Log in

View Full Version : Những nguyên nhân khiến cầu Ấn Độ sập


PinaColada
11-01-2022, 23:39
4 nguyên nhân có thể khiến cầu Ấn Độ sập. Đó là giới chức thiếu giám sát, đám đông quá tải và gây rung lắc. Tất cả có thể là nguyên nhân cây cầu treo hơn 100 tuổi ở Ấn Độ bị sập khiến 141 người chết.

Giới chức đă thành lập một Nhóm Điều tra Đặc biệt (SIT) gồm 5 thành viên để t́m hiểu nguyên nhân cây cầu treo lịch sử bắc qua sông Machchhu ở thị trấn Morbi, bang Gujarat bị sập tối 30/10, khiến ít nhất 141 người thiệt mạng.

Trong khi cuộc điều tra diễn ra, giới chuyên gia Ấn Độ đă chỉ ra một số nguyên nhân có thể dẫn tới thảm kịch mà các thành viên SIT có thể sẽ đào sâu xem xét.

Cầu được mở cửa trước khi hoàn tất tu bổ

Sandipsinh Zala, quan chức bang Gujarat, cho biết chính quyền thị trấn Morbi, nơi quản lư cây cầu treo lịch sử, hồi tháng 3 kư hợp đồng có hiệu lực đến 2037 với công ty Ajanta Oreva để định kỳ bảo dưỡng, tu bổ cầu.

Theo hợp đồng, Oreva phải đóng cửa cây cầu để bảo tŕ trong 8-12 tháng. Tuy nhiên, công ty này đă vi phạm các điều khoản khi tự ư mở cửa cầu trở lại và bán vé cho du khách hôm 26/10, chỉ sau 5 tháng tu bổ, mà không xin phép chính quyền.

Theo quy tŕnh, sau khi Oreva hoàn thành khâu tu bổ, chính quyền thị trấn Morbi phải kiểm tra để nghiệm thu cây cầu. Sau khi đánh giá mức độ an toàn đạt tiêu chuẩn, chính quyền mới cấp phép để cầu đi vào hoạt động.

Nhưng quá tŕnh kiểm tra này không được thực hiện. Sandeep Singh, cảnh sát trưởng thị trấn Morbi, cho hay giới chức chưa cấp giấy phép đảm bảo chất lượng cho công tŕnh này sau khi tu bổ.

Công tác bảo tŕ kém

Cây cầu treo dài 230 mét, rộng 1,25 mét này được xây dựng từ thế kỷ 19, khi Ấn Độ vẫn là thuộc địa của Anh. Trải qua hơn 100 năm, cây cầu thường xuyên được bảo tŕ, sửa chữa để tiếp tục khai thác.

Tuy nhiên, giới chức thị trấn Morbi đă "giao khoán" việc tu bổ cho Oreva mà không tiến hành các hoạt động kiểm tra và giám sát thi công sau mỗi 2-3 tháng.

Hiện cũng chưa rơ lư do Oreva, một công ty chuyên sản xuất đồng hồ và xe máy điện, lại được kư hợp đồng tu sửa cầu với chính quyền. Truyền thông Ấn Độ cho biết Oreva đă thuê một nhà thầu xây dựng bên ngoài là Devprakash Solutions phụ trách "vấn đề kỹ thuật trong quá tŕnh tu sửa".

Trước khi kư hợp đồng 15 năm với chính quyền hồi đầu năm, Oreva đă đảm nhiệm việc bảo tŕ, tu bổ cầu trong giai đoạn 2008-2018. India Today dẫn lời các chuyên gia cho rằng nhóm điều tra SIT cần làm rơ ai là bên đă vận hành, bảo tŕ cầu trước năm 2008.

Các tai nạn do cơ sở hạ tầng cũ, bảo tŕ kém xảy ra khá phổ biến ở Ấn Độ. Thảm kịch gần nhất là vào năm 2016, khi cây cầu vượt ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, đổ sập khiến ít nhất 26 người chết. Lực lượng cứu hộ đă đưa gần 100 người bị thương ra khỏi những tấm bê tông khổng lồ.

Quá tải

Ông Singh cũng cho biết thông thường "chỉ 20-25 người qua cầu một lúc" để đảm bảo an toàn, theo điều khoản trong thỏa thuận sơ bộ được chính quyền Morbi kư với công ty Oreva hồi đầu năm 2020. Giới chức cũng cho hay cầu chỉ chịu được tải trọng tối đa 125 người.

Tuy nhiên, có gần 500 người, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đă tập trung trên và xung quanh cầu để tham dự lễ hội ánh sáng Diwali của Hindu giáo, trước khi thảm kịch xảy ra.

Khoảnh khắc cầu treo ở thị trấn Morbi, bang Gujarat, sụp đổ ngày 30/10. Video: India Today.

Nhân chứng cũng cho biết phí qua cầu là 50 rupee (0,6 USD)/vé, trong khi theo hợp đồng, Oreva chỉ được phép thu tối đa 17 rupee/người lớn và 15 rupee/trẻ em. Jaysukhbhai Patel, giám đốc Oreva, nói công ty thu phí "nhằm tránh có quá đông người đi lại, ảnh hưởng độ bền của cầu".

Một số nhân chứng nói rằng nhân viên Oreva chỉ quan tâm đến việc bán vé để thu phí mà không t́m cách hạn chế số người qua cầu cùng một lúc. Nhóm điều tra SIT được cho là sẽ t́m hiểu doanh thu từ bán vé của Oreva, cũng như phần lợi nhuận chia lại cho chính quyền thị trấn.

Lực cộng hưởng do rung lắc

Một nguyên nhân khác khiến cây cầu sụp đổ được cho là do một số thanh niên đứng ở giữa cầu, liên tục đạp vào các dây treo để gây rung lắc, khiến du khách sợ hăi, theo các nhân chứng.

Vijay Goswami, đưa gia đ́nh từ Ahmedabad đến Morbi dự lễ hội, cho biết mọi người rất khó đứng vững nếu không bám vào thứ ǵ đó khi cầu rung mạnh. Ông quay trở lại do cảm thấy nguy hiểm và thông báo cho nhân viên quản lư để ngăn hành động của nhóm thanh niên.

"Tuy nhiên, họ chỉ quan tâm bán vé và nói không có quy định kiểm soát đám đông nào. Vài giờ sau, điều chúng tôi lo ngại trở thành sự thật", ông Goswami nói.

Nhân chứng nói cầu treo Ấn Độ sập do quá tải
Một số thanh niên cố t́nh rung lắc cầu treo để dọa du khách. Video:Twitter/Ferozwala.

Các chuyên gia cho hay khi một đoàn người di chuyển qua cầu treo, lực có tính chu kỳ từ bước chân có tần suất dao động nhất định, có thể gây ra hiện tượng cộng hưởng và làm sập cầu.

Trong vụ cầu Thiên niên kỷ rung lắc dữ dội hồi năm 2000 ở Anh, Steve Strogatz, giáo sư cơ học ứng dụng từ Đại học Cornell, chỉ ra vai tṛ của hiệu ứng số đông trong hiện tượng này, cho biết chỉ cần một nhóm người nhỏ cũng đủ kích hoạt hiện tượng lắc lư.

Khi đó, hàng ngh́n khách ùa lên công tŕnh mới khánh thành, khiến nó chao đảo nhẹ. Lực chao đảo này khiến những người đang bước đi trên cầu t́m cách giữ thăng bằng bằng cách xoạc rộng chân, đẩy người sang bên theo mỗi bước đi, tạo ra lực cộng hưởng gần như vô thức.

"Nếu một vài người t́nh cờ cộng hưởng bước chân trong đám đông đi lại tự do và ngẫu nhiên, cây cầu sẽ trở nên mất ổn định", ông Strogatz giải thích. Đến một mức độ nhất định, dao động lắc lư sẽ đủ mạnh, buộc tất cả mọi người phải sải bước như nhau, làm tăng thêm mức độ trầm trọng của vấn đề

VietBF@ sưu tập