Hanna
10-26-2022, 08:45
Sau gần nửa tháng Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức hoạt động hết công suất với hơn 100 tuyến nhưng số xe xuất bến chỉ khoảng 200 xe/ngày.
Theo đại diện Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, từ ngày 11-10 đến ngày 25-10, BXMĐ mới chính thức nhận thêm 79 tuyến hoạt động. Như vậy, đến nay BXMĐ mới sẽ có hơn 100 tuyến với khoảng 500 xe xuất bến mỗi ngày.
Tuy nhiên, trên thực tế sản lượng xe xuất bến không đạt như kỳ vọng. Theo đó, lượng xe xuất bến thấp nhất là 187 chuyến/ngày, cao nhất là 221 chuyến/ngày và trung b́nh chỉ đạt 204 chuyến/ngày.
Trong đó, số lượng hành khách di chuyển qua BXMĐ mới cũng chỉ đạt hơn 2.600 hành khách/ngày.
Trong khi đó, dựa vào bảng báo cáo số lượng xe xuất bến tại BXMĐ hiện hữu (B́nh Thạnh) trước ngày di dời về BXMĐ mới đều đạt 492 chuyến/ngày với hơn 5.000 khách.
Theo đó, tỉ lệ số chuyến "thất thoát" trung b́nh lên tới 41%.
Theo một tài xế của một hăng xe uy tín ở TP.HCM cho biết, một số hăng xe đă di dời sang các bến xe khác hoặc di dời đón khách ở nội đô để kéo khách. Đó cũng chính là lư do lượng khách qua BXMĐ mới đến giờ vẫn vắng và chưa phát huy hiệu quả.Theo ghi nhận của PV, mặc dù lượng khách tại BXMĐ mới có phần nhộn nhịp hơn so với những ngày đầu nhưng lượng hành khách chưa cao, chưa thể phát huy hiệu quả của một bến xe hiện đại bậc nhất cả nước.
Đồng thời, BXMĐ mới cũng chưa thể đáp ứng kỳ vọng của Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài G̣n TNHH MTV (SAMCO) về việc vận chuyển khoảng 7 triệu hành khách/năm.
Trước t́nh h́nh trên, SAMCO đă có nhiều kiến nghị với UBND TP.HCM về việc xử lư t́nh trạng xe dù bến cóc, đón trả khách sai quy định.
Bên cạnh đó là cấm ô tô giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào trung tâm TP... để BXMĐ mới hoạt động hiệu quả hơn.
Đặc biệt, SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT chưa cho các đơn vị trong danh sách phải dời sang BXMĐ mới đăng kư mở các tuyến mới.
Theo đại diện Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, từ ngày 11-10 đến ngày 25-10, BXMĐ mới chính thức nhận thêm 79 tuyến hoạt động. Như vậy, đến nay BXMĐ mới sẽ có hơn 100 tuyến với khoảng 500 xe xuất bến mỗi ngày.
Tuy nhiên, trên thực tế sản lượng xe xuất bến không đạt như kỳ vọng. Theo đó, lượng xe xuất bến thấp nhất là 187 chuyến/ngày, cao nhất là 221 chuyến/ngày và trung b́nh chỉ đạt 204 chuyến/ngày.
Trong đó, số lượng hành khách di chuyển qua BXMĐ mới cũng chỉ đạt hơn 2.600 hành khách/ngày.
Trong khi đó, dựa vào bảng báo cáo số lượng xe xuất bến tại BXMĐ hiện hữu (B́nh Thạnh) trước ngày di dời về BXMĐ mới đều đạt 492 chuyến/ngày với hơn 5.000 khách.
Theo đó, tỉ lệ số chuyến "thất thoát" trung b́nh lên tới 41%.
Theo một tài xế của một hăng xe uy tín ở TP.HCM cho biết, một số hăng xe đă di dời sang các bến xe khác hoặc di dời đón khách ở nội đô để kéo khách. Đó cũng chính là lư do lượng khách qua BXMĐ mới đến giờ vẫn vắng và chưa phát huy hiệu quả.Theo ghi nhận của PV, mặc dù lượng khách tại BXMĐ mới có phần nhộn nhịp hơn so với những ngày đầu nhưng lượng hành khách chưa cao, chưa thể phát huy hiệu quả của một bến xe hiện đại bậc nhất cả nước.
Đồng thời, BXMĐ mới cũng chưa thể đáp ứng kỳ vọng của Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài G̣n TNHH MTV (SAMCO) về việc vận chuyển khoảng 7 triệu hành khách/năm.
Trước t́nh h́nh trên, SAMCO đă có nhiều kiến nghị với UBND TP.HCM về việc xử lư t́nh trạng xe dù bến cóc, đón trả khách sai quy định.
Bên cạnh đó là cấm ô tô giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào trung tâm TP... để BXMĐ mới hoạt động hiệu quả hơn.
Đặc biệt, SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT chưa cho các đơn vị trong danh sách phải dời sang BXMĐ mới đăng kư mở các tuyến mới.