vuitoichat
11-08-2022, 15:07
Theo như giữa lúc t́nh h́nh chiến sự diễn ra căng thẳng, th́ được lănh đạo công ty hàng không Antonov xác nhận đang "hồi sinh" mẫu vận tải cơ lớn nhất thế giới An-225 Mryia tại địa điểm bí mật. Trong khi đó, truyền thông Nga cho biết lực lượng của họ đổ bộ sân bay Antonov bằng trực thăng, chiếm khu vực này chớp nhoáng, và không có lí do ǵ họ lại bắn pháo vào khu vực ḿnh kiểm soát.
Tờ KyivIndependent hôm nay (8/11) dẫn lời quyền giám đốc tập đoàn Antonov của Ukraine, ông Yevhen Havrylov, xác nhận với tờ Bild của Đức rằng, công ty đang chế tạo một chiếc An-225 Mryia thứ hai tại "địa điểm bí mật".
"Máy bay sẽ được lắp thiết bị từ chiếc (An-225) bị phá hủy trong không kích cùng các thiết bị mới", ông tiết lộ.
https://i.postimg.cc/qRbQ7cJN/1667881368-0825cd4579dbe46f98fe 86f832b79443-width770height513.jp g
Chiếc An-225 duy nhất từng được hoàn thiện, đă bị phá hủy ở Kiev hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters
Lănh đạo tập đoàn Antonov nhận định, dự án chế tạo máy bay An-225 mới sẽ tiêu tốn khoản tiền khổng lồ lên đến 500 triệu USD. Chiếc phi cơ thứ hai này được mô tả là đă "hoàn tất 30%".
An-225 Mryia do Antonov phát triển từ những năm 1980, nhằm phục vụ chương tŕnh tàu vũ trụ con thoi Buran và hoạt động vận tải quy mô lớn của không quân Liên Xô.
Trước khi tan ră, Liên Xô lên kế hoạch chế tạo hai chiếc An-225 Mryia, nhưng chỉ một chiếc hoàn thiện và hoạt động cho tới khi bị phá hủy trong trận pháo kích nhắm vào sân bay Antonov ở ngoại ô thủ đô Kiev hồi tháng 2/2022.
https://i.postimg.cc/QM5JDLPn/1667881368-40b38792ede41c67a6d4 86b41964953f-width750height563.jp g
An-225 là mẫu vận tải cơ có khoang hàng lớn nhất từng được chế tạo. Ảnh: GettyImages
Việc chế tạo chiếc An-225 thứ hai dừng lại năm 1994. Theo CNN, khung thân, cánh, đuôi và thiết bị mũi máy bay đă được hoàn thiện. Chiếc An-225 thứ hai mà Ukraine đang sản xuất được lắp ráp dựa trên phần khung chiếc máy bay bị bỏ dở này.
Bước sang tháng giao tranh thứ 9, ai là người phá hủy chiếc An-225 duy nhất hoạt động đến nay vẫn c̣n gây tranh căi. Ukraine quả quyết Nga phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, truyền thông Nga cho biết lực lượng của họ đổ bộ sân bay Antonov bằng trực thăng, chiếm khu vực này chớp nhoáng, và không có lí do ǵ họ lại bắn pháo vào khu vực ḿnh kiểm soát.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2135560&stc=1&d=1667919757
https://i.postimg.cc/d0MG4H1R/1667881368-a0f5c858251621d859a3 5cc9c858daf7-width800height533.jp g
Phần khung chiếc An-225 thứ hai được cất giữ trong nhà kho ở Ukraine. Ảnh: CNN
Với chiều dài 84m, sải cánh hơn 88m, chiều cao 18m, An-225 nặng 285 tấn và sở hữu khối lượng cất cánh tối đa 640 tấn. Phi cơ được lắp 6 động cơ turbine phản lực D-18T. Khoang chứa hàng của máy bay dài 43 m, rộng 6,4 m và cao 4,4 m, với thể tích lên tới 1.300m3.
https://i.postimg.cc/Z5NdB8cW/1667881368-9eab67f4e1356fed43cb 626445a802fc-width660height439.jp g
An-225 "cơng" tàu vũ trụ Buran dưới thời Liên Xô. Ảnh: BuranEnergia
An-225 nắm giữ 240 kỷ lục hàng không thế giới, trong đó có kỷ lục về chở khối hàng hóa đơn lẻ nặng tới gần 190 tấn, cũng như tổng tải trọng hàng hóa 253,8 tấn, tức lớn hơn tổng trọng tải của 3 máy bay vận tải chiến lược của quân đội Mỹ là C-17 Globemaster III (hơn 70 tấn), C-5 Galaxy (khoảng 80 tấn) và C-130 (khoảng 20 tấn) cộng lại.
Dù khả năng vận tải ưu việt, nhưng An-225 có chi phí vận hành tốn kém. Ước tính, mỗi giờ bay của nó tốn hơn 20 tấn nhiên liệu, tương đương với 6.700 USD. Do vậy, nó chỉ được sử dụng để thực hiện những sứ mệnh đặc biệt.
Tờ KyivIndependent hôm nay (8/11) dẫn lời quyền giám đốc tập đoàn Antonov của Ukraine, ông Yevhen Havrylov, xác nhận với tờ Bild của Đức rằng, công ty đang chế tạo một chiếc An-225 Mryia thứ hai tại "địa điểm bí mật".
"Máy bay sẽ được lắp thiết bị từ chiếc (An-225) bị phá hủy trong không kích cùng các thiết bị mới", ông tiết lộ.
https://i.postimg.cc/qRbQ7cJN/1667881368-0825cd4579dbe46f98fe 86f832b79443-width770height513.jp g
Chiếc An-225 duy nhất từng được hoàn thiện, đă bị phá hủy ở Kiev hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters
Lănh đạo tập đoàn Antonov nhận định, dự án chế tạo máy bay An-225 mới sẽ tiêu tốn khoản tiền khổng lồ lên đến 500 triệu USD. Chiếc phi cơ thứ hai này được mô tả là đă "hoàn tất 30%".
An-225 Mryia do Antonov phát triển từ những năm 1980, nhằm phục vụ chương tŕnh tàu vũ trụ con thoi Buran và hoạt động vận tải quy mô lớn của không quân Liên Xô.
Trước khi tan ră, Liên Xô lên kế hoạch chế tạo hai chiếc An-225 Mryia, nhưng chỉ một chiếc hoàn thiện và hoạt động cho tới khi bị phá hủy trong trận pháo kích nhắm vào sân bay Antonov ở ngoại ô thủ đô Kiev hồi tháng 2/2022.
https://i.postimg.cc/QM5JDLPn/1667881368-40b38792ede41c67a6d4 86b41964953f-width750height563.jp g
An-225 là mẫu vận tải cơ có khoang hàng lớn nhất từng được chế tạo. Ảnh: GettyImages
Việc chế tạo chiếc An-225 thứ hai dừng lại năm 1994. Theo CNN, khung thân, cánh, đuôi và thiết bị mũi máy bay đă được hoàn thiện. Chiếc An-225 thứ hai mà Ukraine đang sản xuất được lắp ráp dựa trên phần khung chiếc máy bay bị bỏ dở này.
Bước sang tháng giao tranh thứ 9, ai là người phá hủy chiếc An-225 duy nhất hoạt động đến nay vẫn c̣n gây tranh căi. Ukraine quả quyết Nga phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, truyền thông Nga cho biết lực lượng của họ đổ bộ sân bay Antonov bằng trực thăng, chiếm khu vực này chớp nhoáng, và không có lí do ǵ họ lại bắn pháo vào khu vực ḿnh kiểm soát.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2135560&stc=1&d=1667919757
https://i.postimg.cc/d0MG4H1R/1667881368-a0f5c858251621d859a3 5cc9c858daf7-width800height533.jp g
Phần khung chiếc An-225 thứ hai được cất giữ trong nhà kho ở Ukraine. Ảnh: CNN
Với chiều dài 84m, sải cánh hơn 88m, chiều cao 18m, An-225 nặng 285 tấn và sở hữu khối lượng cất cánh tối đa 640 tấn. Phi cơ được lắp 6 động cơ turbine phản lực D-18T. Khoang chứa hàng của máy bay dài 43 m, rộng 6,4 m và cao 4,4 m, với thể tích lên tới 1.300m3.
https://i.postimg.cc/Z5NdB8cW/1667881368-9eab67f4e1356fed43cb 626445a802fc-width660height439.jp g
An-225 "cơng" tàu vũ trụ Buran dưới thời Liên Xô. Ảnh: BuranEnergia
An-225 nắm giữ 240 kỷ lục hàng không thế giới, trong đó có kỷ lục về chở khối hàng hóa đơn lẻ nặng tới gần 190 tấn, cũng như tổng tải trọng hàng hóa 253,8 tấn, tức lớn hơn tổng trọng tải của 3 máy bay vận tải chiến lược của quân đội Mỹ là C-17 Globemaster III (hơn 70 tấn), C-5 Galaxy (khoảng 80 tấn) và C-130 (khoảng 20 tấn) cộng lại.
Dù khả năng vận tải ưu việt, nhưng An-225 có chi phí vận hành tốn kém. Ước tính, mỗi giờ bay của nó tốn hơn 20 tấn nhiên liệu, tương đương với 6.700 USD. Do vậy, nó chỉ được sử dụng để thực hiện những sứ mệnh đặc biệt.