebook thừa nhận đă quá chậm chạp trước trào lưu gợi ư nội dung bằng thuật toán của TikTok. Ảnh: AP.
Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với nhà phân tích Ben Thompson, Mark Zuckerberg, CEO Meta (công ty chủ quản của Facebook) thừa nhận mạng xă hội này đă bỏ lỡ hướng tiếp cận bảng tin (Feeds) đang thịnh hành của người dùng trên mạng xă hội.

"Tôi nghĩ rằng ḿnh đă bỏ lỡ cách người dùng hiện nay đang tương tác với nội dung được khám phá", CEO Meta chia sẻ.

Nhà sáng lập Facebook cho rằng trước đây, mạng xă hội xoay quanh tương tác giữa người dùng với bạn bè của họ, và bảng tin của Facebook cũng phục vụ điều đó.

"Tôi nghĩ hiện tại phần lớn đă chuyển sang việc dùng Feeds được đề xuất để khám phá nội dung mới. Khi t́m thấy những thứ thú vị, bạn sẽ muốn gửi chúng cho bạn bè của ḿnh trong tin nhắn và tương tác ở đó. Như vậy, quan trọng không phải là ai tạo ra nội dung, mà là chất lượng nội dung", CEO Meta chia sẻ.

Hướng đi mới mà Zuckerberg đề cập chính là cách mà TikTok đă làm và trở nên cực kỳ thịnh hành trên mạng xă hội. Các nhà phân tích nhận định sự lớn mạnh rất nhanh của TikTok là nhờ thuật toán đề xuất các video ngắn hấp dẫn cho người dùng dựa trên thói quen và lịch sử xem.

Chính Zuckerberg cũng gọi TikTok là một “đối thủ đáng gờm” trong cuộc phỏng vấn.

"TikTok đă chứng minh họ là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Tôi nghĩ rằng sự chậm chạp này một phần v́ nó không phù hợp với mô h́nh mạng xă hội mà tôi hướng đến. Đối với tôi, nó giống như một phiên bản YouTube ngắn hơn", nhà sáng lập Facebook thừa nhận.

Sự trỗi dậy của TikTok cũng đặt ra thách thức đáng kể đối với các nền tảng Facebook và Instagram. CNBC cho biết lượng người dùng Facebook ở Bắc Mỹ đang có sự sụt giảm đáng kể, dẫn đến việc giá cổ phiếu của hăng đă mất hơn 56% trong năm nay.

Năm 2020, Instagram ra mắt Reels, một tính năng chia sẻ video ngắn trên nền nhạc. Có ngôn ngữ thiết kế giống hệt nền tảng chia sẻ video ngắn đ́nh đám TikTok, Reels cho thấy Facebook đang cố học theo cách làm của công ty Trung Quốc.

Sau khi nhận ra sai lầm, Facebook đang cố học theo cách làm của Trung Quốc bằng việc cải tổ trang news feed đề xuất các bài viết ngẫu nhiên. Ảnh: Getty Images.
Hồi tháng 7, theo Insider, Facebook t́m hướng đi tốt hơn, mạng xă hội này sẵn sàng thay đổi cách hoạt động của ḿnh để giống với TikTok hơn. Giờ đây, Facebook không c̣n là nơi để kết nối với bạn bè và người quen.

Sau thay đổi về giao diện, Facebook sẽ có thêm những ô nội dung nhằm “gây nghiện” tương tự TikTok, với một thuật toán cung cấp cho người dùng các video, h́nh ảnh và các bài đăng liên quan đến sở thích cá nhân.

Trong bức thư Giám đốc kỹ thuật Tom Alison gửi đến nhân viên, Facebook cho biết sẽ xây dựng trang news feed giống hệt TikTok bằng cách đề xuất các bài viết ngẫu nhiên thay v́ ưu tiên những đăng tải của bạn bè, người quen.

VietBF@ sưu tập